Google.org

โครงการ Go Digital ASEAN เพิ่มทักษะทางดิจิทัลให้ผู้ประกอบการรายย่อยในไทย

โครงการ Go Digital ASEAN ได้เพิ่มทักษะทางดิจิทัลให้ผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทย โดยมูลนิธิเอเชีย สนับสนุนโดย Google.org

ตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา มากกว่า 53,000 คนในพื้นที่ชนบทและห่างไกลทั่วประเทศได้รับทักษะและเรียนรู้การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงเพิ่มโอกาสการจ้างงาน และลดผลกระทบสถานการณ์โควิด-19ต่อการดำรงชีวิต ความสำเร็จของการเพิ่มทักษะทางดิจิทัลนี้เป็นผลมากจากโครงการ Go Digital ASEANซึ่งเป็นโครงการระดับภูมิภาคที่มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 3.3ล้านเหรียญสหรัฐ ดำเนินโครงการโดยมูลนิธิเอเชีย หรือ The Asia Foundationองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร และได้รับการสนับสนุนจาก Google.orgหน่วยงานเพื่อการกุศลของ Google

โครงการได้เปิดตัวในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ครั้งใหญ่ในเดือนมิถุนายน 2563โดยได้เปิดตัวโครงการทั่วทั้ง 10ประเทศในภูมิภาคอาเซียน มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มทักษะให้แก่บุคคลและผู้ประกอบการรายย่อยมากถึง 200,000คน อีกทั้งได้สนับสนุนวิสัยทัศน์ที่กำหนดโดยคณะกรรมการประสานงานอาเซียนด้านวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย(ASEAN Coordinating Committee on Micro, Small and Medium Enterprises หรือACCMSME) ในการปิดช่องว่างทางดิจิทัล

Go Digital ASEAN

โครงการ Go Digital ASEANในประเทศไทย ได้ร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่น ได้แก่ มูลนิธิกองทุนไทย สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (ศ.ว.ท.) และผู้นำชุมชนท้องถิ่น ทำการยกระดับเครือข่ายชุมชนโดยมีผู้ฝึกสอนถึง 100คน ให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในหลักสูตรเบื้องต้น พื้นฐาน และขั้นสูงแก่ผู้ประกอบการรายย่อยต่างๆ ในระดับหมู่บ้าน

เมื่อโครงการสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา มีมากกว่า53,000 คน ประสบความสำเร็จจากการได้รับทักษะเพิ่มเติมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการชาวชาติพันธุ์ 17,000คนด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง3ใน 5ของผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้หญิง และผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมดมาจาก 28จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และนครราชสีมา และภาคเหนือของประเทศไทย ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน ลำพูน ลำปาง พะเยา และตาก

Go Digital ASEAN

จากผลสำรวจของโครงการนี้พบว่า กว่า 97% ของผู้ประกอบการรายย่อยได้รับผลกระทบทางธุรกิจในเชิงบวก โดยพบว่า 2 ใน 3 มีส่วนร่วมกับลูกค้าเพิ่มขึ้น และ 1 ใน 5 ได้รับผลกำไร นอกจากนี้ 92% ของผู้เข้ารับการอบรมได้ลงมือเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตนหลังรับการฝึกอบรม โดย 42% ได้สร้างหรืออัปเดตสถานะธุรกิจออนไลน์ และ 36% ได้ขยายธุรกิจของตน ยิ่งไปกว่านั้น 90% ของผู้เข้ารับการอบรมยังได้เรียนรู้วิธีการใหม่ๆ ในการปกป้องและสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจของตน โดย 91% รู้สึกว่ามีความพร้อมสำหรับอนาคตมากขึ้น

Go Digital ASEAN

โธมัส พาร์ค ผู้แทนมูลนิธิเอเชียประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความเป็นจริงก็คือสถานการณ์โควิดนี้ได้สร้างความยากลำบากอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เข้าถึงโลกดิจิทัลได้อย่างจำกัด เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจำเป็นต้องมีทักษะทางดิจิทัลเพื่อพลิกโฉมในโอกาสการจ้างงานและการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ ด้วยบริบทดังกล่าว หลักสูตร ผู้ฝึกสอน และเครื่องมือของโครงการ Go Digital ASEAN ได้ช่วยให้ผู้คนกว่า 53,000 คน สามารถก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนช่วยปกป้องและเสริมความแข็งแกร่งให้แก่พวกเขาในการดำรงชีวิตอีกด้วย”

มารีจา ราลิค หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Google.org กล่าวว่า “ด้วยความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการว่างงานที่เพิ่มขึ้น และความต้องการทักษะใหม่ๆ เราตระหนักดีว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยให้ผู้คนมีงานทำ ทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไป และช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เราจึงมีความภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนโครงการ ที่ดำเนินงานโดยมูลนิธิเอเชีย และเข้าใจว่ามูลนิธิเอเชียได้ช่วยขยายโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและชุมชนที่ต้องการการสนับสนุน เช่น ผู้หญิงและเยาวชนที่ไม่ได้รับการจ้างงานในภูมิภาคอาเซียน อย่างไรบ้าง”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Go Digital ASEAN สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ ที่นี่