Volkswagen ID.Buzz รถ EV ทรงรถตู้มินิบัส ตั้งเป้าขายในสหรัฐฯ ปี 2024

นับวัน ยานพาหนะไฟฟ้า หรือ EV จะยิ่งกลายเป็นกระแสหลักขึ้นเรื่อยๆ แต่มีตัวเลือกรถ EV ที่เป็นรถครอบครัวเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น ล่าสุด Volkswagen วางแผนจะนำรถครอบครัวอย่าง Volkswagen ID.Buzz สู่ตลาดรถ EV ในสหรัฐอเมริกาให้ได้ภายในปี 2024

เรื่องดีไซน์ของ ID.Buzz นั้นชวนให้นึกถึงรถ VW Type 2 ที่รูปทรงไปทางมินิบัส ซึ่งเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจในการออกแบบรถตู้รุ่นใหม่ในแนวย้อนยุค ด้วยภาพลักษณ์ภายนอกที่ดูสวยคลาสสิกเป็นเอกลักษณ์ ห้องโดยสารที่กว้างขวาง และความยืดหยุ่นเรื่องของที่นั่ง

Volkswagen ID.Buzz EV

ระบบส่งกำลังไฟฟ้าทั้งหมดของ ID.Buzz มาในรูปแบบของการขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ ในระยะการขับขี่ที่ประมาณ 260 ไมล์ (ประมาณ 418.43 กิโลเมตร)

ทาง VW กล่าวถึงเรื่องชาร์จว่าเมื่อเสียบเข้ากับเครื่องชาร์จ DC แบบชาร์จไว รถตู้จะชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 5% ถึง 80% ได้ใน 30 นาที

นอกจากนี้ VW ยังให้รายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับชุดแบตเตอรี่ของ ID.Buzz ที่จะใช้กับรุ่นในสหรัฐฯว่ามีขนาดใหญ่กว่าแพ็ค 77-kWh

บริษัทยังวางแผนจะเปิดตัวเทคโนโลยี “ปลัํกแอนด์ชาร์จ” เพื่อลดความจำเป็นในการใช้แอปหรือบัตรต่างๆ เพื่อชำระเงินเพื่อปลดล็อคเครื่องชาร์จด้วย

รถไฟฟ้า ID.Buzz จะขับเคลื่อนบนแพลตฟอร์ม Modular Electric Drive หรือ MEB ของ Volkswagen ที่ปัจจุบันใช้ในผลิตภัณฑ์ระดับองค์กร เช่น Audi e-tron crossover และ VW ID.4 crossover

Volkswagen ID.Buzz EV

ทางฝั่งยุโรปจะได้ใช้ ID.Buzz ทั้งแบบ commercial และ passenger แต่ในสหรัฐฯจะได้เฉพาะแบบฐานล้อยาวสำหรับ passenger เท่านั้น

รุ่นพื้นฐานจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าแบบติดตั้งด้านหลังเพียงตัวเดียว ให้กำลัง 201 แรงม้าและแรงบิด 229 ปอนด์-ฟุต ส่วนการกำหนดค่าสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบมอเตอร์คู่นั้นมีกำลังประมาณ 295 แรงม้าคล้ายกับรถ VW ID.4

ส่วนรายละเอียดการตกแต่งภายในรถตู้ ID.Buzz นั้นสามารถปรังแต่งเองได้ เบาะนั่งด้านหน้ามีที่วางแขนปรับระดับได้ เช่นเดียวกับโต๊ะพับพนักพิงสำหรับผู้โดยสารเบาะหลัง คอนโซลกลางเป็นแบบถอดออกได้ระหว่างที่นั่งด้านหน้า

Volkswagen ID.Buzz EV

ระบบ infotainment บนรถ VW ID.Buzz ทำงานผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาด 10 นิ้วที่อยู่ตรงกลางแผงหน้าปัดของรถ (สามารถเลือกเป็นจอแสดงผลขนาด 12 นิ้วได้) คาดว่ารถจะซัพพอร์ต Apple CarPlay และ Android Auto และอาจมาพร้อมกับระบบความบันเทิงสำหรับที่หน้าเบาะหลังด้วย รวมไปถึง Wi-Fi ฮอตสปอตแบบสมัครสมาชิกและการชาร์จแบบไร้สายด้วย

สิ่งที่น่าสนใจของ VW ID.Buzz คือมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบมาตรฐานและทางเลือก VW ยังมีฟังก์ชันหน่วยความจำสำหรับบระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติที่สามารถทำงานได้กับเส้นทางที่บันทึกเอาไว้ล่วงหน้า

Volkswagen ID.Buzz EV

แผนการจะนำ ID.Buzz ออกขายในสหรัฐฯในปี 2024 เป็นสัญญาณบอกถึงการกลับมาของรถตู้ Volkswagen van ที่หลายคนรอคอยมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม มีแค่เพียงภาพถ่ายอย่างเป็นทางการของรถไมโครบัสตัวใหม่แต่บริษัทยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับรถ โดยเฉพาะรถเวอร์ชันที่จะออกขายในสหรัฐฯ คาดว่าข้อมูลต่างๆ จะเปิดเผยช่วงปลายปี 2022 นี้

ไม่มีรายละเอียดเรื่องราคาเช่นกัน แต่ทาง CAR and DRIVER มองว่าราคาตลาดของรถไฟฟ้ารุ่นนี้น่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 40,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.32 ล้านบาท

ที่มา : CARandDRIVER