ลือ Twitch จะลดส่วนแบ่งรายได้ของ สตรีมเมอร์ จาก 70% เหลือ 50%

ปี 2022 กำลังจะกลายเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับครีเอเตอร์และผู้ขายของออนไลน์ที่หาเลี้ยงชีพด้วยการพึ่งพาแพลตฟอร์มเทคโนโลยีรายใหญ่เจ้าต่างๆ ผู้ขายของใน Amazon และ Etsy กำลังเผชิญกับค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น และล่าสุดมีรายงานว่าแพลตฟอร์ม Twitch กำลังพิจารณาเรื่องการลดค่าจ้างของเหล่าสตรีมเมอร์

รายงานใหม่จาก Bloomberg ที่อ้างอิงจากบุคคลที่คุ้นเคยเรื่องการวางแผนจ่ายเงินของ Twitch ระบุว่าบริษัทต้องการจูงใจให้สตรีมเมอร์นั้นแสดงโฆษณามากขึ้นนอกเหนือจากการพิจารณาลดค่าธรรมเนียมสมาชิกที่จัดสรรให้กับสตรีมเมอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีมเมอร์ชั้นนำของแพลตฟอร์มที่มีรายงานว่าจะได้รับส่วนแบ่งลดลงจาก 70% เหลือเพียง 50% เท่านั้น

บริษัทกำลังพิจารณาการเปิดตัวการจ่ายเงินหลายระดับด้วยหลักเกณฑ์และคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของ Twitch

นอกจากนี้ แหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลกับ Bloomberg กล่าวว่า Twitch อาจพิจารณาผ่อนปรนเรื่องข้อจำกัดเฉพาะ โดยอาจเปิดทางให้สตรีมเมอร์สามารถทำการสตรีมบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มคนเหล่านี้

Twitch

การพิจารณาเรื่องรายได้ใหม่นั้นเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสของ Twitch โดยบริษัทอยู่ในช่วงที่มียอดผู้ชมสูงขึ้นมากจากการกักตัวอยู่บ้านในช่วงที่ COVID-19 ระบาดหนัก ข้อมูล GlobalWebIndex ที่ดูแลโดย Insider Intelligence ระบุว่า 24% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในสหรัฐอเมริกาที่มีอายุระหว่าง 16 – 64 ปี เริ่มดูการไลฟ์สตรีมมากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก

ในทางกลับกัน แม้ยอดผู้ชมจะเพิ่มขึ้น แต่ Twitch กลับเกิดวิกฤตของพนักงานภายในที่ Bloomberg ใช้คำว่า “อพยพ” โดยมีพนักงานราวๆ 300 คนลาออกจาก Twitch เมื่อปีที่แล้ว และอีก 60 คนลาออกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 เนื่องจากผิดหวังกับทิศทางของบริษัท นอกจากนี้ สตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง DrLupo และ TimTheTatman ก็ออกจากแพลตฟอร์มแล้วย้ายไปสตรีมผ่านคู่แข่งอย่าง YouTube

ทางฝั่ง Twitch ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : Gizmodo | Bloomberg