Nvidia สนใจที่จะให้คู่แข่งอย่าง Intel เป็นผู้ผลิต GPU ให้ในอนาคต

Jensen Huang ผู้ก่อตั้ง Nvidia ตอบคำถามในงานแถลงข่าวที่ถูกถามเกี่ยวกับเรื่องโครงการริเริ่มของ Intel Foundry Services (IFS) โดยทาง Nvidia เปิดกว้างที่จะพิจารณาให้ Intel เป็นผู้ผลิต GPU ให้ในอนาคต

ในความเป็นจริง Nvidia กับ Intel แข่งขันกันทั้งในตลาด CPU และ GPU ดังนั้นการตอบคำถามแบบเปิดเผยแบบนี้อาจเป็นอะไรที่ดูแปลก โดย Huang อธิบายว่ากลยุทธ์ของ Nvidia คือการขยายฐานซัพพลายที่เพิ่มความหลากหลายในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นเลเยอร์ของชิป วัสดุ ระบบ และทุกๆ เลเยอร์ ซึ่งเขามองว่า Intel เองก็น่าจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ยอดเยี่ยมให้กับ Nvidia ได้

Nvidia Intel

ทางด้าน Pat Gelsinger ซีอีโอของ Intel บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า Intel ตื่นเต้นมากที่ Nvidia ให้ความสนใจที่จะใช้ Intel Foundry Services ของพวกเขา

โดย Gelsinger ยืนยันว่าการเจรจาระหว่าง 2 บริษัทยังดำเนินอยู่ แต่ยังไม่มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนว่าจะบรรลุข้อตกลงเมื่อใด Huang เสริมว่าการเจรจาในการทำ Foundry Services เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานาน เพราะมันใช้เฉพาะความอยากไม่ได้ แต่มันต้องปรับเทคโนโลยีให้เข้ากัน โมเดลธุรกิจให้สอดคล้องกัน กำลังการผลิตให้เข้ากัน รวมถึงกระบวนการทำงานให้สอดคล้องกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เวลามากพอสมควรที่จะเจรจาลงรายละเอียดที่ลึกซึ้ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทส่วนใหญ่ที่จะร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดกับบริษัทคู่แข่ง มักจะกลัวเรื่องการถูกเปิดเผยความลับทางการค้า แต่ Jensen Huang ไม่กังวลถึงเรื่องนี้ เขากล่าวว่าทั้ง Intel และ AMD รู้ความลับของ Nvidia มาหลายปีแล้ว แต่มีมาตรการทางกฎหมายจำนวนมากที่ใช้ในการควบคุม เช่น NDA หรือสัญญาให้รักษาข้อมูลเป็นความลับ เป็นต้น

ที่มา : TECHSPOT | REUTERS