Shopee

ช้อปปี้ เดินหน้าขับเคลื่อนเพื่อสังคม มุ่งสร้างอนาคตเศรษฐกิจดิจิทัลที่สดใส

ช้อปปี้ เดินหน้าขับเคลื่อนเพื่อสังคม มุ่งสร้างอนาคตเศรษฐกิจดิจิทัลที่สดใสและเข้าถึงทุกคน 1 ใน 6 ของยอดคำสั่งซื้อมาจากผู้ใช้งานครั้งแรก ในขณะที่จำนวนผู้ขายบนช้อปปี้ที่อยู่นอกเมืองใหญ่เติบโตขึ้นถึง 70% ในปี 2564

‘ช้อปปี้’ ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เฉลิมฉลองการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค และแชร์ผลงานในการรังสรรค์สิ่งดี ๆ ที่สังคมได้รับจากอีคอมเมิร์ซ และบริการทางด้านการเงินแบบดิจิทัลในปี 2564

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีการหันมาใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ใช้งานดิจิทัลรายใหม่ถึง 40 ล้านคนในปี 2564 โดยเมื่อการใช้เทคโนโลยีมีการเติบโตมากขึ้น ช้อปปี้มุ่งเพิ่มโอกาสให้การสร้าง การมีส่วนร่วมให้ทุกคนเข้าถึงโลกดิจิทัลได้ ส่งเสริมให้ผู้คนและธุรกิจเปิดรับโอกาสของโลกออนไลน์ได้มากขึ้น

ในปี 2564 มีผู้ใช้งานที่เข้าถึงและได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีผ่านช้อปปี้มากขึ้น โดยในภาพรวมทั่วทั้งภูมิภาค 1 ใน 6 ของยอดคำสั่งซื้อ มาจากผู้ใช้งานครั้งแรก ในขณะที่จำนวนผู้ขายบนช้อปปี้ที่อยู่นอกเมืองใหญ่เติบโตขึ้นถึง 70% เมื่อเทียบกับปี 2563 นอกจากนี้ ช้อปปี้ยังได้สร้างสีสันและมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้ซื้อ และเสริมศักยภาพให้ผู้คนในวงการเทคโนโลยีเพื่อให้เติบโตได้อย่างเต็มความสามารถในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

มร. เทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฎิบัติการ ช้อปปี้ กล่าวว่า “ในปี 2564 ช้อปปี้ยังคงมุ่งสานต่อเจตนารมณ์ในการช่วยเหลือสังคมผ่านเทคโนโลยี โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการโอกาส เนื่องในปัจจุบันผู้คนและธุรกิจหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เราจึงนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการได้มากขึ้น และสามารถปรับเข้ากับวิถีใหม่ทั้งในด้านการใช้ชีวิต การทำงาน และการซื้อสินค้า ยิ่งเรามีการเชื่อมต่อกันมากขึ้นเท่าไหร่ จะทำให้เราสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น และที่สำคัญเราสามารถช่วยเหลือกันและกันเพื่อไม่ให้ใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ทั้งหมดนี้คือการสร้างโอกาสใหม่ ๆ และมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่สังคม ผมจึงอยากเชิญชวนให้มาร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลให้สดใสและเข้าถึงทุกคนไปด้วยกัน”

มร. เทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฎิบัติการ ช้อปปี้

สร้างการเข้าถึงและเพิ่มการเติบโต

ในปี 2564 ทั้งผู้คนและธุรกิจในประเทศต่างได้เข้าถึงและได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านช้อปปี้ 

