Meta อนุโลมให้ผู้ใช้ โพสต์ด่าปูตินได้ บน Facebook และ Instagram

Meta มีการอนุโลมและผ่อนคลายกฏเรื่องความรุนแรงและการยั่วยุบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram โดยที่ผู้ใช้สามารถโพสต์ด่าทอและโจมตีเกี่ยวกับสงคราม การใช้ความรุนแรงและการบุกรุกยูเครนของรัสเซียได้ ยกตัวอย่างเช่น การโพสต์ด่าวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย หรืออเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีของเบลารุส เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการผ่อนคลายกฏที่เคยเข้มงวดนี้ทำได้เฉพาะพื้นที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย , ยูเครน , ลัตเวีย , ลิทัวเนีย , โปแลนด์ , สโลวาเกีย , ฮังการี และโรมาเนียเท่านั้น เน้นย้ำว่าการผ่อนคลายมาตรการเรื่องรุนแรงและการยั่วยุนั้นอนุโลมแค่บางพื้นที่เท่านั้น ไม่ใช่ทำได้ทุกพื้นที่

ที่สำคัญ แม้จะผ่อนคลายให้สามารถโพสต์ด่าทอ/โจมตีด้วยข้อความที่มีความรุนแรงได้ แต่การอนุโลมยังมีขอบเขตอยู่ดี โดยผู้โพสต์ไม่สามารถโพสต์เจาะจงสถานที่ วิธีการที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรง หรือแม้โพสต์โจมตีบุคคลอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่รัสเซียใช้ความรุนแรงและบุกรุกยูเครน

ดังนั้น หากผู้ใช้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ระบุในข้างต้นโพสต์อะไรที่รุนแรง อย่างเช่น การโพสต์สาปแช่งหรือไล่ให้ปูตินไปตาย ก็จะไม่ถูกทาง Facebook และ Instagram ลงโทษแต่อย่างใด

ที่มา : THE INDEPENDENT