ลือ! Ubisoft อาจจะเป็นบริษัทเกมรายต่อไป ที่โดนซื้อกิจการ

มีข่าวลือว่า Ubisoft Entertainment อาจกำลังมองหาช่องทางที่จะขายหุ้นของบริษัทอยู่ในขณะนี้ และอาจมีบริษัทใหญ่สนใจเข้าซื้อกิจการของทาง Ubisoft เร็ว ๆ นี้ด้วย

จากรายงานเผยว่าบริษัท Private Equity หลายแห่ง รวมไปถึง Blackstone Inc. และ KKR & Co. กำลังศึกษาธุรกิจของทางฝรั่งเศสอยู่ในขณะนี้ และอาจมีความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของ Ubisoft ด้วย แต่อย่างไรก็ตามฝั่งยูบิซอฟต์นั้นยังไม่ได้ทำการเจรจาอย่างจริงจังในเรื่องนี้ และบังไม่ชัดเจนว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่นั้นเต็มใจที่จะทำข้อตกลงด้วยหรือเปล่า

ปัจจุบันครอบครัวของ Yves Guillemot ประธานบริษัทของยูบิซอฟต์นั้นเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของบริษัท ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นมากถึง 15% แต่จากรายงานของทาง Bloomberg เผยว่าหุ้นของยูบิซอฟต์นั้นร่วงลงถึง 41% ในการซื้อขายในปารีสเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้มีมูลค่าตลาดลดลงเหลือเพียง 4.8 พันล้านยูโรเท่านั้น

Ubisoft

ตัวแทนของ Blackstone และ KKR นั้นก็ยังคงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยยูบิซออฟต์กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า พวกเขาได้สร้างพอร์ตโฟลิโอที่แข็งแกร่ง และอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ นี้ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรม”

แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น และยังไม่มีความแน่นอนใด ๆ ว่าทางฝั่ง Blackstone และ KKR จะเข้าซื้อกิจการของยูบิซอฟต์จริงหรือเปล่า

Ubisoft นั้นก่อตั้งขึ้นในปี 1986 โดยเริ่มพี่น้อง 5 คนจากตระกูล Guillemot แต่หุ้นของบริษัทก็ได้รับผลกระทบอย่างมากเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยปัญหาดราม่าการล่วงละเมิดในที่ทำงาน รวมไปถึงปัญหาการขาดแคลนพนักงาน ทำให้ช่วงหลัง ๆ มานี้บริษัทประสบปัญหาการเปิดตัวเกมที่ล่าช้า และมีระดับการผลิตที่ช้ากว่าคู่แข่งด้วย

ที่มา bloomberg