  • การเข้าถึงที่กว้างขวางกว่าที่เคย: ช้อปปี้ทำให้การซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน ในตลอดปีที่ผ่านมาช้อปปี้ได้จัดแคมเปญภายในประเทศที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ซื้อ และขยายเครือข่ายการจัดส่งสินค้าเพื่อให้ผู้ซื้อ สามารถช้อปและรอรับสินค้าได้อย่างมั่นใจแม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล นอกจากนี้ ยังมีการช่วยเหลือธุรกิจ MSMEs ในการก้าวสู่โลกดิจิทัล โดยเฉพาะผู้ผลิตและเกษตรกรภายในประเทศ ผู้เป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจในประเทศ โดยมีไฮไลท์ ดังนี้
    • ผู้ขายช้อปปี้ที่อยู่นอกเมืองใหญ่เติบโตขึ้น 70% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 
    • ในปี 2564 1 ใน 6 ของยอดคำสั่งซื้อมาจากผู้ใช้งานรายใหม่ และจำนวนผู้ใช้งานที่อยู่นอกเมืองใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 40%
    • ผู้ใช้งาน ShopeePay ที่อยู่นอกเมืองใหญ่มีจำนวนเพิ่มถึง 2.5 เท่า ด้วยความสะดวกสบายของการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล นอกจากนี้ ShopeePay ยังช่วยเชื่อมต่อร้านค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้เข้าถึงลูกค้ารายใหม่อีกด้วย
  • ยกระดับการดำเนินธุรกิจ: ด้วยช้อปปี้ช่วยให้ภาคธุรกิจในประเทศสามารถสร้างธุรกิจดิจิทัลให้เติบโตได้อย่างเป็นรูปธรรมทั้งในแง่ยอดขายและและการดำเนินธุรกิจ ในปี 2564 ช้อปปี้ได้สร้างเครื่องมือและฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้ขายท้องถิ่นเป็นที่มองเห็นมากขึ้นในแพลตฟอร์ม ตัวอย่างเช่น กิจกรรม ‘Shopee Celebrates Local – ช้อปปี้ส่งใจให้ชุมชน’  ในช่วง 12.12 Birthday Sale ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยสปอตไลต์ให้แก่ผู้ขายให้สามารถเข้าถึงผู้ซื้อได้มากขึ้นพร้อมทั้งช่วยขยายฐานลูกค้า โดยมีข้อมูลไฮไลท์ที่น่าสนใจ ได้แก่
    • ผู้ขายมากกว่า 1,000 ราย มียอดขายเกิน US$100,000 (ราว 3.35 ล้านบาท) ในเวลา 3 วันของช่วงแคมเปญปลายปีของช้อปปี้ ได้แก่ 9 กันยายน 11 พฤศจิกายน และ 12 ธันวาคม  
    • ผู้ขายรายใหม่มียอดขายสูงขึ้นมากในช่วงปลายปี โดยมียอดขายเพิ่มถึง 18 เท่า ในวันที่ 11 พฤศจิกายน
    • ShopeePay Near Me ฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้พบกับดีลพิเศษใกล้ตัวจากร้านค้าออฟไลน์ โดยสร้างยอดขายถึง 5 ล้านครั้ง ในร้านของพันธมิตร 
  • ปลดล็อกการเติบโตให้แก่แบรนด์ธุรกิจ: Shopee Mall ยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการสร้างการเติบโตให้แก่แบรนด์ธุรกิจ โดยริเริ่มพร้อมกับนวัตกรรมและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน แบรนด์พันธมิตรธุรกิจมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและสร้างสถิติใหม่ โดยในปี 2564 มีผู้ใช้งาน 42 ล้านรายที่ทำการซื้อของครั้งแรกผ่าน Shopee Mall ในขณะที่มีแบรนด์พันธมิตร 5 รายที่มียอดขายรวมถึง $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,350 ล้านบาท)

มอบความสุขให้แก่ผู้ซื้อ

ช้อปปี้ไม่หยุดยั้งคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้งานในปี 2564 เมื่อผู้คนหันมาใช้อีคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น ช้อปปี้ได้ทำงานร่วมกับผู้ขายและพันธมิตรอย่างเต็มที่เพื่อมอบความสุขให้แก่ผู้ซื้อและสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าให้แก่ทุกคน 

  • สร้างรอยยิ้มนับพันล้าน: ช้อปปี้เพิ่มความหลากหลายของสินค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยผู้ขายและแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและมั่นใจได้ด้วยระบบที่ครบวงจรทำให้ผู้ใช้งานรีวิวแอปฯ ช้อปปี้ด้วยคะแนน 5 ดาว ถึง 3 พันล้านรีวิวในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ถึง 60% ด้วยผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น เพลิดเพลิน และไว้วางใจได้
    • ในประเทศไทย ช้อปปี้ได้สานต่อความมุ่งมั่นในการสนับสนุนให้คนไทยก้าวข้ามความท้าทายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ไปด้วยกัน ช้อปปี้ได้จัดทำแคมเปญ #ShopeeFromHome ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญหลักของโครงการเพื่อสังคม  #ShopeeTogether เพื่อมอบทางเลือกการซื้อสินค้าให้คนไทยสามารถซื้อของใช้                 ส่วนตัวและของใช้ในบ้านที่จำเป็นได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายโดยไม่ต้องออกจากบ้าน
  • ส่งความสนุกมอบความบันเทิงให้ผู้ใช้งาน: ฟีเจอร์ต่าง ๆ ในช้อปปี้สามารถมอบความบันเทิงให้แก่ผู้ใช้งานและช่วยเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน โดยมีการรับชม Shopee Live รวมกันถึง 400 ล้านชั่วโมง และมียอดการเล่นเกมในแอปฯ มีจำนวนสูงถึง 4 หมื่นล้านครั้ง

