ตลาดสมาร์ทวอชปี 2021 ยังคึกคัก ยอดขายเติบโตขึ้น 24%

ในปี 2020 การจัดส่งสมาร์ทวอชทั่วโลกแทบจะไม่เติบโตเลย เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 แต่หลังจากนั้น มีการเติบโตขึ้น 24% ในปี 2021 จากรายงาน Global Smartwatch Model Tracker ของ Counterpoint Research ที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะไตรมาสที่ 4 ที่มียอดการจัดส่งมากกว่า 40 ล้านเรือน ถือเป็นยอดจัดส่งรายไตรมาสที่สูงที่สุดที่เคยมีมา

Global Smartwatch Growth

สรุปตลาดสมาร์ทวอชแต่ละยี่ห้อดังนี้

Apple

ครองอันดับ 1 ได้อย่างเหนียวแน่นด้วยส่วนแบ่งตลาด 30% โดยมีส่วนแบ่งลดลง 3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ASP หรือราคาขายเฉลี่ยของหุ้น Apple เพิ่มขึ้น 3% โดยที่ยังไม่มีการเปิดตัว Apple Watch SE 2021 ด้วยเหตุนี้เอง จึงคิดคร่าวๆ ว่า Apple คิดเป็นครึ่งหนึ่งรายได้รวมทั้งหมดของตลาดสมาร์ทวอช

Samsung

Samsung ถือเป็นแบรนด์สมาร์ทวอชที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปี 2021 เลยก็ว่าได้ ด้วยการเติบโตแบบเทียบต่อไตรมาส (QoQ) นั้นมากกว่า 200% ในไตรมาสที่ 3 และถือเป็นยอดการจัดส่งที่ดีที่สุดของแบรนด์ด้วย

การเติบโตนั้นทำได้ดีต่อเนื่องจนถึงไตรมาสที่แล้ว การเปลี่ยนไปใช้ Wear OS ผ่านการเป็นพันธมิตรกับ Google ได้ผลดีกับแบรนด์ในหลายๆ ด้าน

Huawei

ถึงแม้แบรนด์จะถูกทางการสหรัฐฯคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องแต่ก็มีการเปิดตัวสมาร์ทวอชรุ่นใหม่ระดับ high-end และสมาร์ทวอชสำหรับเด็ก แต่ด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่ทั่วโลกต้องเผชิญ ส่งผลให้การขนส่งลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้

เนื่องจาก Watch GT 3 และ Watch Fit Mini เปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 4 การจัดส่งของ Huawei จึงเพิ่มขึ้นเท่าตัวในไตรมาสนี้เมื่อเทียบรายไตรมาส

imoo

ทางแบรนด์ไม่มีสมาร์ทวอชรุ่นใหม่ออกมาเลยในปี 2021 ส่งผลให้อัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับปีก่อนลดลงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ในตลาดนอกประเทศจีน เช่น ยุโรป imoo ยังคงเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในกลุ่มสมาร์ทวอชสำหรับเด็กอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

Amazfit

แบรนด์นี้ประสบความสำเร็จในการขยับตำแหน่งในตลาดปี 2021 ด้วยอัตราการเติบโตมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ASP ของบริษัทเพิ่มขึ้น 11% ตามสัดส่วนของ GTR และ GTS ซึ่งเป็นรุ่น high-end ของแบรนด์ที่ค่อยๆ มียอดเพิ่มขึ้น

Garmin

ทำผลงานได้ดีเกินคาดในปี 2021 โดยแบรนด์เริ่มมุ่งเน้นไปที่การแนะนำสมาร์ทวอชราคาสูงสำหรับหมวดหมู่พิเศษ เช่น การบินหรือดำน้ำ เป็นต้น จากนั้นค่อยๆ เปลี่ยนโฟกัสมาไปที่การนำเสนอสินค้าอุปโภคบริโภคที่น่าสนใจทั้งด้านราคาและการออกแบบ เป็นผลให้การเติบโตนั้นมากขึ้น 35% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา ครองอันดับที่ 6 โดยขึ้นจากเดิมมา 1 อันดับ

Fitbit

แบรนด์ Fitbit มีผลประกอบการที่ไม่ค่อยดีนักในปี 2021 ตั้งแต่เปิดตัวรุ่น Sense และ Versa 3 ไปเมื่อช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 แล้ว ยังไม่มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาอีก

ดูเหมือนจะมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจากการควบรวมกิจการกับ Google ดังนั้นจึงมียอดการขนส่งที่ลดลง 15% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าแบรนด์จะฟื้นตัวด้วยการเปิดตัวรุ่น Versa 4 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022

Xiaomi

Xiaomi แสดงศักยภาพของแบรนด์ด้วยการเปิดตัว Mi Watch Lite ในครึ่งปีแรกของปี 2021 จากนั้นเปิดตัว Redmi Watch 2 ซีรีส์ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021

การเปิดตัว Lite ซีรีส์เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ และสิ่งนี้เองที่ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Xiaomi เพิ่มขึ้น

Noise

แบรนด์ local ยอดนิยมที่ครองอันดับ 1 ในสมาร์ทวอชประเทศอินเดีย เป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในบรรดา 9 แบรนด์ชั้นนำของโลก

Noise เป็นผู้นำการเติบโตในตลาดสมาร์ทวอชของอินเดีย และเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของประเทศปี 2021 และ 2020

India Smartwatch Market Growth

หนึ่งในแรงผลักที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตของตลาดสมาร์ทวอชทั่วโลกในปี 2021 คือ การขยายตัวของตลาดสมาร์ทวอชในอินเดีย ในปี 2020 ตลาดสมาร์ทวอชอินเดียคิดเป็นสัดส่วน 3% ของตลาดโลก แต่มีการเติบโตขึ้นเกือบ 4 เท่าในปี 2021 เพิ่มส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกใกล้เคียง 10%

ที่มา : Counterpoint Research