เพราะอะไร? ยอดขาย CD เพลง ปี 2021 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากลดลงต่อเนื่องมา 17 ปี

เรื่องนี้อาจทำให้คุณประหลาดใจเมื่อ ยอดขาย CD เพลง ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นหลังจากซบเซาและลดลงมานานถึง 17 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่บริการสตรีมมิ่งเพลงแข่งขันกันอย่างดุเดือด?!

ทำไม ยอดขาย CD เพลง จึงเพิ่มขึ้นในปี 2021 ?

อย่างที่เกริ่นไว้ตอนต้นว่ายอดขาย CD นั้นลดลงตั้งแต่ปี 2004 และลากยาวแบบนี้มา 17 ปี ดูทรงแล้วเห็นถึงแนวโน้มที่มันกำลังจะตายตามเทปคาสเซ็ทไป อย่างไรก็ตาม จากรายงานของสมาคมอุตสาหกรรมแผ่นเสียงแห่งอเมริกา หรือ RIAA ระบุว่าชาวอเมริกันซื้อ CD 46.6 ล้านแผ่นในปี 2021 มีอัตราการเติบโตขึ้นเกือบ 50% จากยอดการซื้อ CD ของปี 2020 ที่ทำได้ 31.6 ล้านแผ่น และรายได้จาก CD เพิ่มขึ้น 21% คิดเป็น 584 ล้านดอลลาร์

ยอดขาย CD เพลง

มีหลายเหตุผลที่ทำให้ยอดขาย CD เพิ่มขึ้น แต่จากข้อมูลของ Billboard นั้น เหตุผลสำคัญคือการที่ Adele , Taylor Swift และ วง BTS ออกอัลบั้มในปี 2021 โดยอัลบั้มเดี่ยวของ Adele ชื่อ “30” ขายได้ 898,000 ชุดในปี 2021

การระบาดอย่างหนักของ COVID-19 ทำให้ร้านค้าปลีกหลายแห่งปิดตัวลงในปี 2020 แต่หลังจากสถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้น ร้านค้าปลีกเหล่านั้นค่อยๆ กลับมาเปิดใหม่ และเป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ที่ยอดขาย CD จะเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม

ถึงสถานการณ์ COVID-19 จะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ผู้คนก็ยังคงยังคงอยู่บ้านและทำงานจากที่บ้านตลอดปี 2021 ดังนั้น การหาความบันเทิงภายในบ้านด้วยการฟังเพลงในช่วงที่กักตัวถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ จากตัวเลือกอื่นๆ อย่าง ดูหนัง เล่นเกม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจาก Axios เกี่ยวกับยอดขาย CD ที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจาก กลุ่มคนหนุ่ม/สาวที่พบว่าพวกเขานั้นชอบเพลงที่เป็นต้นฉบับแบบ hard copy ในยุคดิจิทัล คนกลุ่มนี้ค้นพบความความสุขที่แท้จริงในการเป็นเจ้าของเพลงหรืออะไรที่จับต้องได้มากกว่าการเป็นสมาชิกแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างพวก Spotify , Tidal หรือ JOOX เป็นต้น

การเติบโตในครั้งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่ใหญ่กว่านั้นสำหรับสื่อที่จับต้องได้ เช่น ยอดขายแผ่นไวนิลที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่เพิ่มอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปีแล้ว

CD จะกลับมาบูมอีกครั้งหรือไม่ ?

คำถามนี้สามารถหาคำตอบได้จากยอดขายหลายๆ ปีรวมกัน เพราะ การที่ยอดขาย CD เพิ่มขึ้นปีเดียวนั้นยังไม่สามารถสรุปอะไรได้

ถึงแม้ยอดขาย CD จะเติบโตขึ้นหลังจากที่มันลดลงมายาวนาน 17 ปี แต่ยังคงห่างชั้นจากยอดสูงที่สุดที่เคยทำได้ในปี 2000 ที่ยอดจัดส่ง CD เฉพาะในสหรัฐฯประเทศเดียวทำได้ถึง 1 พันล้านแผ่น

อีกเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้คือ บริการสตรีมมิ่งเพลงยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยคิดเป็น 83% ของรายได้รวมในอุตสาหกรรมของปี 2021 ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอดขาย CD กับแผ่นไวนิลรวมกันได้เพียง 10% เท่านั้น

Spotify

อีกประเด็นคือผลตอบแทนที่ศิลปินหลายคนบ่นว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Spotify ให้ผลตอบแทนที่น้อย เช่น Neil Young , Joni Mitchell และ India Arie เป็นต้น ที่ตบเท้าออกจากบริการ Spotify ส่งผลให้แฟนคลับหันไปซื้อ CD และแผ่นไวนิลเพื่อเป็นการสนับสนุนศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบโดยตรง

ดังนั้น มันมีความเป็นไปได้ที่ยอดขาย CD นั้นจะยังคงดีขึ้นหรืออย่างน้อยก็ทรงๆ ตัวอยู่ในระดับเดิม

ที่มา : MUO