Samsung จดสิทธิบัตรใหม่ สมาร์ทโฟนจอพับได้บางส่วน

ตอนนี้ เราเริ่มมีสมาร์ทโฟนแบบพับได้ออกมาให้เห็นหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Samsung , Huawei และ Xiaomi เป็นต้น และหลังจากนี้ คาดว่าจะมีให้เห็นอีกหลายยี่ห้อ เช่น OPPO Find N , Honor Magic C , Google Pixel Notepad รวมไปถึง Apple ที่คาดว่าน่าจะมีให้เห็นบ้างแล้วในอนาคตข้างหน้า

ตลาดสมาร์ทโฟนพับได้นั้นอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา ด้วยเหตุนี้เอง Samsung จึงเริ่มมีไอเดียใหม่ๆ เพื่อที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดนี้ไปได้นานๆ

ล่าสุด Samsung Display ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรการออกแบบใหม่ ซึ่งเป็นการออกแบบให้หน้าจอของสมาร์ทโฟนนั้น “พับได้บางส่วน” หรือ partially folding screen จากนั้น LetsGoDigital ได้สร้างภาพเรนเดอร์ 3 มิติของสมาร์ทโฟนที่ว่าจากข้อมูลในเอกสารสิทธิบัตร

Samsung Partially Folding Screen Patent

เมื่อโทรศัพท์ยังพับอยู่ หน้าตาของมันจะคล้ายกับโทรศัพท์ทั่วๆ ไป ส่วนที่โดดเด่นที่สุดของการออกแบบนี้คือจอแสดงผลที่อยู่ด้านซ้ายบนยังคงอยู่ด้านหลัง หากผู้ใช้พลิกโทรศัพท์จะเห็นว่าพื้นผิวของหน้าจอได้ขยายออกติดกับกล้องหลังที่เรียงตัวในแนวตั้ง

ไม่อยากให้มองว่ามันเป็นโทรศัพท์ที่มีหน้าจอคู่แบบเดิมๆ แต่มันคือการออกแบบให้สมาร์ทโฟนของ Samsung นี้เป็นสมาร์ทโฟนขั้นสูงที่มีหน้าจอที่ยืดหยุ่น เมื่อกางออก อุปกรณ์จะมีรูปทรงคล้ายตัว P กลับด้าน (ภาพสะท้อนในกระจกของตัว P)

Samsung Partially Folding Screen Patent

เพื่อให้การออกแบบนั้นเป็นไปได้จริงด้วย Samsung จะต้องสร้างบานพับที่ด้านข้างของเฟรม ที่สำคัญ ในสิทธิบัตรระบุด้วยว่าหน้าจอนั้นมาพร้อมกับกระจก UTG หรือ Ultra-Thin Glass ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy Z ในปัจจุบัน

มีการใช้แม่เหล็ก 3 ตัวเพื่อป้องกันไม่ให้จอพลิกหลุดออกจากด้านหลังอย่างกระทันหันซึ่งตรงนี้สำคัญและมีประโยชน์มาก ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความเสียหายได้อย่างไม่คาดคิด เช่น อุปกรณ์มีการพับออกมาโดยบังเอิญ

Samsung Partially Folding Screen Patent

เมื่อกางหน้าจอออกจนสุด จะมีการแสดงผลแบบ picture-in-picture ในส่วนหน้าจอพิเศษโดยอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ดูภาพแบบเต็มๆ ต่อไปหลังจากนั้นได้ ฟังก์ชันนี้จะมีประโยชน์เมื่อใช้งานขณะคุยผ่านวิดีโอคอล

Samsung Partially Folding Screen Patent

ระบบกล้องที่วางตัวเรียงเป็นแนวตั้งจะอยู่ติดกับจอแสดงผล ประกอบด้วยเลนส์ 3 ตัวและแฟลช นอกจากกล้องหลังแล้ว ยังมีกล้องหน้าอีกด้วย โดยภาพจากสิทธิบัตรและภาพเรนเดอร์ได้แสดงตำแหน่งกล้องหน้าแบบ punch-hole อยู่ตรงกลางด้านบนของบริเวณหน้าจอ

ท้ายสุด สมาร์ทโฟนพับได้ตัวนี้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ 2 ก้อน ต้องมาลุ้นกันว่าสิทธิบัตรนี้จะถูกนำมาผลิตเป็นสมาร์ทโฟนจริงหรือไม่

ที่มา : Gizchina
ภาพจาก : LetsGoDigital