AMD

AMD ซื้อกิจการ Pensando ขยายศักยภาพโซลูชั่นด้านดาต้าเซ็นเตอร์

AMD ซื้อกิจการ Pensando ขยายศักยภาพโซลูชั่นด้านดาต้าเซ็นเตอร์ พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ AMD ในรูปแบบแพ็กเก็ตโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูง

AMD ประกาศขั้นตอนสุดท้ายในการ ซื้อกิจการ Pensando ในมูลค่า 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อนเงินทุนหมุนเวียน (working capital) และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ โดยแพลตฟอร์มการให้บริการของ Pensando ประกอบด้วย แพ็กเก็ตโปรเซสเซอร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถตั้งโปรแกรมการทำงานได้ และสแต็กซอฟต์แวร์ที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านเครือข่าย ความปลอดภัย การเก็บข้อมูล และบริการอื่น ๆ บนระบบคลาวด์ สำหรับองค์กร และแอปพลิเคชั่นต่างๆ

ดร.ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอ บริษัท AMD กล่าวว่า “การสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ระดับชั้นนำที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด มีความปลอดภัย มีความยืดหยุ่น และมีค่าใช้จ่ายโดยรวมต่ำที่สุดนั้น มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องในการประมวลผลที่หลากหลาย ลูกค้าด้านระบบคลาวด์และแบรนด์ OEM ระดับชั้นนำต่างใช้โปรเซสเซอร์ AMD EPYC ในการขับเคลื่อนประสิทธิภาพการประมวลผลบนดาต้าเซ็นเตอร์ การซื้อบริษัท Pensando ทำให้เราสามารถพัฒนาแพลตฟอร์มกระจายการให้บริการระดับชั้นนำให้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มโปรเซสเซอร์ กราฟิกการ์ดเทคโนโลยี FPGA และ adaptive SoC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทีมงานของ Pensando นำความเชี่ยวชาญระดับโลกและนวัตกรรมโปรเซสเซอร์ ซอฟต์แวร์ และแพลตฟอร์มที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ช่วยขยายศักยภาพในการนำเสนอโซลูชั่นที่เราเป็นผู้นำสำหรับลูกค้าด้านระบบคลาวด์ ลูกค้าองค์กร และลูกค้าที่ต้องการใช้ edge”

ผลิตภัณฑ์ของ Pensando สามารถใช้ได้กับงานที่หลากหลายทั้งในระบบคลาวด์และในองค์กร เช่น Goldman Sachs, IBM Cloud, Microsoft Azure และ Oracle Cloud โดยแพลตฟอร์มการกระจายการให้บริการการประมวลผลประสิทธิภาพสูงของ Pensando ประกอบด้วย แพ็กเก็ตโปรเซสเซอร์ที่ตั้งโปรแกรมทำงานได้

สามารถกระจายการทำงานไปยังเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลบนโครงสร้างพื้นฐานที่หลากหลายพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาระการประมวลผลบนโปรเซสเซอร์ และเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมให้กับระบบการประมวลผล เมื่อผสมผสานเข้ากับสแต็คซอฟต์แวร์ของ Pensando ทำให้สามารถเสนอประสิทธิภาพ การปรับขนาด ความยืดหยุ่นและความปลอดภัยที่ไม่เคยมีมาก่อน โซลูชั่นของ Pensando แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าโซลูชั่นคู่แข่งถึง 8 – 13 เท่า ในการใช้งานบนระบบคลาวด์

เพรม เชน ซีอีโอ บริษัท Pensando กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว AMD วัฒนธรรมการทำงานต่าง ๆ ที่มีร่วมกันในด้านนวัตกรรม ความเป็นเลิศ และการให้ความสำคัญกับพันธมิตรและลูกค้า ทำให้เกิดการผสมผสานอย่างลงตัว เรามีความเชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ใช้ร่วมกันในการส่งมอบวิสัยทัศน์ให้กับลูกค้าของเราเพื่ออนาคตในด้านเทคโนโลยีการประมวลผล

ภายในระยะเวลา 5 ปี เรารวบรวมทีมวิศวกรที่ยอดเยี่ยมที่สุด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างระบบนิเวศน์ด้านวิศวกรรมร่วมกับทีมงานด้านต่าง เพื่อทำให้ระบบการทำงานของพันธมิตรและลูกค้าในปัจจุบันสามารถใช้แพลตฟอร์มของ Pensando บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้านการผลิตมากกว่า 100,000 แพลตฟอร์ม การร่วมมือกับ AMD จะช่วยพัฒนาการเติบโตด้านธุรกิจของเรา และเข้าถึงฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้นในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มากขึ้น”

AMD Pensando

จอห์น แชมเบอส์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท Pensando กล่าวว่า “การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถรับรู้ถึงปัญหาของธุรกิจที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ Pensando สร้างขึ้นบนผลิตภัณฑ์ของลูกค้าที่ยอดเยี่ยมและโซลูชั่นที่ล้ำหน้าอย่างน้อย 2 ปี บนระบบคลาวด์, เทคโนโลยี EDGE และลูกค้าระดับองค์กร

ตัวอย่างเช่น ประสิทธิภาพการประมวลผลและการปรับขนาดการทำงานบนแพลตฟอร์มการกระจายการให้บริการของ Pensando ที่มากกว่าคู่แข่งถึง 8 – 13 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการระบบคลาวด์ชั้นนำ อีกทั้งยังใช้พลังงานน้อยลงอีกด้วย

สถาปัตยกรรมเทคโนโลยี smart switching ของ Pensando มีขนาดในการทำงานที่มากกว่า 100 เท่า ประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 10 เท่า แต่กลับมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์ระดับเดียวกันในอุตสาหกรรม ความเป็นผู้นำของ Pensando ในการให้บริการด้านระบบคลาวด์รูปแบบ software-defined, การประมวลผล, เครือข่าย, ความปลอดภัย และการเก็บข้อมูล เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ AMD ให้รองรับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในมุมมองของผม ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบมากในการกำหนดมาตรฐานของรูปแบบการประมวลผลบนดาต้าเซ็นเตอร์ในทศวรรษหน้า”

เพรมเชน และทีมงาน Pensando จะเข้าร่วมงานกับ AMD โดยเป็นส่วนหนึ่งของทีมโซลูชั่นดาต้าเซ็นเตอร์ นำทีมโดย ฟอร์เรสต์ นอร์รอด รองประธานอาวุโสผู้จัดการทั่วไป บริษัท AMD โดย Pensando จะยังคงมุ่งเน้นการดำเนินงานตามแผนงานด้านผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี ปัจจุบันมีการขยายขนาดการทำงานเพื่อเร่งพัฒนาธุรกิจและจัดการโอกาสทางการตลาดที่กำลังได้รับความสนใจในกลุ่มลูกค้าอย่างกว้างขวาง

การซื้อบริษัท Pensando คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 ตามเงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียม (customary closing condition) รวมไปถึงการอนุมัติภายใต้ข้อกฏหมาย Hart-Scott-Rodino Antitrust Improvements Act of 1976