ทำไม Mac Studio ชิป M1 Ultra หนักกว่ารุ่น M1 Max เกือบ 1 ก.ก.

Apple เพิ่งจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Mac Studio ที่ใช้งานชิป M1 Ultra หรือ M1 Max โดยรุ่นที่ใช้ชิป M1 Ultra จะมีน้ำหนักมากกว่า 2 ปอนด์ (ประมาณเกือบ 1 กิโลกรัม) ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากระบบการระบายความร้อนภายในเครื่อง

The Verge รายงานว่า Mac Studio ทั้ง 2 รุ่นมีแหล่งจ่ายไฟ 370W ที่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ทำให้น้ำหนักแตกต่างกันเกิดจากรุ่นชิป M1 Ultra นั้นมีโมดุลระบายความร้อนทองแดงที่ใหญ่กว่า ในขณะที่รุ่นชิป M1 Max ใช้ฮีทซิงค์อลูมิเนียม

Apple Mac Studio

ขนาดของตัวเครื่องทั้ง 2 รุ่นเหมือนกันที่มิติ 7.7 x 7.7 นิ้ว สูง 3.7 นิ้ว โดยรุ่น M1 Max มีน้ำหนัก 2.67 กิโลกรัม ส่วนรุ่น M1 Ultra มีน้ำหนัก 3.58 กิโลกรัม

ถึงแม้ M1 Ultra จะเป็นชิป M1 Max 2 ตัวที่เชื่อมต่อกันด้วยเทคนิค UltraFusion ให้ประสิทธิภาพที่สูง แต่ก็ใช้ Power Supply แบบเดียวกัน ดังนั้นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจึงไม่เกี่ยวอะไรกับจุดนี้

ณ ตอนนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าคูลเลอร์ของรุ่น M1 Ultra และ M1 Max นั้นมีการออกแบบที่แตกต่างกัน หรือต่างกันเพียงแค่วัสดุที่ใช้ในระบบระบายความร้อนเท่านั้น อาจต้องรอจนกว่า iFixit หรือเว็บไซต์ใดก็ตามที่ชำแหละอุปกรณ์นี้ แต่ทองแดงเป็นตัวนำความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียม ดังนั้น Apple น่าจะมีเหตุผลบางอย่างที่เลือกใช้ทองแดงเพื่อให้ชิปตัวล่าสุดนั้นออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด

Apple Silicon M1 Ultra performance
Apple Silicon M1 Ultra performance

จากกราฟของ Apple แสดงให้เห็นว่าเมื่อเทียบชิป M1 Ultra กับ Intel Core i5-12600K (พร้อม DDR5) แล้วใช้พลังงานน้อยกว่าถึง 65% หรือเมื่อเทียบกับ Intel Core i9-12900K แล้ว M1 Ultra ให้ประสิทธิภาพการทำงานแบบมัลติคอร์ที่สูงกว่า 90% ในขณะที่ใช้พลังงานเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น

Apple Silicon M1 Ultra performance
Apple Silicon M1 Ultra performance

ในขณะเดียวกัน ตัว GPU 64 คอร์นั้น Apple เคลมว่าเทียบเท่ากับ RTX 3090 แต่ใช้พลังงานน้อยกว่า 200 วัตต์ (ซึ่งข้อมูลอ้างอิงนี้นั้น เราไม่ทราบถึงมาตรฐานที่ Apple ใช้ แต่ Apple ไม่น่าจะมีเกมให้ทดสอบมากนัก)

ที่มา : tom’s HARDWARE