รีวิว RAZER SEIREN BT ไมโครโฟนบลูทูธ สำหรับสาย Vlog ตัดเสียงรบกวนได้เงียบสนิท

รีวิว RAZER SEIREN BT ไมโครโฟนแบบไร้สาย เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ด้วยคุณสมบัติที่มีขนาดเล็ก ใช้สะดวกด้วยการเหน็บกับเสื้อ พร้อมทั้งยังมีระบบ AI Mic ตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ให้ได้เสียงพูดของเรามีความคมชัด เหมาะสำหรับงาน Live นอกสถานที่ หรือทำคอนเทนต์ VLOG ให้ได้เสียงที่มีคุณภาพ เปิดตัววางจำหน่ายในประเทศไทย ราคา 3,999 บาท

ตอนนี้ RAZER แบรนด์งูเขียวขวัญใจเกมเมอร์ เริ่มขยายตลาดจากนักเล่นเกมไปสู่ฝั่งคนทำสตรีมมิ่ง และคนทำคอนเทนต์เพิ่มขึ้น สินค้าตัวใหม่มีอยู่ในตระกูลของ SEIREN ที่เป็นกลุ่มของไมโครโฟน

สำหรับ RAZER SEIREN BT เป็นไมโครโฟนขนาดเล็กที่ออกแบบมาให้ใช้งานเชื่อมต่อไร้สายผ่านบลูทูธเป็นหลัก โดยคอนเซปต์คือ เพื่อการทำคอนเทนต์แบบ IRL หรือว่า In Real Life เน้นการถ่ายทำผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก เน้นใช้สมาร์ทโฟนตัวเดียวในการทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Live ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ หรือถ่าย Vlog เพื่อเก็บภาพเหตุการณ์ในระหว่างวันได้ทันทีที่ต้องการ

ในการทำคอนเทนต์ของคนกลุ่มนี้ จะเน้นที่ความง่าย รวดเร็ว เพราะไม่สะดวกที่จะใข้เป็นกล้องใหญ่หรืออุปกรณ์ที่โปรดักชั่นทางการมาก ไม่ว่าจะเพราะความรวดเร็วที่จะเปิดใช้งาน และความเหมาะสมในการใช้งานในสถานที่สาธารณะ

ปัญหาใหญ่สำหรับการถ่ายทำคอนเทนต์วิดีโอนอกสถานที่ ก็คือเรื่องของเสียงรบกวน ไม่ว่าจะเป็นจากสภาพสิ่งแวดล้อม, เสียงลม ฯลฯ ซึ่งไมโครโฟนของมือถือนั้นก็มีข้อจำกัดอยู่ ดังนั้น RAZER SEIREN BT จึงออกมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการได้เสียงพูดในวิดีโอที่มีคุณภาพมากขึ้น

แกะกล่อง RAZER SEIREN BT

แพ็กเกจมาในขนาดเล็กกระทัดรัด ที่ด้านในแกะออกมา จะมีเอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้น (พร้อมสติกเกอร์โลโก้ RAZER) ส่วนภายในจะมีตัวไมโครโฟนวางอยู่ตรงกลาง

ด้านข้างจะเป็นกล่องใส่ตัว Windsock สำหรับป้องกันลม มีให้มา 2 แบบคือ แบบน้องปุกปุย สำหรับใช้งานนอกสถานที่หรือที่มีลมพัดแรง และแบบฟองน้ำที่ใช้สำหรับงานในห้องที่มีเสียงรบกวนไม่มาก

ในกล่องมีสาย USB-A to USB-C มาให้ด้วยสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ เป็นสายแบบถักคุณภาพดีตามมาตรฐานของ RAZER ความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร

มาดูกันที่ตัวของไมโครโฟนกันบ้าง ต้องบอกว่ามีขนาดที่ค่อนข้างเล็กมาก น้ำหนักเพียงแค่ 16.4 กรัมเท่านั้น โดยการใช้งานจะมีตัวคลิปสำหรับหนีบกับปกเสื้อได้ หรือจะวางตั้งกับโต๊ะก็ยังได้

