MacBook Pro 13 นิ้ว พร้อมชิป M2 อาจเปิดตัวปลายปี 2022

DigiTimes สื่อของไต้หวันเผยว่า Apple วางแผนที่จะเปิดตัว Mac รุ่นต่าง ๆ ที่ใช้ชิป M2 ที่ได้รับการผลิตโดยกระบวนการ 4nm ของ TSMC ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมี MacBook Pro รุ่น 13 นิ้วรวมอยู่ด้วย

ตามรายงานเผยว่า TSMC จะรับหน้าที่ในการผลิตชิปด้วยกระบวนการ 4nm สำหรับชิป M2 ให้กับทางแอปเปิ้ล เพื่อใช้ในการประมวลผลให้กับ Mac series ใหม่ ๆ ที่จะเปิดตัวภายในช่วงปลายปีนี้

MacBook Pro M2

ล่าสุด Mark Gurman จาก Bloomberg ก็ได้เผยในจดหมายข่าวของเขาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า Apple มีแผนที่จะเปิดตัว MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว พร้อมชิป M2, iMac รุ่น 24 นิ้ว และกำลังพัฒนา Mac mini อยู่ในขณะนี้ด้วย และเขายังเผยอีกว่าแอปเปิลอาจเปิดตัว Mac บางรุ่นในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนของปีนี้

ชิป M1 รุ่นมาตรฐานนั้นสร้างขึ้นจากกระบวนการ 5nm ของ TSMC และมี CPU 8-core พร้อมด้วย GPU 7-core หรือ 8-core ขึ้นอยู่กับการกำหนดค่า ในขณะที่ชิป M2 ตัวแรกจะมีซีพียูแบบ 8-core แต่มีตัวเลือก GPU 9-core หรือ 10-core ซึ่งจะทำให้มีความเร็วในการประมวลผลที่มากกว่าชิปรุ่นแรก

ทางด้านของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดังก็ได้ออกมาคาดการณ์ว่า MacBook Air รุ่นปี 2022 นั้นจะยังคงใช้ชิป M1 อยู่ และ MacBook Air รุ่นใหม่จะได้รับการออกแบบใหม่ พร้อมตัวเลือกสีที่มากขึ้น และเขายังกล่าวอีกว่าแอปเปิลจะเริ่มผลิตอุปกรณ์จำนวนมากในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 หรือไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

ดูเหมือนว่าตอนนี้ Mac รุ่นเดียวที่ยังใช้ชิปของ Intel อยู่ก็คือ Mac mini รุ่นระดับไฮเอนด์และ Mac Pro แต่ก็มีการเผยในงาน Peek Performance ที่ผ่านมาว่า Mac Pro รุ่นใหม่พร้อมชิป Silicon ของบริษัทกำลังอยู่ในการพัฒนาด้วย

ที่มา macrumors