ผู้บริหาร TSMC คาด ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ต จะต่อเนื่องไปจนถึงปี 2024

ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนา (R&D) ของ TSMC ได้ออกมาเผยในการให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาขาดแคลนชิปเซ็ตในปัจจุบันนั้น อาจจะเป็นปัญหาต่อเนื่องไปจนถึงปี 2024 เลยทีเดียว

ดูเหมือนว่าทาง TSMC มีแผนที่จะใช้เงินกว่า 44 พันล้านดอลลาร์ เพื่อขยายกำลังการผลิตในปี 2022 นี้ เพิ่มขึ้นจากเดิม 30 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 ในขณะที่ผู้นำในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เชื่อว่าปัญหาการขาดแคลนชิปจะเริ่มคลี่คลายลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และอาจไม่เกิดผลกระทบต่อการขยายกิจการจนถึงปี 2024

อีกทั้งเหล่าผู้ผลิตชิปส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ดำเนินอยู่นั้น จะไม่ทำให้ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลกเลวร้ายลงกว่าเดิม และตอนนี้ห่วงโซ่อุปทานบางส่วนก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้ว

ตอนนี้อุตสาหกรรมการผลิตชิปกำลังดิ้นรนอย่างหนัก เพื่อกระจายการจัดหาวัสดุและก๊าซ รวมถึงการทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มและจัดเตรียมอุปกรณ์การพิมพ์ที่ทันสมัย

TSMC

อย่างไรก็ตามจากความพยายามเหล่านี้ ก็ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่จะบรรลุผลและวัดผลลัพธ์ได้ ดังนั้นเหล่าผู้เชี่ยวชาญจึงไม่ค่อยมั่นใจสักเท่าไหร่ว่า อุตสาหกรรมการผลิตชิปจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการทั้งหมดได้ในปีนี้ หรือแม้แต่ในปี 2023 ก็ตาม

Yuh-Jier Mii รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ TSMC กล่าวกับ IEEE Spectrum ในระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อไม่นานนี้ว่า เขาเชื่อว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 ปีก่อนที่โรงงานผลิตชิปแห่งใหม่นั้น จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการชิปทั้งหมดที่มีอยู่ในตอนนี้ได้

เขายังเผยอีกว่าเส้นทางในการก้าวหน้าของโรงงานผลิตชิปตอนนี้นั้น ยากเย็นยิ่งกว่าทุกยุคสมัยที่เคยผ่านมา เพราะมีหลายสิ่งที่ต้องคิดและทบทวนอย่างรอบคอบ ทั้งสถาปัตยกรรมทรานซิสเตอร์, วัสดุ, เครื่องมือ และกระบวนการผลิตด้วย

ในขณะเดียวกันปัญหาวิกฤตด้านแรงงานที่มีทักษะก็เริ่มเกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากตอนนี้ผู้ผลิตชิปและผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็พยายามอย่างหนักในการสร้างโรงงานเพิ่มสำหรับสายการผลิตขั้นสูง ซึ่งต่างก็ต้องการแรงงานที่เชี่ยวชาญและมีความสามารถกันทั้งนั้น

ที่มา techspot