ยกระดับภาคชุมชน

ในปี 2564 ช้อปปี้ได้ช่วยเสริมศักยภาพให้แก่ผู้ที่มีความสามารถ นักธุรกิจมือใหม่ และชุมชน ด้วยการมอบความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการก้าวสู่ความสำเร็จในเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งสำหรับในวันนี้และในอนาคต

  • พัฒนาบุคลากรคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี: ช้อปปี้มุ่งมั่นที่จะเข้าถึงและเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ที่มีความสามารถและสนใจในด้านเทคโนโลยี โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีของช้อปปี้มากกว่า 20,000 คน ไม่ว่าจะเป็นงาน “Tech@Shopee” Webinars และการแข่งขัน Shopee Code League ในขณะที่โดย 8 ใน 10 ของทีมงาน ช้อปปี้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ผ่าน Shopee Academy รวมเป็นชั่วโมงการเรียนรู้ถึง 27,000 ชั่วโมง
  • เพิ่มศักยภาพให้ผู้ขายในประเทศ: ช้อปปี้มีการพัฒนาแหล่งข้อมูลสำหรับการเรียนรู้เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจให้มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยหลักสูตรของ Shopee University ช่วยให้ผู้ขายสามารถเข้าถึงคอร์สอบรมเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซและพัฒนาความสามารถได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใด และยังมี Seller Education Hub ที่มีคอร์สการเรียนรู้ที่น่าสนใจสำหรับผู้เรียนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจที่มากประสบการณ์ หรือมือใหม่หัดขาย โดยในปี 2564 มีผู้ขาย 1.3 ล้านคน ที่เข้าเรียนรู้ในคอรส์ของ Shopee University
    • คุณ รณกร เฉลียวบุญ เจ้าของร้าน @Byhome.TH ยอดนิยมบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ เผยว่าเคล็ดลับในการทำธุรกิจขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ คือ การไม่หยุดที่จะเรียนรู้ “กุญแจสำคัญ คือ เราต้องทำความเข้าใจลูกค้า และต้องหมั่นศึกษาอัปเดตข้อมูลให้เท่าทันกับการความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เรารู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนทักษะจาก Shopee University ที่นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ เพราะช่วยติดอาวุธให้ผู้ขายสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รวมถึงสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างมีศักยภาพในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล”

คืนกำไรสู่สังคม

ในประเทศไทย ช้อปปี้ใช้แพลตฟอร์มและทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อช่วยเหลือผู้คนท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ชุมชนที่ขาดแคลน 

  • สนับสนุนการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิด-19: ตลอดปี 2564 ช้อปปี้ และ SEA ประเทศไทยมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้คนในประเทศไทยผ่านโครงการ “Shopee Together” โดยได้มอบรถตู้ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินและถังออกซิเจน 2,000 ถัง ให้แก่สถานพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทั่วไทย เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการรับมือสถานการณ์โควิด-19
  • ให้ความช่วยเหลือสังคม ก้าวผ่านสถานการณ์อันท้าทายไปด้วยกัน: ช้อปปี้ ประเทศไทย ได้เปิดตัว “ช้อปปี้ช่วยเปย์” แคมเปญพิเศษที่ช้อปปี้ริเริ่มขึ้นเพื่อมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศด้วยการลดค่าครองชีพให้แก่คนไทย และกระตุ้นการทำธุรกิจออนไลน์ โดยชาวไทยกว่า 450,000 คน[1] ได้รับประโยชน์จากการได้รับโบนัสพิเศษใน ShopeePay เพื่อนำมาซื้อสินค้าบนช้อปปี้

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันช้อปปี้ได้ฟรีจาก App Store, Google Play Store และ App Gallery