Stadia ยังได้ไปต่อ เปลี่ยนรูปแบบไปเป็นบริการของ Google Cloud

Google ได้ออกมาประกาศว่า จะมีการนำเทคโนโลยีของ Stadia กลับมาวางจำหน่ายในรูปแบบบริการ Google Cloud ที่เรียกว่า “Immersive Stream for Games” ภายในงาน Google for Games Developer Summit เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Stadia จะถูกยกเลิก แต่ก็ยังไม่มีการประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งล่าสุดทางกูเกิลได้ออกมาประกาศภายในงาน Google for Games Developer Summit เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เทคโนโลยีของ Stadia จะยังได้ไปต่อในรูปแบบของบริการ Google Cloud

บริษัทเผยว่าบริการนี้จะถูกเรียกว่า Immersive Stream for Games (ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าจะเป็น Google Stream) และยังมีการยืนยันด้วยว่า AT&T จะเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการกลุ่มแรก ๆ ที่ได้ทดลองใช้ Immersive Stream สำหรับเกม Batman: Arkham Knight เกมสตรีมมิ่งฟรีสำหรับสมาชิกของ AT&T ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

ตัวเกมนั้นเป็นเกมฟรีสำหรับสมาชิกที่ใช้บริการค่ายมือถือก็จริง แต่ตัวเกมกลับเล่นได้เฉพาะบนพีซีเท่านั้น ดังนั้น AT&T จึงออกมากล่าวภายในงานว่า อีกไม่นานตัวเกม Batman: Arkham Knight จะพร้อมให้เล่นฟรีผ่านบริการของ Stadia บนมือถือที่ใช้บริการเครือข่ายของบริษัทได้โดยตรง

Google Stadia

โดยทาง AT&T ก็ได้เผยเพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนที่จะผลักดันเกมใหม่ ๆ ลงบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงของ Google เร็ว ๆ นี้ ซึ่งคาดว่าเป็นหนึ่งในวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานเครือข่ายมากขึ้น และแน่นอนว่าหากเป็นแบบนั้น มันจะเป็นผลดีกับทาง AT&T ด้วย

ดูเหมือนว่าการเปลี่ยน Stadia มาเป็นบริการ Google Cloud นั้นจะเป็นแผนสำรองของทางกูเกิ้ล เพราะอย่างที่เราทราบกันว่าบริการดังกล่าวมีรายได้ต่ำกว่าที่กูเกิ้ลคาดการณ์ไว้ ดังนั้นการเปลี่ยนแผนจึงเป็นทางออกที่ดีและนุ่มนวลที่สุดจากทางกูเกิ้ล แต่ก็ไม่มีการการันตีว่าแผนนี้จะไปได้ด้วยดี

เพราะปัจจุบันนั้นบริการคลาวด์ของ Google อยู่ในอันดับที่ 3 รองจาก Microsoft และ Amazon และมีส่วนแบ่งในตลาดเพียง 7% เท่านั้น ในขณะที่บริการ Microsoft Azure มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 19% และ AWS มีส่วนแบ่งสูงถึง 32% ดังนั้นบริการคลาวด์ของกูเกิ้ลจึงไม่ได้สร้างผลกำไรสักเท่าไหร่

ถึงแม้ว่าบริษัทจะมียอดเติบโตแบบปีต่อปีเพิ่มขึ้นถึง 45% และมีรายรับเพิ่มขึ้นถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ แต่ก็ยังมองข้ามจุดที่ว่าบริษัทขาดทุนประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ในทุก ๆ ไตรมาสไปไม่ได้อยู่ดี

Ruth Porat ซีอีโอของ Alphabet กล่าวว่า “ตอนนี้กูเกิ้ลกำลังใช้แผนระยะยาวในการสร้างกำไรให้กับ Google Cloud และแผนดังกล่าวก็อาจจะสามารถทำกำไรได้เล็กน้อย” ขั้นตอนแรกในแผนของกูเกิ้ลก็คือการเลิกจ้างพนักงานกว่า 100 คน (โดยการปล่อยให้พนักงานรู้ผ่านทางสื่อ) ตามด้วยขั้นตอนที่สองอย่างการขึ้นราคาบริการบางอย่างให้สูงขึ้นกว่า 50% ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ตอนนี้กูเกิ้ลกำลังพยายามกำจัดปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ บริการ Stadia โดยหวังให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงบริการมากขึ้น ซึ่งอีกไม่นานผู้ใช้จะสามารถเรียกดูหน้าร้านค้าได้โดยไม่ต้องสร้างบัญชี Stadia อีกต่อไป และยังมีการเปิดให้ทดลองเล่นเกมฟรีแบบจำกัดเวลาบนแพลตฟอร์มอีกด้วย

Stadia Risk of Rain 2

Risk of Rain 2 เป็นเกมแรกที่ทางกูเกิ้ลเปิดให้ทดลองเล่นฟรีเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ที่ตอนนี้พร้อมให้ทดลองเล่นบน Stadia แล้ว และทางบริษัทยังกล่าวอีกว่าการเข้าถึงแพลตฟอร์มไม่ต้องสร้างบัญชีจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างนี้

ที่มา arstechnica