ที่ด้านข้างจะมีปุ่มกดสำหรับใช้เปิดปิดเครื่อง ถ้าเปิดเครื่องแล้วกดค้างเอาไว้ประมาณ 5 วินาที จะเป็นการเปิดโหมด Pairing เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ และยังใช้เป็นปุ่มกดเพื่อควบคุมการเล่นเพลงในสมาร์ทโฟนได้ด้วย

จะมีสัญญาณไฟแบบ LED เล็กๆ ที่จะบอกสถานะการทำงานของเครื่อง อย่างเช่นตอนที่เปิดเครื่องจะเป็นไฟสีน้ำเงิน ซึ่งจะไม่แสดงผลตลอดเวลา (เพื่อไม่ให้แสงไฟของไมค์เข้ากล้องเวลาที่ถ่ายทำ) และจะเป็นสีแดงเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด และยังใช้แสดงสถานะของแบตเตอรี่ที่กำลังชาร์จอีกด้วย

ด้านล่างของตัวเครื่อง จะมีพอร์ต USB-C อยู่ สำหรับใช้เสียบชาร์จไฟ

รีวิว RAZER SEIREN BT

ด้านบน จะมีช่องเสียบขนาด 3.5 มิลลิเมตร สำหรับเสียบหูฟัง (ไม่ได้เอาไว้ใช้เสียบไมค์แบบสายนะ) ส่วนไมโครโฟนจะซ่อนอยู่ข้างๆ ตัวไมค์เป็นแบบ 6mm Omnidirectional

เริ่มต้นทดสอบลองใช้งาน

รีวิว RAZER SEIREN BT

เริ่มต้นใช้งาน ให้เราดาวน์โหลดติดตั้งแอป Razer Streaming ที่มีให้ใช้ได้ทั้งใน iOS (รองรับ iOS 13 ขึ้นไป) และ Android (รองรับเวอร์ชั่น 9 ขึ้นไป) แอปตัวนี้จะทำหน้าที่ในการปรับตั้งค่าเพื่อใช้งานโหมดต่างๆ ของตัวไมโครโฟน โดยจะเลือกปรับได้ดังนี้

  • Quick Connect เลือกสลับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่เคย Pair เอาไว้แล้ว ช่วยให้สะดวกในการสลับตัวไมค์ไปใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ โดยที่ไม่ต้องเลือก Pair ใหม่ทุกครั้ง
  • AI Mic ปรับระบบตัดเสียงรบกวน ที่เลือกปิด และปรับได้ในระดับ Low และ High
  • Mic Gain ปรับเร่งความดังของไมค์ ที่ปรับได้ตั้งแต่ 0-100%
  • Side Tone ปรับระดับเสียงของหูฟัง
  • Low latency เปิดปิดโหมดปรับค่าความหน่วงของเสียง
รีวิว RAZER SEIREN BT

การใช้งานตัวแบตเตอรี่ของ RAZER SEIREN BT ความจุอยู่ที่ 140mAh ตามสเปคคือสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 6 ชั่วโมง ซึ่งจะมากน้อยตามแต่โหมดที่เราเลือกเปิด อย่างเช่นการตัดเสียงรบกวน และ Latency mode ซึ่งจากการทดสอบใช้งานเปิด AI เพื่อตัดเสียงรบกวนในระดับ High เราสามารถใช้งานได้เฉลี่ยรวมๆ แล้วประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานตลอดวัน และการเสียบชาร์จก็เติมแบตเตอรี่ได้ค่อนข้างเร็ว โดยใช้เวลาชาร์จประมาณ 1.5 ชั่วโมงแบตเตอรี่ก็เต็ม 100% พร้อมใช้งาน

