Google ซื้อกิจการ Raxium เสริมเทคโนโลยี microLED สำหรับอุปกรณ์ AR/VR

Google เข้าซื้อกิจการ Raxium บริษัทสตาร์ทอัพในแคลิฟอร์เนียที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการแสดงผล microLED สำหรับใช้ในอุปกรณ์หน้าจอแบบสวมหัวสำหรับ AR และ VR

การซื้อกิจการในครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดยสื่อ The Information แต่ยังไม่มีการประกาศต่อสาธารณะ โดยการประเมินดีลนี้อยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ โดยการเข้าซื้อกิจการ Raxium ในครั้งนี้น่าจะมีบทบาทสำคัญในแผนการพัฒนาอุปกรณ์ AR และ VR ให้กับ Google

บริษัทต่างๆ หลายแห่ง อย่าง Meta , Apple และ Xiaomi ต่างลงทุนในเทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ AR และ VR

Samsung เองก็ลงทุนหนักในเทคโนโลยี microLED อีกทั้งยังได้เปิดตัวโทรทัศน์ microLED เครื่องแรกของโลกไปแล้วเมื่อปลายปี 2020

Google acquire Raxium
เทคโนโลยี microLED ของ Raxium ที่แม้จะมีขนาดเล็กกว่าแต่ให้ความสว่างที่สูงกว่ามาก

จอภาพ microLED ได้รับการขนานนามว่าเป็นก้าวต่อไปของเทคโนโลยีจอแสดงผล

พิกเซลของ microLED ของ Raxium มีขนาดเล็กกว่าพิกเซลในแผง OLED สูงสุด 300 เท่า แต่สว่างกว่าสูงสุดถึง 1,000 เท่า ยิ่งทำให้มันเหมาะสำหรับอุปกรณ์ AR / VR เนื่องจากแผงที่ใช้ OLED และ LCD ที่ใช้งานในอุปกรณ์ดังกล่าวจนถึงปัจจุบันมักมีปัญหาด้านความสว่าง ความชัดเจน และขาดสีสัน

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคหลักของเทคโนโลยีนี้คือต้นทุนในการผลิตจอแสดงผล microLED แม้แต่แผง microLED ขนาดเล็กที่ใช้ใน AR ของอุปกรณ์ VR headset ยังมีราคาแพงกว่าแผง OLED ที่คล้ายกันอย่างมากในบริบทของอุปกรณ์ wearable (เทียบราคากับ Samsung microLED TV ขนาด 110 นิ้วที่ราคา 80,000 ดอลลาร์+ หรือประมาณ 2.66 ล้านบาท) ดังนั้น หากต้องการให้อุปกรณ์เข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากและแพร่หลายก็ควรจัดการกับเรื่องต้นทุนให้ได้ก่อน

Google Glass
เทคโนโลยีของ Raxium อาจเข้ามาช่วยให้อุปกรณ์ AR/VR ของ Google เป็นที่ยอมรับกว่า Google Glass

ก่อนหน้านี้ Google ได้ซื้อกิจการ North ผู้ผลิตแว่นตาอัจฉริยะ แว่นตา AR ที่เหมือนกับแว่นตาทั่วไปช่วงกลางปี 2020 เป็นไปได้ว่าการซื้อกิจการ Raxium นั้นสามารถนำเทคโนโลยี microLED มารวมเข้ากับแว่นตาอัจฉริยะของ North ซึ่งผลออกมาน่าจะเป็นที่ยอมรับได้มากกว่าการใส่แว่น Google Glass ในที่สาธรณะ

ที่มา : SLASHGEAR