ปัญหาปนเปื้อนในโรงงาน WD และ Kioxia ที่ญี่ปุ่น แก้ไขเรียบร้อยแล้ว สรุปมีชิป NAND เสียหายถึง 7 พันล้าน GB

เมื่อเดือนที่แล้ว เราได้ทราบข่าวว่า Western Digital และ Kioxia ต้องหยุดดำเนินงานเนื่องจากตรวจพบว่า มีการปนเปื้อนเกิดขึ้นในโรงงานที่ญี่ปุ่น ก่อให้เกิดความเสียหายกับชิป NAND จำนวนมหาศาลถึง 6.5EB หรือ 6.5 พันล้านกิ๊กะไบต์

ล่าสุด ทั้งสองบริษัทกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าปัญหาการปนเปื้อนที่ส่งผลกระทบต่อโรงงาน Yokkaichi และ Kitakami ได้รับการแก้ไขแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับสารปนเปื้อนเฉพาะที่ทำให้เกิดเรื่องทั้งหมดขึ้น ตอนนี้โรงงานเริ่มเปิดทำการผลิตขึ้นใหม่ และจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี โรงงานทั้งสองจะกลับมาสู่วงจรที่ให้กำลังการผลิตตามปกติในเดือนมิถุนายน 2022

ตอนนี้ เรามองเห็นผลที่ตามมาของปัญหาการปนเปื้อนที่ชัดเจนขึ้น Western Digital รายงานความเสียหายของชิป NAND ว่าที่จริงแล้วเสียหายทั้งหมดประมาณ 7EB หรือ 7 พันล้านกิ๊กะไบต์ ซึ่งมากกว่าที่เคยประมาณการเอาไว้เบื้องต้นในเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการผลิต NAND ที่ผิดพลาดเนื่องจากสายการผลิตไม่ได้เปิดใช้งานเป็นเวลาหลายสัปดาห์

Western Digital and Kioxia solve contamination issue

Aaron Rakers นักวิเคราะห์เซมิคอนดักเดอร์ของ Wells Fargo คาดว่า Western Digital และ Kioxia จะสูญเสีย output ประมาณ 29EB ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 แน่นอนว่าผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการทางการเงินของบริษัทในระยะสั้น โดยทาง Western Digital ได้ทำการแก้ไขรายได้สำหรับไตรมาสที่ 3 แล้วจาก 4.45 – 4.65 พันล้านดอลลาร์ เป็น 4.2 – 4.4 พันล้านดอลลาร์

ยอดรวมของ Western Digital กับ Kioxia นั้นตีเป็นประมาณหนึ่งในสามของตลาด NAND ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อราคาของ SSD อย่างแน่นอน ตามรายงานของ TrendForce ระบุว่าราคา NAND อาจเพิ่มขึ้น 5 – 10 เปอร์เซ็นต์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา : TECHSPOT