พ่อค้าหัวใส เอา MacBook Pro รุ่นเก่า ถอดหน้าจอออก ลูกค้าชอบใจบอกคุ้มกว่าซื้อ Mac mini

พบพ่อค้าคอมมือสองชาวจีนหัวใสนำแนวคิดที่ปรากฏในสิทธิบัตรล่าสุดของ Apple ที่พยายามอัด MacBook เข้าไปอยู่ในคีย์บอร์ดอันเดียวมาปรับใช้กับธุรกิจของเขา

บัญชีทวิตเตอร์ @DuanRui ได้ทวีตว่าชาวจีนเริ่มนิยมหา MacBook แบบไร้จอมาใช้งานกันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสามารถใช้งานเป็นแบบอุปกรณ์พกพาได้ (แต่ต้องหาจอแสดงผลต่อเอาเองนะ)

จากภาพจะเห็นว่า MacBook จะถูกถอดส่วนที่เป็นหน้าจอออกทั้งหมด เหลือแต่เพียงส่วนที่เป็นแป้นพิมพ์ , แทร็คแพด , พอร์ตเชื่อมต่อ , ลำโพงและตัวเครื่องของ MacBook

อุปกรณ์แยกร่าง MacBook แบบนี้ถูกนำมาขายลดราคาซึ่งมีราคาถูกกว่า MacBook มือสองเสียอีก จึงทำให้มันเป็นที่สนใจของลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด แต่หากมองมุมนี้ ก็เหมือนจะ win-win เมื่อทางร้านต้องการขาย และผู้ซื้อที่มีงบจำกัดก็ได้พลังการประมวลผลจาก MacBook ไปในราคาที่ถูก

Screenless MacBook in China

ส่วนที่เป็นหน้าจอที่ร้านแยกส่วนต่างหากก็สามารถขายแยกได้เช่นกัน การทำแบบนี้เท่ากับว่า แม้ MacBook หน้าจอเสียแต่ถ้าเครื่องยังใช้งานได้ ก็เพียงแต่แยกส่วนของหน้าจอที่เสียออกไป แล้วขายส่วนที่เหลือ ผู้ใช้ที่ซื้อไปก็เพียงแต่หาจอแสดงผลนอกต่อเข้ากับเครื่องเท่านั้น

Screenless MacBook in China

หากเปรียบเทียบกับ Mac mini แล้วจะพบว่า MacBook ไร้หน้าจอนั้นมีความบางส่วนที่ได้เปรียบ เช่น การมีคีย์บอร์ดกับแทร็คแพดอยู่ในตัวอยู่แล้ว ไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์เหล่านั้นมาเชื่อมต่อเพิ่มเติม

ส่วนการไม่มีหน้าจอ ก็แก้ได้ด้วยการต่อกับจอแสดงผลภายนอก เช่นเดียวกับการไม่มีกล้องเว็บแคมก็แก้ปัญหาได้ด้วยการซื้อเว็บแคมมาเชื่อมต่อภายนอกเอา

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าใครๆ ก็ทำแบบนี้แล้วใช้งานได้ เนื่องจาก MacBook ไม่มีคุณสมบัติในการทำงานโดยไม่มีจอภาพ ดังนั้น มันจึงต้องถูกการปรับแต่งก่อนถึงจะทำแบบนี้ได้ ซึ่งทางเว็บไซต์ iFixit ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้แล้ว

ราคาของ MacBook รุ่นต้นปี 2015 ไร้หน้าจอในเว็บ Taobao นั้นมีราคาเพียง 799 หยวน หรือประมาณ 4,200 บาทเท่านั้น ส่วนรุ่นที่ใหม่กว่าและดีกว่าก็จะมีราคาที่ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงประมาณ 400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 13,300 บาท

ที่มา : NOTEBOOKCHECK