Trimble RTX GNSS เทคโนโลยีใหม่ ช่วยให้สมาร์ทโฟน Android ระบุตำแหน่งได้แม่นยำมากขึ้น

บริษัท Trimble และ Qualcomm ได้ประกาศว่าเทคโนโลยี Trimble RTX (Real Time eXtended) GNSS นั้นกำลังจะมายังสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปมือถือ Snapdragon รุ่นปัจจุบันและรุ่นก่อนหน้า

Trimble เรียกเทคโนโลยีของตัวเองว่าเป็นแพลตฟอร์มการให้บริการแก้ไขที่มอบประสบการณ์ผู้ใช้ (user experiences) ตาม location-based คุณภาพสูงขึ้นที่ปรับปรุงความแม่นยำให้ดีขึ้น

RTX GNSS อนุญาตให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ผู้ให้บริการเครือข่าย และนักพัฒนาแอปที่ใช้ชิป Snapdragon ให้ความแม่นยำแก่ผู้ใช้งานในระยะ “เมตร” หรือประมาณ 3 ฟุต นั่นคือความแม่นยำที่เพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

Trimble RTX GNSS Technology

ระดับการปรับปรุงและพัฒนาที่เกิดขึ้นนั้นสามารถใช้งานได้กับหลากหลายฟีเจอร์ เช่น ระบบนำทางรถยนต์ที่ให้คำแนะนำได้ถึงระดับเลนถนน ช่วยให้ผู้ขับขี่ได้รายละเอียดแผนที่ที่ดีขึ้น ละเอียดขึ้น ทิศทางแม่นยำขึ้นด้วยแอปนำทางแบบเรียลไทม์

อีกกรณีหนึ่งคือ แอปประเภท ride-sharing หรือบริการร่วมเดินทาง สำหรับผู้ใช้ที่ไม่สามารถหาคนขับ Uber หรือ Lyft ได้ในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน อาจได้รับประโยชน์จากความแม่นยำระดับมิเตอร์ รวมถึงผู้ขับสามารถหาจุดรับผู้โดยสารและจุดหมายปลายทางได้ดีขึ้นด้วย

เทคโนโลยี Trimble RTX GNSS จะมาถึงประมาณช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี โดยจะพร้อมใช้ในอุปกรณ์ที่ใช้ชิป Snapdragon 8 Gen 1 เช่น Samsung Galaxy S22 และ OnePlus 10 Pro รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้งานชิป Snapdragon 888 อย่าง Samsung Galaxy S21 ซีรีส์ , Galaxy Fold/Flip 3 , ASUS ROG 5 , OnePlus 9 กับ 9 Pro และอื่นๆ อีกหลายรุ่น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัดว่าจะสามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นที่เก่ากว่าที่ระบุในข้างต้นหรือไม่ อาจต้องอดใจรอข้อมูลเพิ่มเติมกันก่อน

ที่มา : TECHSPOT | PR NEWSWIRE