PS5 เตรียมอัปเดตรองรับ Variable Refresh Rate (VRR) ช่วยให้แสดงผลเฟรมเรตลื่นไหลมากขึ้น

ในที่สุด Sony ก็ได้ออกมาประกาศข่าวดีว่า เครื่องเล่น PlayStation 5 (PS5) จะรองรับ Variable Refresh Rate (VRR) ในการอัปเดตเฟิร์มแวร์ครั้งหน้า

ถึงจะช้าไปสักหน่อย แต่ในที่สุดโซนี่ก็เห็นถึงความสำคัญของการรองรับ Variable Refresh Rate หรือ VRR ที่ฝั่งไมโครซอฟท์นั้นได้เพิ่มเข้าไปในเครื่องเล่น Xbox Series X ตั้งแต่มีการเปิดตัวแล้ว

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการเปิดตัวบน PS5 ในตอนนี้ แต่จะถูกเพิ่มเข้ามาในการอัปเดตเฟิร์มแวร์ครั้งต่อไปของบริษัท ซึ่งจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

PlayStation 5

VRR นั้นจะรองรับทั้งบนทีวีและจอมอนิเตอร์ PC ที่รองรับ HDMI 2.1 เพื่อช่วยให้กราฟิกของ PS5 นั้นลื่นไหลมากยิ่งขึ้น และจะช่วยลดปัญหาในด้านเฟรมเรท, ลดอาการแลค รวมถึงช่วยให้ภาพดูสวยและสดใสสมจริงมากยิ่งขึ้นด้วย

ทางโซนี่ยืนยันแล้วว่าเกมต่าง ๆ ที่เปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้จะได้รับการอัปเดตให้รองรับ VRR ผ่านทางแพทช์อัปเดต ส่วนเกมใหม่ ๆ ในอนาคตก็จะพร้อมรองรับเทคโนโลยีนี้ทันทีที่เปิดตัว

ที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือ บริษัทจะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งาน VRR ได้ถึงว่าเกมดังกล่าวจะไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าวก็ตาม ซึ่งคล้ายกับการทำงานของเทคโนโลยี FreeSync บนพีซีนั่นเอง

ก่อนหน้านี้บริษัทก็ได้ประกาศอัปเดตเฟิร์มแวร์ v6.5660 บนทีวี Bravia XR รุ่นปี 2021 (X90J, X95J, A80J, A90J และ Z9J) เพื่อให้รองรับเทคโนโลยี VRR เรียบร้อยแล้วด้วย

ที่มา neowin