Apple เปิด Self Service Repair ในสหรัฐฯ ให้ลูกค้าซื้ออะไหล่ ซ่อม iPhone ได้ด้วยตัวเอง

Apple เปิดตัว “Self Service Repair Store” ที่อนุญาตให้ลูกค้า iPhone ในสหรัฐอเมริกาได้เข้าถึงชิ้นส่วนอะไหล่และคู่มือที่สามารถอธิบายการซ่อมแซมด้วยตัวเองได้

สโตร์ใหม่ดังกล่าวนี้มีอะไหล่และส่วนประกอบที่พร้อมซ่อมแซมของ iPhone SE , iPhone 12 , iPhone 13 รวมถึงจอแสดงผล แบตเตอรี่ และการเปลี่ยนกล้องด้วย

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ อะไหล่ ชิ้นส่วนต่างๆ ที่อยู่ในร้าน Self Service Repair Store ของ Apple นั้นเหมือนกับของที่ทีมซ่อมของ Apple ใช้งานทั้งหมด โดยเปิดให้เช่าอุปกรณ์แบบครบชุดในราคาสัปดาห์ละ 49 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,700 บาท หากสนใจอุปกรณ์ซ่อมแซม ผู้ใช้สามารถแยกซื้อเก็บไว้เองได้ด้วย

ราคาอะไหล่/ชิ้นส่วนต่างๆ นั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการซ่อมและประเภทอุปกรณ์ ตัวอย่างเช่น ชุดซ่อมจอแสดงผล iPhone 13 Pro ราคา 269 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,300 บาท หรือว่าจะเป็น แบตเตอรี่ ราคา 71 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,450 บาท เป็นต้น แต่เมื่อเทียบราคากับบริการผ่าน Apple พบว่า

  • ผู้ใช้สามารถใช้บริการเปลี่ยนหน้าจอ iPhone 13 ผ่าน Apple ในราคา 279 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,600 บาท (แพงกว่าซ่อมเอง 10 ดอลลาร์) หรือว่าจะเป็น
  • การใช้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ผ่าน Apple ในราคา 69 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,380 (ถูกกว่า 2 ดอลลาร์แถมไม่ต้องเปลี่ยนเองด้วย)
ราคาค่าเปลี่ยนจอแสดงผล iPhone และเปลี่ยนแบตเตอรี่โดยใช้บริการผ่าน Apple

อย่างไรก็ตาม การใช้บริการ Self Service Repair Store มันยังมีอะไรมากกว่านั้น อย่างเช่นเรื่องเครดิตเงินสำหรับชิ้นส่วนที่ส่งคืน สำหรับการซ่อมส่วนใหญ่ เมื่อผู้ใช้ทำตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาง Apple จะขอให้ส่งคืนส่วนประกอบเก่าโดยให้ส่งไปที่บริษัทฯเพื่อนำไปรีไซเคิล จากนั้นลูกค้าจะได้รับเครดิตเงินคืนบางส่วนสำหรับการดำเนินการดังกล่าว อย่างเช่น

  • หน้าจอ iPhone 13 Pro มีเครดิตเงินคืน 33.60 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,160 บาท หรือ
  • การซ่อมแซมแบตเตอรี่ มีเครดิตเงินคืน 24.15 ดอลลาร์ หรือประมาณ 830 บาท

ซึ่งจะทำให้ราคาต้นทุนโดยรวมของการซ่อมแบบบริการตัวเองนั้นลดลงและถูกกว่าการใช้บริการผ่าน Apple

คำแนะนำของ Apple หากผู้ใช้สนใจดำเนินการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ประการแรก ผู้ใช้ต้องอ่านคู่มือการซ่อมแซมของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องเสียก่อน โดย Apple ได้เผยแพร่คู่มือการซ่อมฟรีเอาไว้ให้บนเว็บไซต์แล้ว

หลังจากอ่านคู่มือแล้ว ให้ไปยังเว็บไซต์ของ Self Service Repair Store และทำการสั่งชิ้นส่วนที่จำเป็น โดยการซื้อชิ้นส่วนจะผูกกับหมายเลข IMEI ของอุปกรณ์ที่ซ่อม

Note : ร้าน Self Service Repair Store นั้นดำเนินการโดยบริษัท third-party ที่ได้รับการรับรองโดย Apple เพื่อจำหน่ายเฉพาะอุปกรณ์ Apple ของแท้

Apple กล่าวเพิ่มเติมว่าจะเปิดสโตร์ที่ให้ผู้ใช้ซ่อมแซม Mac ด้วยตัวเองในปลายปีนี้

ที่มา : 9to5Mac