ตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทย Q4/2021 เติบโตขึ้น 20.9% ซัมซุงยังครองอันดับ 1

จากรายงานการติดตามยอดโทรศัพท์มือถือรายไตรมาสของ International Data Corporation หรือ IDC ระบุว่าการจัดส่งสมาร์ทโฟนของประเทศไทยในปี 2021 นั้นมีถึง 20.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 20.9% โดยมีการเติบโตที่มากสุดในบรรดาประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มีอัตราการเติบโต 16.6% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปีที่ 5.5 ล้านเครื่อง เป็นผลจากโปรโมชั่นตามฤดูกาลและการฟื้นตัวจากยอดขายของร้านค้าปลีกหลังจากยกเลิกการล็อคดาวน์เมื่อช่วงต้นไตรมาส

ผู้ให้บริการเครือข่ายยังได้รับส่วนแบ่งจากการเติบโตไตรมาสต่อไตรมาส (QoQ) ที่สูงขึ้น คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของตลาดสมาร์ทโฟนจากการเปิดตัวที่ได้รับความนิยมอย่างมากของ iPhone 13 ซีรีส์

ที่สำคัญ สมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G มีส่วนขับเคลื่อนการเติบโตมากกว่า 1 ใน 3 ของตลาดทั้งหมดในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 โดยเฉพาะ iPhone และสมาร์ทโฟน Android ที่ราคาไม่แรงอย่าง Samsung Galaxy A52s , vivo Y76 และ Redmi Note 10

การจัดส่งสมาร์โฟน 5G ของไทยสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และของปี 2021 เป็นอันดับสามในภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิก (ไม่รวมจีนและญี่ปุ่น) เป็นรองจากอินเดียและเกาหลีใต้

แต่นักวิเคราะห์มองว่าแม้จะมีการเติบโตขึ้น แต่ปัญหาด้านซัพพลายก็ยังคงเป็นคอขวดอยู่อย่างน้อยน่าจะลากยาวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022

Thailand Top 5 Smartphone Q4 2021

แบรนด์สมาร์ทโฟน Top 5 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 มีดังนี้

  • Samsung ด้วยโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ Galaxy S21 ซีรีส์ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเติบโตของสมาร์ทโฟนแบบพับได้
  • Xiaomi กระโดดขึ้นมาอยู่อันดับสอง ยอดส่วนใหญ่ที่ได้เนื่องจากสมาร์ทโฟน Redmi ที่ราคาไม่แรง อีกทั้ง Xiaomi พยายามขยายช่องทางออฟไลน์เป็น 2 เท่าโดยเปิดร้านแบรนด์ Xiaomi ใหม่ 13 แห่งในเดือนธันวาคม
  • Apple ยอดขายเติบโตขึ้นการเปิดตัว iPhone 13 ซีรีส์ใหม่ แม้จะมีปัญหาเรื่องซัพพลายชั่วคราว รวมถึงเรื่องราคาของบางรุ่นที่สูงกว่า iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max
  • OPPO มีซัพพลายที่ตึงตัวในกลุ่มผลิตภัณฑ์ 4G ระดับ low-end ส่วน Reno 6 ระดับกลางได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ Reno 6 Pro ที่ราคาสูงนั้นมีประสิทธิภาพที่ไม่ค่อยดีนัก อีกทั้งช่องทางการจัดจำหน่ายนั้นจำกัดอยู่เฉพาะร้านแบรนด์ OPPO และช่องทางออนไลน์
  • vivo การจัดส่ง vivo ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดแคลนซัพพลายในซีรีส์ Y ระดับ low-end ทาง vivo เสริมแกร่งธุรกิจค้าปลีกและร้านขายโทรศัพท์ด้วยการเพิ่มพนักงานขายมากขึ้น

ที่มา : IDC