ปัญหา GOS มีผลทำให้ยอดขาย Galaxy S22 ซีรีย์ในเกาหลีใต้ลดลง

สื่อ Korea Times รายงานว่าปัญหาเกี่ยวกับ Game Optimizing Service หรือ GOS ส่งผลกระทบต่อยอดขายของสมาร์ทโฟนเรือธง Samsung Galaxy S22 ซีรีส์ในประเทศเกาหลีใต้ ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจำเป็นต้องลงเงินสนับสนุนเพิ่มเพื่อป้องกันไม่ให้ยอดขายลดลง

ประเด็นปัญหาอยู่ที่ระบบ GOS ที่ถูกติดตั้งมากับสมาร์ทโฟนในตระกูล Galaxy S22 และแท็บเล็ต Galaxy Tab S8 รวมถึงมีการอัปเดตในอุปกรณ์เรือธงรุ่นเก่าบางรุ่น พบว่าระบบดังกล่าวไปจำกัดประสิทธิภาพการทำงานของแอปและเกมต่างๆ กว่า 10,000 รายการ ที่สำคัญคือผู้ใช้ไม่สามารถปิดการทำงานของฟีเจอร์ดังกล่าวได้อีกด้วย

ทางด้านบริษัท Samsung ได้ออกมาขอโทษลูกค้า/ผู้ใช้เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ และได้ออกการอัปเดตระบบเพื่อให้ผู้ใช้สามารถปิดการทำงานของ GOS ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อปัญหามันเกิดขึ้นแล้ว เหตุการณ์นี้จึงส่งผลต่อความต้องการเครื่อง Galaxy S22 ซีรีส์ที่ลดลงกว่าเดิม

ความเห็นจากผู้ให้บริการรายหนึ่งในเกาหลีใต้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ปัญหา GOS นั้นส่งผลเสียต่อยอดขายของ Galaxy S22 ซีรีส์ก็จริง แต่ไม่ได้ทำให้ความต้องการนั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากสมาร์ทโฟนดังกล่าวไม่ได้มีลูกค้าแค่เพียงกลุ่มคนเล่นเกมเท่านั้น แต่ยังมีลูกค้าอื่นๆ ที่เป็นผู้ใช้งานทั่วไป รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ไม่ใช่กลุ่มคนเล่นเกมด้วย ดังนั้นจึงยังไม่เห็นตัวเลขยอดขายอุปกรณ์ Galaxy ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ทางด้าน Lee Seung-woo นักวิเคราะห์จาก Eugene Investment & Securities มองว่าประเด็นเรื่อง GOS นั้นส่งผลกระทบแรงและทำให้เกิดความด่างพร้อยต่อความน่าเชื่อถือกับแบรนด์ Samsung และชื่อ Galaxy

ที่มา : The Korea Times