Android 13 อาจเปิดให้ใช้งาน dual SIM ซิมคู่ 2 เบอร์ได้ ใน eSIM เดียวกัน

Google คาดว่าจะเปิดเผยข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android 13 รุ่นต่อไปในงาน Developer Conference ที่จะจัดขึ้นเดือนหน้า

ตามข้อมูลจากรายงานล่าสุด ยักษ์ให้แห่งวงการ search engine กำลังซุ่มพัฒนาฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้งาน Android 13 นั้นสามารถใช้งาน dual SIM บนอุปกรณ์ที่มีชิป eSIM ตัวเดียวได้

ปัจจุบัน eSIM ให้ซิมที่ลงทะเบียนสามารถใช้งานแบบ 1:1 เท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่ Google ต้องการทำคือ พัฒนาให้ระบบปฏิบัติการ Android 13 รองรับ dual SIM โดยใช้ชิป eSIM ตัวเดียว สำหรับประเด็นนี้ บริษัทได้พัฒนา MEP หรือ Multiple Enabled Profiles (โปรไฟล์ที่เปิดใช้งานได้หลายโปรไฟล์) ทำให้องค์ประกอบของหนึ่ง eSIM สามารถเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการเครือข่าย 2 รายพร้อมกันได้

Google android 13 dual SIM eSim
สิทธิบัตร eSIM MEP ของ Goole

Google ได้รับสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวในปี 2020 และมีรายงานว่าจะนำสิทธิบัตรนี้มารวมเข้ากับ Android 13 ตัว final release ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

นอกเหนือจาก Android 13 แล้ว MEP อาจมีให้ใช้งานสำหรับอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึง iOS , macOS และ Windows ตามรายละเอียดที่ขอสิทธิบัตรไป

มีรายงานอีกว่า สมาร์ทโฟน Pixel เองก็กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่นี้อยู่ และมีความเป็นไปได้ที่ Google จะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีนี้กับบริษัทอื่นๆ

ที่มา : Gizmochina