Huawei เผยระบบชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า EV ชาร์จ 5 นาที วิ่งได้ 200 กิโลเมตร

โลกค่อยๆ เปลี่ยนผ่านจากยานยนต์ที่ใช้น้ำมัน ใช้แก๊ส ไปเป็น รถยนต์ไฟฟ้า แต่เมื่อเปรียบเทียบรถไฟฟ้ากับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแล้ว พบว่ามีอยู่ 1 ข้อที่รถยนต์ไฟฟ้าขาดไปและอาจเทียบกับรถยนต์แบบใช้น้ำมันไม่ได้

นั่นคือ “เรื่องการเติมเชื้อเพลิง” โดยรถยนต์แบบเก่าที่เติมน้ำมันสามารถเติมน้ำมันได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที แล้วก็ไปต่อได้ แต่รถยนต์ไฟฟ้านั้นต้องใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่ประมาณ 20-40 นาที ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ที่เพียงพอกับการเดินทาง

ด้วยเหตุนี้เอง Huawei บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีนที่ไม่ได้มีเพียงแค่สมาร์ทโฟน แต่ยังมีแล็ปท็อป สมาร์ทวอช รวมถึงรถยนต์อัจฉริยะในจีน กำลังวางแผนที่จะเขย่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการเปิดตัวโซลูชันการชาร์จรถ EV ที่ให้คำมั่นสัญญาว่ารถ EV จะสามารถวิ่งได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 5 นาทีหนึ่งครั้ง

Huawei EV Car

ข้อมูลดังกล่าวมาจาก Wang Chao ผู้บริหารอาวุโสของ Huawei ที่เป็นผู้เข้าร่วมอภิปรายในงาน National Chinese Electric Vehicle 100 Forum โดยในงาน Wang กล่าวว่าบริษัทได้เปิดตัวโซลูชันการขับขี่อัจฉริยะ DriveOne ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2021 รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การผสานรวมกับ IoT อัจฉริยะกับระบบปฏิบัติการ HarmonyOS , การอัพเกรดระบบนำทางสำหรับผู้ขับขี่ และที่สำคัญ โซลูชันที่ช่วยให้รถสามารถชาร์จแบตเตอรี่เพื่อขับได้ระยะทาง 200 กิโลเมตรจากการชาร์จภายในเวลา 10 นาที

Wang กล่าวอีกว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวโซลูชันการชาร์จ 1000V EV ล้ำสมัยที่ทำให้รถ EV วิ่งได้ระยะทาง 200 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่ 30% เป็น 80% จากการชาร์จภายในเวลา 5 นาทีให้ได้ภายในปี 2025

ที่มา : Gizmochina