THAICOM

ไทยคม ผนึก AWS เพื่อใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ระดับโลก

ไทยคม เลือกใช้บริการจาก AWS ยกระดับการออกอากาศทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์เป็นครั้งแรกของไทยคม เพื่อรองรับการใช้งานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและอื่นๆ พร้อมรองรับการขยายธุรกิจใหม่สู่แพลตฟอร์ม Earth Observation เพื่อสำรวจ วิเคราะห์ และต่อยอดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลทรัพยากรและสภาพแวดล้อมโลก

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย และผู้ให้บริการด้านสื่อสารผ่านดาวเทียมครบวงจรแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ โทรคมนาคม ทั้งภาครัฐและเอกชน ประกาศความร่วมมือ กับอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) บริษัทในเครือ Amazon.com, Inc. เพื่อเสริมศักยภาพและบริการแก่ลูกค้าไทยคมในการผลิตและจัดส่งข้อมูลดิจิทัลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น ด้วยประสิทธิภาพระบบคลาวด์ของ AWS รวมถึงเทคโนโลยีด้านวิดีโอที่ล้ำสมัย และระบบการคิดค่าบริการตามที่ใช้งานจริง (pay-as-you-go) จะช่วยต่อยอดการผลิตวิดีโอสตรีมมิ่งคุณภาพสูง สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและทั่วโลก

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ไทยคมและ AWS จะร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มการออกอากาศทีวีดาวเทียมบนระบบคลาวด์เป็นครั้งแรกของไทยคม เพื่อเผยแพร่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยแพลตฟอร์มการออกอากาศที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นจะประกอบด้วย บริการคลาวด์ซึ่งใช้การเข้ารหัสที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ (software-defined encoding) การแปลงรหัส (transcoding) และการประมวลผลช่องวิดีโอสดโดยใช้การรวมส่งสัญญาณเชิงสถิติ (Statmux) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ AWS Elemental media services ซึ่งช่วยในการประเมินและปรับขนาดการใช้งาน ปรับเปลี่ยนบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า และช่วยรองรับการเติบโตให้แก่อุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของประเทศไทย

ไทยคม AWS

ไทยคมยังใช้ AWS ในการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล Earth Observation เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอวกาศใหม่ หรือ New Space Economy โดยเทคโนโลยีของ AWS จะช่วยให้ไทยคมสามารถสร้างแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลที่รองรับการใช้งานและสร้างประโยชน์ให้แก่ภาครัฐและเอกชน ทั้งในกลุ่มเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมทางทะเล พลังงาน สุขภาพ และการศึกษา นอกจากนี้ การผนึกกำลังของไทยคมและ AWS จะช่วยให้การรับข้อมูลจากอวกาศ รวมถึงการวิเคราะห์และประมวลผลจากภาพถ่ายดาวเทียมเป็นเรื่องง่าย สร้างโอกาสในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ไทยคมมุ่งหวังให้ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยั่งยืนระหว่างไทยคม และAWS ผมเชื่อมั่นว่าการพัฒนาแพลตฟอร์มออกอากาศทีวีดาวเทียมของไทยคม ร่วมกับเทคโนโลยีคลาวด์ชั้นนำของโลกของ AWS จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้แก่โซลูชั่นบรอดคาสต์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างยั่งยืนให้แก่ลูกค้าของไทยคม นอกเหนือจากธุรกิจดาวเทียมซึ่งเป็นธุรกิจหลักของไทยคม เรายังมองเห็นโอกาสในการก้าวสู่ New Space Economy โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ของ AWS ที่จะช่วยให้ไทยคมสามารถพัฒนาแพลตฟอร์ม Earth Observation เพื่อการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากรและสภาพแวดล้อมโลก ซึ่งจะช่วยตอกย้ำภาพความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศและดาวเทียมของไทยคม ในยุคดิจิทัลได้อย่างดีที่สุด”

คลินท์ โครเซียร์ ผู้อำนวยการโซลูชันด้านอวกาศและดาวเทียมของ AWS (Clint Crosier, Director of AWS Aerospace and Satellite solutions) เปิดเผยว่า “ผู้นำธุรกิจดาวเทียมสื่อสารชั้นนำเช่นไทยคม ที่พร้อมก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านในยุคดิจิทัล โดยใช้บริการจาก AWS เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า และพัฒนาบริการให้เข้าถึงง่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ความร่วมมือระหว่างไทยคม และ AWS จะช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมให้แก่ภาครัฐและเอกชน โดยใช้ระบบคลาวด์ของ AWS เช่น Data Analytics และยังช่วยผลักดันให้ไทยคมได้ก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ เพื่อรองรับลูกค้าในอุตสาหกรรมอวกาศและดาวเทียมต่อไป”