Netflix ยอดสมาชิกลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี กว่า 200,000 ราย ส่งผลราคาหุ้นดิ่งลง 25%

Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่ของโลกรายงานว่า จำนวนสมาชิก (subscriber) นั้นลดลงกว่า 200,000 รายในไตรมาสแรกของปีนี้ ถือเป็นการสูญเสียสมาชิกจำนวนมากในรอบทศวรรษ

บริษัทสูญเสียสมาชิก 200,000 รายในไตรมาสแรก ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ประเมินและคาดการณ์เอาไว้ว่าบริษัทจะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านราย ก่อนหน้านี้ เหตุการณ์ที่ Netflix สูญเสียสมาชิกนั้นเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2011

Netflix กล่าวถึงประเด็นเรื่องการสูญเสียสมาชิกว่า การแข่งขันที่ดุเดือดของบริการสตริมมิ่ง อัตราเงินเฟ้อ สงครามรัสเซีย-ยูเครน และการแชร์รหัสผ่านเพื่อใช้งานร่วมกัน ต่างมีส่วนทำให้บริษัทสูญเสียสมาชิก พร้อมคาดการณ์ว่าจำนวนสมาชิกน่าจะลดลงอีกในไตรมาสที่ 2

บริการ Netflix นั้นเติบโตรวดเร็วมากในช่วงที่ COVID-19 ระบาดอย่างหนัก และผู้คนถูกล็อคดาวน์ให้อยู่ภายในบ้าน บริษัทกล่าวว่า นอกเหนือจาก 222 ล้านครัวเรือนที่จ่ายเงินค่าสมาชิกแล้ว มีการเข้าถึงที่ถูกแชร์กับอีกกว่า 100 ล้านครัวเรือนผ่านการใช้การแชร์บัญชีร่วมกัน หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ผ่อนคลายและดีขึ้น การคลายล็อคดาวน์ส่งผลให้คนเริ่มใช้บริการลดลงและออกไปทำกิจกรรมอื่นนอกบ้านกันมากขึ้น

นอกจากนี้ กรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ Netflix ระงับบริการสตรีมมิ่งในรัสเซีย และยกเลิกการใช้งานของสมาชิกที่ชำระเงินในรัสเซียทั้งหมด ส่งผลให้สูญเสียสมาชิกมากถึง 700,000 ราย หากไม่มีเหตุการณ์นี้ บริษัทจะมีจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น 500,000 รายในไตรมาสแรกของปี 2022

หลังจากเปิดเผยรายงานนี้ออกมาแล้ว ราคาหุ้นของ Netflix นั้นร่วงลง 25% ทำให้บริษัทสูญเสียมูลค่าตลาดไปกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากจำนวนสมาชิกที่ใช้บริการสตรีมมิ่งถือเป็นตัวชี้วัดและกลไกที่ขับเคลื่อนการเติบโตของ Netflix ที่เชื่อถือและจับต้องได้สำหรับนักลงทุน

การลดลงของจำนวนสมาชิก นำไปสู่การที่ Netflix จะเสนอแผนเปิดตัวแพ็คเกจราคาถูกแบบมีโฆษณา ถือเป็นการมอบทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค และผู้ให้บริการเองก็ได้ประโยชน์จากโมเดลแบบมีโฆษณา แม้แต่คู่แข่งอย่าง HBO และ Disney เองก็ได้ผลจากการให้บริการรูปแบบนี้มาแล้ว

ที่มา : The Verge