รีวิว RAZER SEIREN BT

การใช้งานตัว Windsock สำหรับช่วยลดเสียงรบกวนและเสียงลม วิธีใช้คือเอามาสวมหุ้มด้านบนทับไมค์เอาได้เลย จากที่ลองใช้ตัวที่เป็นแบบฟองน้ำสามารถทำงานได้ดีทั้งในสภาพมีเสียงรบกวนน้อย และกลางแจ้งที่มีเสียงจอแจ รวมถึงเสียงลมพัดก็ป้องกันได้ค่อนข้างดี

รีวิว RAZER SEIREN BT

ส่วนแบบที่เป็น Fluffy ปุกปุย เหมาะสำหรับใช้กับที่ๆ มีลมพัดแรง อย่างริมทะเลหรือปั่นจักรยาน, มอเตอร์ไซค์ แต่มีข้อสังเกตคือถอดสวมใส่ค่อนข้างลำบากนิดหน่อย

การใช้งานหลังจากทำการเชื่อมต่อแล้ว แนะนำให้เหน็บตัวไมโครโฟนกับที่ปกเสื้อ โดยหันให้ระยะไมค์ห่างจากปากประมาณไม่เกิน 15-20 เซนติเมตร เพราะไมค์ตัวนี้เป็นแบบ Omnidirectional ที่มีระยะการเก็บเสียงที่สั้นมากๆ โดยเราเลือกปรับระดับการตัดเสียงแบบ AI ได้ 2 ระดับ ส่วนตัวใช้แค่ระดับ Low ก็ถือว่าโอเคแล้ว และถ้าหากปิดระบบตัดเสียง ก็จะมีเสียงรอบข้างเข้ามาเยอะพอสมควร

ระยะทำการของไมโครโฟน สามารถใช้ได้ในระยะไกลสุดที่ประมาณ 10 เมตร ตามมาตรฐานของบลูทูธ ถือว่าเป็นระยะที่เพียงพอสำหรับการถ่ายงานที่เป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งเราแนะนำว่าในระยะไม่เกิน 3 เมตร จะดีที่สุด และในการใช้งานท่ามกลางสัญญาณรบกวนมากๆ ก็อาจจะมีปัญหาคลื่นรบกวนหรือสัญญาณขาดเป็นช่วงๆ ได้

และ RAZER SEIREN BT นอกจากใช้งานเป็นไมโครโฟนไร้สายแล้ว ยังสามารถเอาหูฟังแบบสายมาเสียบที่ช่อง 3.5 มิลลิเมตรเพื่อฟังเพลงจากสมาร์ทโฟนแบบไร้สายได้ด้วย โดยคุณภาพเสียงทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว นอกจากฟังเพลงแล้ว ยังสามารถเลือกเปิดเป็น Latency mode เพื่อลดความหน่วงของสัญญาณเสียง สำหรับการเล่นเกมหรือดูหนังได้ด้วย (แต่ก็จะกินพลังงานมากขึ้นกว่าปกติ)

ทดสอบเสียง โดยบันทึกผ่านแอป FiLMiC Pro จะเห็นว่าตัดเสียงรบกวนรอบข้างได้ดีมาก สำหรับคุณภาพเสียงตัวแอปรองรับที่ 16kHz จึงทำให้เสียงดูมีมิติน้อย (ตัวไมค์คุณภาพได้สูงสุดที่ 48kHz)

ทดสอบโดยใช้งานกับ Live ผ่านแอป Facebook บน iPhone จะเห็นว่ามีการเก็บเน้นในส่วนของเสียงพูดให้ชัดเจน โดยเสียงรบกวนรอบข้างจะมีความดังน้อยลง ได้ยินเสียงพูดได้ดีขึ้น

เรื่องที่ควรรู้

สำหรับ RAZER SEIREN BT นั้น ในการใช้งานเป็นไมโครโฟนสำหรับสมาร์ทโฟน มีข้อสังเกตหลายอย่างที่คุณต้องรู้ สำหรับใครที่ต้องการหามาใช้งาน

