เปิดตัว Intel Arc ชิปกราฟิก GPU รุ่นแรกจากอินเทล รองรับ DirectX 12, Ray-tracing

หลังจากปล่อยพรีวิวและทีเซอร์เป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้ ในที่สุด Intel ก็ได้ฤกษ์การปฏิวัติ GPU แบบแยกส่วนด้วยการเปิดตัว GPU Arc ซีรีส์ A ตัวแรกสำหรับแล็ปท็อปที่รองรับ DirectX 12 , ฮาร์ดแวร์แบบ Ray-tracing โดยเฉพาะ และมีขุมพลังมากกว่ากราฟิก Xe ถึง 2 เท่า (สำหรับ GPU ลอทแรกๆ)

Intel Arc GPU A-Series

การเปิดตัวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภาพรวมของ Intel Arc เท่านั้น โดยบริษัทเริ่มจากการแนะนำGPU ซีรีส์ Arc 3 ที่เป็นรุ่นเบสิคที่สุด โดย A350M มีแกน Xe 6 ตัว/หน่วย ray-tracing 6 หน่วย และ A370M มีแกน Xe 8 ตัว/หน่วย ray-tracing 8 หน่วย ด้วยช่วงกำลังไฟ 25W – 50W อุปกรณ์เหล่านี้มีไว้สำหรับอุปกรณ์พกพา และอาจไม่เหมาะสำหรับเครื่องที่ใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ

สำหรับคอเกมที่กำลังหาเกมมิ่งแล็ปท็อปต้องรอตัว GPU Arc 5 และ Arc 7 ที่มาพร้อมขุมพลังของคอร์กราฟิก , หน่วย ray-tracing , หน่วยความจำ และขุมพลังที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คาดว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้ช่วงต้นๆ ซัมเมอร์

GPU ตัวใหม่ของ Intel ดีแค่ไหน?

คำตอบที่ได้จากการเปรียบเทียบเบื้องต้นที่ Intel ให้ไว้ ณ ตอนนี้ คือ ” ดีกว่ากราฟิก Xe ” น่าเสียดายที่บริษัทไม่มีข้อมูลการเปรียบเทียบที่ชัดเจนว่าดีกว่านั้น ดีกว่าแค่ไหน และ ในแง่มุมไหนบ้าง หรือแม้แต่นำไปเปรียบเทียบกับ Nvidia หรือ AMD แล้วแตกต่างกันเช่นไร เป็นต้น

อีกส่วนที่สำคัญของ Arc GPU ทั้งหมด คือ เทคโนโลยี Deep Link ของ Intel ที่ใช้ประโยชน์จากสแต็กฮาร์ดแวร์ของโปรเซสเซอร์ Intel และกราฟิกการ์ดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแบ่งปันพลังงาน อีกทั้งยังช่วยคอมพิวเตอร์ในการทำสิ่งต่างๆ เช่น ควบคุมทั้ง GPU แบบรวมและแบบแยกพร้อมกันเพื่อเข้ารหัสมีเดียร์ต่างๆ ได้เร็วขึ้น หรือการประมวลผลภาพที่ใช้ machine learning เป็นต้น

ยังมีแอป Arc Control ใหม่ช่วยให้ผู้ใช้จัดการกับการอัปเดตไดรเวอร์เกม ปรับแต่ง และตรวจสอบประสิทธิภาพ สตรีมเกม และอื่นๆ อีกมากมาย โดยยังมีโอเวอร์เลย์ในเกม ผู้ใช้สามารถจับตาดูประสิทธิภาพกราฟิกได้ในขณะเล่นโดยไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชีขึ้นมาใหม่เพื่อใช้งาน

สำหรับใครที่รอ Arc GPU สำหรับเดสก์ท็อป ทาง Intel เคยให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมาช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2022 และการ์ดเวิร์คสเตชันจะตามมาในไตรมาสที่ 3 นอกจากนี้ยังมี “Project Endgame” ที่เป็นบริการให้ลูกค้าเข้าถึง Arc GPU ได้ในช่วงปลายปี

โดยอินเทลเปิดตัว Arc GPU โดยใช้ใน Samsung Galaxy Book2 Pro ที่เป็นแล็ปท็อปตัวแรกที่มี GPU Arc 3 เป็นตัวเลือก บริษัทให้สัญญาว่าจะอีกไม่กี่สัปดาห์/เดือนข้างหน้า จะมีการปล่อยของอีกเพียบ ให้จับตาดูพาร์ทเนอร์รายต่างๆ ไว้ให้ดี ไม่ว่าจะเป็น Acer , ASUS , Dell , HP , Lenovo , MSI และอื่นๆ อีกเพียบ โดยแล็ปท็อป Arc ราคาเริ่มต้นที่ 899 ดอลลาร์ หรือประมมาณ 30,000 บาท

ที่มา : The Verge