Honda ทุ่มงบวิจัยกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งเป้าเปิดตัว รถ EV ให้ได้ 30 รุ่นภายในปี 2030

Honda Motor ประกาศทุ่มงบกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (รถ EV) ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า โดยมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 30 รุ่นภายในปี 2030

ทาง Honda พยายามจะก้าวจากรถแบบดั้งเดิมไปสู่รถ EV โดยมีแผนงานในอนาคต อย่างเช่น บริษัทต้องการจะขายแต่รถยนต์ไฟฟ้า และรถที่เป็น Fuel Cell ให้ได้ภายในปี 2040 รวมถึงการเจาะตลาดประเทศจีนที่เป็นตลาดรถ EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยการเปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่กว่า 10 รุ่นภายใน 5 ปีข้างหน้า

บริษัทวางแผนการที่จะเปิดตัวรถ EV ในจีน 10 รุ่นไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยรถที่จะนำไปตีตลาดจะเป็นรถ EV รุ่น e:N ซีรีส์ รวมถึงแผนการสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในหลายภูมิภาคของจีน

Honda Futue EV plan
แผนงานที่ต้องการเปิดตัวรถ EV 30 รุ่นให้ได้ภายในปี 2030

Toshihiro Mibe ประธานของ Honda Motor กล่าวถึงเรื่องนี้ว่างบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาของบริษัทช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 7 ล้านล้านเยน และดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นในปีนี้อีก 10% โดยจะใช้ 60% ของงบประมาณทั้งหมดโฟกัสไปที่การพัฒนารถ EV และซอฟต์แวร์ของรถ EV เป็นหลัก

นอกจาก รถ EV แล้ว ความพยายามของ Honda อีกเรื่องคือเรื่องแบตเตอรี่ โดยบริษัทเดินหน้าสร้างพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคต่างๆ ทั้งอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และจีน เช่น การจับมือกับ General Motors หรือ GM เพื่อให้บริษัทเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่มากพอ

ช่วงต้นเดือนเมษายน Honda จับมือกับ GM วางแผนร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลง โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะเริ่มการผลิตให้ได้ภายในปี 2027

ที่มา : The Next Web | Honda