iFixit แกะเครื่อง Mac Studio พร้อมเผย ไม่สามารถอัปเกรดตัวจัดเก็บข้อมูลเองได้

หลังจากที่ Apple เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่อย่าง Mac Studio ไป ได้มีการรีวิวอุปกรณ์ใหม่ 2 ตัวนี้เป็นจำนวนมาก อุปกรณ์ใหม่ตัวนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ Mac Studio ยังขาดความสามารถในการอัปเกรดตัวจัดเก็บข้อมูลได้

iFixit เจ้าเก่าเจ้าเดิมได้ทำการชำแหละแยกชิ้นส่วน Mac Studio เพื่อศึกษาและประเมินดูว่าการซ่อมแซมนั้นทำได้ง่ายหรือไม่

หลังจากชำแหละเข้าไปดูภายในของ Mac Studio พบว่าที่จัดเก็บข้อมูลภายในสามารถเปลี่ยน/อัปเกรดได้ เนื่องจากมีช่องใส่ 2 สลอทที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และมีอีกหนึ่งช่องที่ไม่สามารถทำอะไรกับมันได้

การแกะ Mac Studio ในครั้งนี้จึงทำให้เกิดความหวังว่าผู้ใช้สามารถอัปเกรดหรืออย่างน้อยสามารถเปลี่ยนที่เก็บข้อมูลของ Mac Studio ได้เอง

แต่ว่า ในทางด้านเทคนิคแล้ว สามารถทำได้แค่ถอดเปลี่ยนได้สะดวกเท่านั้น ผู้ใช้ไม่สามารถหา SSD มาแล้วเปลี่ยนใส่เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลเองได้

เหตุผลคือ ที่จัดเก็บข้อมูลของ Mac Studio นั้น ถูกจัดการผ่านคอนโทรลเลอร์ NAND ที่ติดตั้งในชิป M1 Max และ M1 Ultra ของ Apple แทนที่จะอยู่บนบอร์ดเดียวกันกับชิปเก็บข้อมูล NAND ดังนั้น การจะเปลี่ยน SSD นั้นจึงต้องทำด้วยช่างและอุปกรณ์ของ Apple เองเท่านั้น

iFixit Mac Studio Teardown

ดังนั้น ผู้ใช้จำเป็นต้องตัดสินใจตั้งแต่ต้นก่อนซื้อว่า ต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในมาก/น้อยเพียงใด ก่อนจะตัดสินใจกดสั่งซื้อ Mac Studio เพราะถึงแม้ว่าตัว SSD จะถอดเปลี่ยนได้ แต่เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนเอง หรือส่งให้ Apple เปลี่ยนเพื่อเพิ่มความจุภายหลังได้

iFixit พบว่า Mac Studio ใช้สกรู Torx ขั้วต่อ และตัวเชื่อมที่ต้องใช้ความยุ่งยากในการถอดพอสมควร ด้วยเหตุนี้เอง จึงให้คะแนนความสามารถในการซ่อมแซมที่ 6/10 เท่ากับ Mac mini

ที่มา : TECHSPOT