Spotify

Spotify เฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปีโครงการ EQUAL ยอดการฟัง ศิลปินหญิง โต 41%

Spotify ยื่นไมค์ให้ศิลปินไทยแสดงออกถึงตัวตนบนเวทีโลก ยอดการฟัง ศิลปินหญิง ในเพลย์ลิสต์ EQUAL Thailand  เติบโต 41% ในปี 2021

เนื่องในวันสตรีสากล Spotify เฉลิมฉลองครบรอบ 1 ปีโครงการ EQUAL ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมให้กับผู้หญิงในอุตสาหกรรมดนตรี และแบ่งปันผลงานของพวกเธอให้โลกได้รับรู้

เพลย์ลิสต์ EQUAL Thailand ยังคงสร้างแรงกระเพื่อมอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับประเทศและระดับโลก พร้อมฉายสปอตไลต์ให้คนได้รู้จักเพลงใหม่ๆ จาก ศิลปินหญิง ไทยจำนวนมาก โดยยอดการฟังศิลปินที่อยู่ในเพลย์ลิสต์นี้เติบโต 41% ในปี 2021 และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 1 ปีโครงการ EQUAL Pyra ศิลปินประจำเดือนมีนาคมของ EQUAL Thailand ก็ได้มาแบ่งปันเรื่องราวของเธอในพอดแคสต์ Love Stories ของ Spotify

ลดช่องว่างระหว่างความเท่าเทียมให้กับเพศหญิงในโลกของเสียงเพลง

ศิลปินหญิงไทยเป็นส่วนสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมดนตรีในประเทศ และ Spotify จะเดินหน้าสนับสนุนศิลปินนักสร้างสรรค์เหล่านี้ให้ได้แสดงออกถึงตัวตน รวมทั้งทำให้ผู้ฟังได้ค้นพบและได้สนับสนุนศิลปินใหม่ๆ และผลงานของพวกเขา

ปัจจุบันศิลปินหญิงไทยมีผลงานติดชาร์ตเพลง Top 200 ประจำปีของประเทศไทยเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 นอกจากนี้ ศิลปินหญิงไทยยังครองสัดส่วนการสตรีมเพลงทั้งหมดบน Spotify ในไทยอยู่ถึง 1 ใน 3 เช่นกัน

“การให้พื้นที่ศิลปินไทยในการแสดงออกถึงเสียงเพลงและความรักในเสียงเพลงของพวกเขานั้น เป็นแรงผลักดันของ Spotify มาโดยตลอด ศิลปินที่เราได้ฟังควรสะท้อนถึงความหลากหลายของโลกที่เราอาศัยอยู่ ซึ่ง Spotify มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นแรงผลักดันของกระบวนการดังกล่าวทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม” Kossy Ng, Spotify Asia’s Head of Music กล่าว

Spotify EQUAL ศิลปินหญิง
วิโอเลต วอเทียร์ บนบิลบอร์ดของ Spotify ที่ไทม์สแควร์ นิวยอร์ก (ภาพจาก Spotify)

ศิลปินหญิงไทยไปถึงความฝันระดับสากลบน Spotify

ศิลปินหญิงไทยยังคงเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ EQUAL อยู่เสมอมา โดยศิลปินเช่น PyraViolette Wautier , Tai OrathaiBOWKYLION และ Ink Waruntorn จะได้เข้าถึงผู้ฟังใหม่ๆ ทั้งในประเทศและทั่วโลกผ่านเพลย์ลิสต์และกิจกรรมทางการตลาดอีกมากมาย

และเพื่อร่วมฉลองวันสตรีสากลกับ Spotify Pyra ศิลปินประจำเดือนมีนาคมของ EQUAL Thailand ได้อ่านจดหมายที่เขียนถึงตัวเธอเองในวัยเด็ก ในรายการพอดแคสต์ Love Stories ว่า “ยังจำตอนที่เราไปนิวยอร์กไทม์สแควร์และจินตนาการว่ามีรูปของเราอยู่บนป้ายบิลบอร์ดได้ไหม? เรามาถึงจุดนั้นแล้วนะ และความฝันก็ยังไม่ได้จบเพียงแค่เท่านี้ด้วย”

Pyra ยังย้อนนึกไปถึงสิ่งที่ผลักดันเธอให้มาถึงตรงนี้ โดยเล่าว่า “ฉันจะมีตัวตนของฉันในวัยเก้าขวบอยู่กับฉันเสมอ เพื่อให้ฉันได้ย้ำเตือนอยู่เสมอว่าให้กล้าที่จะฝัน และทำให้เธอภูมิใจไปตลอด การที่แพลตฟอร์มอย่าง Spotify มีเป้าหมายในระดับสากลว่าจะส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ มันสร้างโอกาสอีกจำนวนมากให้มีคนได้เห็นและได้ฟังงานของเราทั้งในเวทีระดับประเทศและระดับโลก”

“ถึงผู้หญิงทุกคนที่ฟังอยู่ ฉันอยากให้คุณกล้าหาญ กล้าที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเอง เพราะพลังของมันเพียงครั้งเดียวจะกลายเป็นแรงกระเพื่อม ที่เมื่อเริ่มขึ้นแล้ว แรงกระเพื่อมของมันจะยังคงถูกส่งต่อไปอีกเรื่อยๆ” Pyra กล่าว

ตามไปสนับสนุนศิลปินหญิงไทยได้ด้วยการเข้าไปเยี่ยมชมและติดตามเพลย์ลิสต์ EQUAL Thailand