หลุดภาพแม่พิมพ์ iPhone 14 ซีรีส์ เผยให้เห็นขนาด และกล้องด้านหลัง ทั้ง 4 รุ่น

เผยภาพหลุดที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ คาดว่าเป็นแม่พิมพ์ของ iPhone 14 ซีรีส์ ทำให้เห็นขนาดและหน้าตาคร่าวๆ ส่วนหลังเครื่องของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Apple

ก่อนอื่น ภาพหลุดแม่พิมพ์ที่ได้มาจาก Weibo นั้นมีแนวโน้มว่าจะใช้สำหรับการผลิตเคสใส่ iPhone ของบริษัท third-party มากกว่าจะเป็นแม่พิมพ์ที่ใช้ผลิตสมาร์ทโฟนจริงๆ

จากภาพหลุดที่เห็น ดูเหมือนจะไปในทิศทางเดียวกับรายละเอียดที่ไม่ได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องขนาดของอุปกรณ์

ความแตกต่างแรกที่โดดเด่นที่สุดจาก iPhone 13 ซีรีส์ คือ iPhone 14 ซีรีส์จะไม่มีรุ่น mini แล้ว โดยขนาดของแต่ละรุ่นจะเปลี่ยนไปจากรุ่นล่าสุด โดย Apple จะยกเลิก iPhone ขนาด 5.4 นิ้ว เนื่องจากยอดขายที่ไม่ดีและไม่เป็นที่นิยมสำหรับลูกค้า ทำให้ Apple นำเสนอ iPhone ที่มีทั้งหมด 4 รุ่น 2 ขนาดด้วยกันคือ

  • iPhone 14 ขนาด 6.1 นิ้ว
  • iPhone 14 Pro ขนาด 6.1 นิ้ว
  • iPhone 14 Max ขนาด 6.7 นิ้ว และ
  • iPhone 14 Pro Max ขนาด 6.7 นิ้ว

การออกแบบโดยรวมที่เห็นนั้น คาดว่า iPhone 14 ซีรีส์จะมีขอบแบนที่เหมือนกันกับ iPhone 13 ซีรีส์

ต่อมา คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงขนาดของ camera bump ของกล้องหลังเล็กน้อย จากข้อมูลที่ Max Weinbach เคยแชร์ระบุว่า camera bump ของ iPhone 14 รุ่น high-end จะมีความหนา 4.17 มิลลิเมตร หรือหนากว่า camera bump ของ iPhone 13 Pro Max อยู่ 0.57 มิลลิเมตร เป็นการเพิ่มพื้นที่บริเวณดังกล่าวขึ้นประมาณ 5% ในแต่ละมิติ

  • ความกว้างเพิ่มจาก 35.01 มิลลิเมตรเป็น 36.73 มิลลิเมตร และ
  • ความยาวเพิ่มจาก 36.24 มิลลิเมตรเป็น 38.21 มิลลิเมตร
iPhone 14 ซีรีส์

การเปลี่ยนแปลงในจุดนี้ คาดว่าจะนำไปสู่การปรับปรุงกล้องเลนส์ ultra-wide โดยมีข่าวลือว่า iPhone 14 รุ่น Pro จะเห็นการปรับปรุงจากเลนส์ ultra-wide และการอัปเดตเลนส์ telephoto จากข้อมูลของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ Apple ชื่อดังเชื่อว่า iPhone 14 รุ่น Pro จะมีเลนส์ ultra-wide 48 ล้านพิกเซล โดยพัฒนาขึ้นจากเลนส์ปัจจุบันที่ 12 ล้านพิกเซล และสามารถบันทึกวิดีโอด้วยความชัดระดับ 8K ได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเรื่องการเปลี่ยนแปลงใน iPhone 14 รุ่นมาตรฐานว่ามีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง

จากภาพหลุด ทำให้เห็นเฉพาะด้านหลังของตัวเครื่องเท่านั้น คาดว่า iPhone 14 ซีรีส์จะนำเอารอยบากออกไป แล้วแทนที่ด้วยหน้าจอเจาะรูสำหรับกล้องหน้าที่มาในช่องเจาะรูปทรงเม็ดยา โดยการเปลี่ยนแปลงจุดนี้น่าจะจำกัดเฉพาะรุ่น Pro เท่านั้น ส่วนรุ่นมาตรฐานน่าจะยังมีรอยบากเหมือนเดิม

คาดว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 14 รุ่นต่างๆ ในเดือนกันยายน 2022 หากอิงตามไทม์ไลน์การเปิดตัวครั้งก่อน

ที่มา : MacRumors