LINE

LINE Bank Taiwan ประกาศความสำเร็จยอดผู้ใช้ทะลุ 1.1 ล้านรายในปีแรก

LINE Bank Taiwan ประกาศความสำเร็จยอดผู้ใช้ทะลุ 1.1 ล้านรายในปีแรก เดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ทางการเงินยุคดิจิทัลในไต้หวัน ตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่

 LINE Bank Taiwan ผู้ให้บริการทางการเงินบนอินเทอร์เน็ตในไต้หวัน ประกาศยอดผู้ใช้เพิ่มขึ้น 1.1 ล้านราย หลังเปิดให้บริการเพียง 1 ปี โดยถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเป็นธนาคารแบบดั้งเดิมสู่การธนาคารบนออนไลน์ โดยตั้งแต่การเปิดตัว เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาได้สร้างปรากฏการณ์สู่การเป็นผู้นำการให้บริการการเงินดิจิทัล และเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินนอกเวลาทำการปกติ

ท่ามกลางความสำเร็จมากมายของLINE Bank Taiwanในปีแรกของการเปิดตัว ยังได้พบว่า บัตรเดบิตของ LINE Bank ได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมโดยมีจำนวนธุรกรรมการใช้บัตรมากกว่าผู้เล่นรายอื่นในตลาด จากข้อมูลศูนย์บัตรเครดิตแห่งชาติ หรือ National Credit Card Center (NCCC) พบว่า บัตรเดบิตของ LINE Bank มีการใช้งานต่อบัตรสูงสุดทั้งจำนวนยอดเงินและจำนวนธุรกรรมการใช้งาน รวมถึงข้อมูลไตรมาส 4 ปี 2564 ที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของไต้หวัน พบว่าLINE Bank Taiwanมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และบัญชีออมทรัพย์ดิจิทัลของ LINE Bank Taiwanเติบโตเร็วที่สุดถึงสามไตรมาสติดต่อกันเมื่อเทียบกับผู้เล่นรายอื่น (ข้อมูล ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2565) โดยอัตราการเติบโตของยอดรวมเงินฝากของ LINE Bank สูงถึง 45% และยอดสินเชื่อของ LINE Bank เติบโตถึง 115% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา 

LINE Bank Taiwan

นอกจากนี้ ข้อมูลภายในของ LINE Bank ยังแสดงให้เห็นว่า 75% ของผู้ใช้บริการมีอายุระหว่าง 20 ปี และ 39 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยพบว่ากลุ่มผู้ใช้ที่มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง คือ กลุ่มพนักงานออฟฟิศ นักศึกษา และผู้ที่ทำงานในธุรกิจค้าปลีก

“ท่ามกลางความท้าทายของอุตสาหกรรมทางการเงิน LINE ได้ใช้ประสบการณ์และความรู้ในฐานะแพลตฟอร์มเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการและนวัตกรรมการเงินที่สะดวกและรวดเร็วบนฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เข้าถึงผู้ใช้บริการได้โดยตรงผ่านการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ” อิน จูน ฮวาง ประธานกรรมการบริหาร LINE Bank Taiwan กล่าว “เพียงปีเดียวหลังจากการเปิดให้บริการ เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการใช้บริการทางการเงินและกลุ่มคนที่ใช้บริการ โดยเฉพาะผู้ใช้ในกลุ่ม Millennials และ Gen Z ที่มีความคาดหวังว่าแพลตฟอร์มนี้จะสามารถแก้ปัญหาการใช้บริการด้านการเงินในชีวิตประจำวันของพวกเขาทั้งเรื่องความสะดวกสบายและความรวดเร็ว”

ด้วยการเป็นธนาคารบนอินเทอร์เน็ตที่ไม่มีสาขา จึงทำให้ LINE Bank ในไต้หวันเป็นบริการด้านการเงินที่ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาเปิดทำการและความจำเป็นที่ต้องเดินทางไปทำธุรกรรมด้วยตัวเองที่สาขาเช่นธนาคารแบบดั้งเดิม ด้วยความโดดเด่นของเวลาทำการที่ไม่จำกัด ส่งผลให้ LINE Bank ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับพฤติกรรมการใช้บริการด้านการเงินของผู้คน จากข้อมูลภายในของ LINE Bank พบว่า ผู้ใช้ LINE Bank มากกว่า 70% เลือกที่จะสมัครสินเชื่อหรือถอนเงินกู้ยืมนอกเวลาทำการระหว่างช่วงเวลา 18.00 น. ถึง  09.00 น. พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปลักษณะนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงของ LINE Bank ที่สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ได้อย่างแท้จริง

“ตั้งแต่LINE Bank Taiwanเริ่มดำเนินการในเดือนเมษายนปี 2564 เราถือเป็นศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ ด้วยเทคโนโลยีที่ได้เปลี่ยนบทบาทและความหมายของธนาคาร” มอร์ริส หวง ผู้จัดการทั่วไป LINE Bank Taiwan “เราได้เปิดตัวนวัตกรรมบริการมากมายที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ LINE Bank  ที่ได้สร้างรากฐานสำคัญสำหรับการส่งมอบบริการทางการเงินดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ เรารู้สึกซาบซึ้งใจในความไว้วางใจและการสนับสนุนที่ดีจากผู้ใช้ของเรา เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า LINE Bank จะสร้างสรรค์ประสบการณ์การบริการที่โดดเด่นด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยต่อไปในอนาคต”

LINE เปิดบริการธนาคารบนมือถือเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2563 ในประเทศไทย ตามด้วยประเทศไต้หวันและอินโดนีเซียในปี 2564 โดยปลายเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนผู้ใช้บริการทั่วโลกทั้งในประเทศไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย มีผู้ใช้งานรวมกว่า 5.7 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างรวดเร็วในทั้งสามประเทศ นอกจากนี้ LINE ได้ตั้งเป้าเตรียมเปิดให้บริการธนาคารในประเทศญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้นี้