YouTube Vanced แอปดูยูทูปไม่มีโฆษณา ถูกฟ้อง ประกาศปิดตัวแล้ว

YouTube Vanced เป็นแอปพลิเคชั่นเวอร์ชั่นดัดแปลงของ YouTube สำหรับรับชมวิดีโอโดยไม่มีโฆษณาคั่น ที่กำลังจะถูกปิดตัวลงเนื่องจากเหตุผลทางกฏหมาย

ล่าสุดนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรเจ็กต์ได้ออกมายืนยันแล้วว่า พวกเขาได้หยุดการพัฒนาทั้งหมดของแอป YouTube Vanced เรียบร้อยแล้ว และยืนยันด้วยว่าตัวแอปถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งทีมงานยังคงเปิดช่องทางการสื่อสารบน Discord, Telegram และ Reddit เอาไว้ในขณะนี้

อย่างที่เราทราบว่า YouTube นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการโฆษณา ซึ่งครีเอเตอร์และ Google จะได้รับรายได้จากโฆษณาที่ปรากฏก่อน, ระหว่าง และตอนท้ายของวิดีโอ ดังนั้นการที่ Vanced ตัดวิดีโอเหล่านั้นออกจึงถือเป็นการตัดรายได้ของ Google และครีเอเตอร์

YouTube Vanced ปิดถาวร

นอกจากการตัดโฆษณาบน YouTube แล้ว Vanced ยังอนุญาตให้ผู้ใช้ข้าม Sponsor segments และสามารถปิดใช้แบนเนอร์ส่งเสริมการขายที่แสดงในแท็บ “หน้าแรก” ได้อีกด้วย

สำหรับคนที่ไม่รู้ Vanced เป็นเวอร์ชันดัดแปลงของแอป YouTube ที่ใช้ adblocker ในการตัดโฆษณา และยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น การเล่นเป็นแบ็กกราวด์ในขณะที่คุณใช้งานแอปอื่น และฟีเจอร์ Picture-in-Picture (PiP) ได้ฟรี ทั้ง ๆ ที่ฟีเจอร์เหล่านั้นเป็นเอกสิทธิ์สำหรับสมาชิก YouTube Premium เท่านั้น

YouTube Vanced ปิดถาวร

ตัวแอปยังมีการพัฒนาธีม AMOLED Black, ฟีเจอร์ Gestures สำหรับการควบคุมความสว่างและระดับเสียง แถมตัวแอปยังมีการแก้ไขให้สามารถมองเห็นจำนวนการกดไม่ชอบหรือ Dislike ซึ่งทาง YouTube เพิ่งลบออกไปด้วย

นอกจากนี้ Vanced ยังเกี่ยวข้องไปถึง APK ไซด์โหลดหลายตัว รวมเข้ากับความสามารถในการตัดโฆษณาออกจากวิดีโอของ YouTube ทั้งหมด ทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมายและจริยธรรมหลายอย่าง

ดังนั้นทางผู้พัฒนาจึงจำเป็นต้องปิดตัวแอปลงอย่างถาวร โดยตัวแอปเวอร์ชั่นปัจจุบันนั้นยังคงใช้งานได้อยู่ในขณะนี้ แต่คาดว่าตัวแอปคงหยุดการใช้งานอย่างถาวรเร็ว ๆ นี้ เพราะทางนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะลบลิงก์ดาวน์โหลดทั้งหมดด้วย

ที่มา neowin