Apple ส่งเมลเตือนนักพัฒนา แอปที่ไม่อัปเดตนานเกิน 2 ปี จะโดนลบออกจาก App Store!

Apple ได้ส่งอีเมลเตือนถึงนักพัฒนาแอปและเกมที่ไม่ได้ทำการอัปเดตแอปของพวกเขานานกว่า 2 ปีขึ้นไปว่า แอปดังกล่าวอาจเสี่ยงต่อการโดนลบออกจาก App Store

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับปรุง App Store ของ Apple ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้ร้านค้าออนไลน์ของพวกเขานั้นใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงการช่วยให้ผู้ใช้ได้ “เจอแอปที่ดีตรงกับความต้องการของผู้ใช้” ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับ iOS รุ่นใหม่ๆ ด้วย

โดยภายในอีเมลที่มีการส่งถึงนักพัฒนานั้นมีการระบุว่า “แอปนี้ไม่ได้รับการอัปเดตเป็นระยะเวลาอันยาวนาน และมีกำหนดที่จะถูกลบออกจากการขายภายใน 30 วัน ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เพื่อให้แอปยังคงใช้งานได้สำหรับผู้ใช้ที่มี ดาวน์โหลดแอปไปก่อนหน้านี้แล้ว” หมายความว่ายังไงตัวแอปก็จะโดนลบอยู่ดีนั่นเอง

ซึ่งทาง Apple ก็กล่าวเสริมในอีเมลด้วยว่า “คุณสามารถดำเนินการให้แอปนี้พร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ใหม่และอยู่ในหน้าดาวน์โหลดจาก App Store ต่อไปได้โดยส่งการอัปเดตมาให้เราตรวจสอบภายใน 30 วัน หากไม่มีการส่งการอัปเดตภายใน 30 วัน แอปจะถูกลบออกจากการขายทันที”

แอปเปิ้ลยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลต่อแอปทุกอย่างบน App Store ไม่ใช่แค่กับแอปเกมเท่านั้น และถ้าหากพนักงานของแอปเปิ้ลพบปัญหาเกี่ยวกับแอปดังกล่าว ทางแอปเปิ้ลก็จะดำเนินการติดต่อกับนักพัฒนาทันทีด้วย

“เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราได้ค้นหาแอปดีๆ ที่ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น เราจึงต้องการทำให้แน่ใจว่าแอปที่มีอยู่ใน App Store นั้นสามารถใช้งานได้จริงและเป็นปัจจุบัน โดยเรากำลังดำเนินการตามขั้นตอนการประเมินแอปอย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อแอปที่ใช้งานไม่ได้หรือล้าสมัย” Apple กล่าว

ตอนนี้ทาง ICYMI สามารถผ่านกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป ที่จะมีผลบังคับให้ Apple ต้องอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปของบุคคลที่ 3 ลงบนอุปกรณ์ได้ หรือที่เรียกว่ากระบวนการไซด์โหลดนั่นเอง

กฎหมายนี้เรียกว่า Digital Markets Act (DMA) แต่ก็ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภายุโรป แต่ถ้าหากกฏหมายนี้ได้รับการยอมรับจริง ก็จะสามารถบังคับใช้ได้ภายในเดือนตุลาคม 2022 นี้ นั่นหมายความว่าแอปเปิ้ลจะถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่บริษัทต่อต้านอย่างรุนแรงมาตลอด เนื่องจากอาจทำให้ความปลอดภัยของระบบนั้นลดลง

ที่มา eurogamer