1.ไม่สามารถใช้อัดเสียงในการถ่ายวิดีโอด้วยแอปของมือถือได้ อันนี้ถือว่าเป็นปกติที่แอปกล้องหลักที่มากับเครื่องไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iPhone จะไม่รองรับเสียงเข้าจากไมโครโฟนที่เชื่อมต่อแบบ Bluetooth โดยจะใช้ได้เฉพาะไมค์แบบสายหรือเสียบเชื่อมต่อผ่านพอร์ตของเครื่องเท่านั้น

2.ใช้งานร่วมกับแอป Live และแอปกล้องต่างๆ ได้ จากข้อจำกัดแรกที่เราบอกไป ดังนั้น เราจะสามารถใช้งาน RAZER SEIREN BT กับแอปอื่นๆ ได้ จากที่เราทดสอบ สามารถใช้งานในการ Live ผ่านแอป Facebook ได้เลย รวมถึงแอปอื่นๆ ที่เป็น 3rd Party รวมไปถึงใช้กับ Streamyard ผ่านบราวเซอร์ก็ได้ด้วย

ส่วนการบันทึกวิดีโอ ก็สามารถใช้งานร่วมกับแอปอย่าง FiLMIC Pro, ProCamera ฯลฯ ก็สามารถเชื่อมต่อกับ RAZER SEIREN BT เพื่อบันทึกเสียงได้เช่นกัน เป็นอีกทางเลือกสำหรับใครที่อยากใช้สมาร์ทโฟนในการอัดคลิปและบันทึกเสียงที่คมชัด

3.เสียบหูฟังพร้อมกับใส่ Windsock ไม่ได้ เพราะว่าการออกแบบให้ทั้ง 2 สิ่งนี้อยู่ที่ด้านบนของตัวเครื่อง ทำให้เวลาที่เสียบสายหูฟังเอาไว้ จะไม่สามารถใส่ตัวหุ้มกันลมได้

รีวิว RAZER SEIREN BT

สรุป รีวิว RAZER SEIREN BT เหมาะสำหรับใคร?

ถ้าคุณอยากได้ไมค์ไร้สายที่เน้นการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์เป็นหลัก ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก และไม่สนใจเรื่องที่ว่าจะต้องใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ RAZER SEIREN BT ถือว่ามีความน่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการไมค์ที่เน้นตัดเสียงรบกวน เน้นเสียงพูดที่ชัดเจน ไม่มีเสียงรบกวนรอบข้าง ซึ่งตัวระบบ AI ก็ทำงานได้ค่อนข้างดี ในสภาพที่มีเสียงรอบข้างเสียงดัง สามารถตัดทิ้งได้เกลี้ยง เหลือแค่เสียงพูดของเราเพียงอย่างเดียว

คนที่ชอบทำ VLOG หรือทำ Live นอกสถานที่ น่าจะชอบใจกับไมค์ตัวนี้ เพราะจัดการเรื่องเสียงได้ดีมาก โดยไม่ต้องใช้งานไมค์แบบสายให้รุงรัง และยังสามารถตั้งกล้องถ่ายในระยะไกล, ต่อไม้เซลฟี่ให้ได้มุมที่กว้างขึ้น โดยที่เสียงที่ถ่ายได้คุณภาพที่ดี นอกจากนี้คุณยังเอาไว้ใช้สำหรับการประชุมออนไลน์ได้อีกด้วย ซึ่งจะใช้กับสมาร์ทโฟนหรือต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านบลูทูธก็ใช้งานได้ด้วยเช่นกัน

RAZER SEIREN BT วางจำหน่ายในไทยแล้วในราคา 3,999 บาท ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม และช่องทางการจัดจำหน่ายได้ที่ www.razer.com

ข้อมูลสินค้า
คะแนนรีวิว
1star1star1star1stargray
Aggregate Rating
5 based on 2 votes
แบรนด์
RAZER
สินค้า
RAZER Seiren BT
ราคา
thb 3999