Apple

CODA ของ Apple สร้างประวัติศาสตร์ ภาพยนตร์สตรีมมิ่งเรื่องแรก ที่ชนะรางวัล Oscar สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี

ภาพยนตร์ “CODA” ป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีทีมนักแสดงนำหูหนวก ของ Apple ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีจากเวที Academy Awards

Apple ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการคว้าสามรางวัลจากเวที Academy Awards ของ Academy of Motion Picture Arts and Sciences โดยชนะในสาขารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมสำหรับ Troy Kotsur และรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมสำหรับ Siân Heder โดยรายชื่อผู้ชนะทุกคนได้ถูกประกาศในพิธีประกาศรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 94 ในลอสแองเจลิส

“CODA” เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีทีมนักแสดงนำหูหนวกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, Troy Kotsur ได้กลายเป็นนักแสดงชายหูหนวกคนแรกที่ได้รับรางวัล Oscar และผู้กำกับและผู้เขียนบท Siân Heder ชนะรางวัล Academy Award เป็นครั้งแรกในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

“ในฐานะตัวแทนของทุกคนที่ Apple พวกเราขอขอบคุณ The Academy สำหรับรางวัลที่มอบให้กับ ‘CODA’ ในค่ำคืนนี้” Zack Van Amburg ประธานฝ่าย Worldwide Video ของ Apple กล่าว “เราและทีมจากทั่วโลกขอแสดงความยินดีกับ Siân, Troy, ทีมโปรดิวเซอร์ นักแสดง

และทีมงานทุกคนที่นำเสนอเรื่องราวอันทรงพลังของชุมชนคนหูหนวกให้กับผู้ชมทุกคนและทลายหลากหลายกำแพงในเวลาเดียวกัน ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมของพวกเราที่ได้แบ่งปันเรื่องราวชีวิตที่มีสีสันนี้ ซึ่งตอกย้ำพลังของภาพยนตร์ที่พาให้ทุกคนในโลกเข้าหากันและกัน”

“นับว่าเป็นการเดินทางที่น่าทึ่งมากตั้งแต่ครั้งแรกที่เราได้ดู ‘CODA’ จนถึงวันนี้ที่เราได้รับรางวัลประวัติศาสตร์จาก The Academy”

Jamie Erlicht ประธานฝ่าย Worldwide ของ Apple

“และพวกเราปลาบปลื้มอย่างยิ่งที่เรื่องราวและการแสดงนี้ได้สร้างผลกระทบในแง่บวกให้กับมนุษยชนทั่วโลก เราขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับ Siân; Troy; the cast; ทีมสร้างสรรค์; เหล่าโปรดิวเซอร์ Patrick, Philippe และ Fabrice และทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมในการนำเรื่องราวของการเข้าถึงมาสู่ทุกคนผ่านภาพยนตร์อันยอดเยี่ยมเรื่องนี้”

 Apple Academy Awards CODA

Apple ได้รับรางวัลทั้งหมดสามรางวัลด้วยกันจากเวที Academy Awards ครั้งที่ 94

  • สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: “CODA”
  • สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม: Troy Kotsur จาก “CODA”
  • สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม: Siân Heder จาก “CODA” 

นอกจากรางวัลที่ได้รับจากเวที Academy Award ในวันนี้แล้ว ภาพยนตร์อันเป็นที่รักของคนทั่วโลกเรื่องนี้ยังได้รับรางวัลประวัติศาสตร์อีกมากมายนับตั้งแต่เปิดตัวมา โดยได้กลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีทีมนักแสดงนำหูหนวกที่ได้รับรางวัล Outstanding Performance by a Cast in a Motion Picture จากเวที SAG Award และในเวที PGA Awards ปีนี้

“CODA” ก็กลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีทีมนักแสดงนำหูหนวกที่ได้รับรางวัล Darryl F. Zanuck Award for Outstanding Producer of Theatrical Motion Pictures ซึ่งยกย่องเหล่าโปรดิวเซอร์ Philippe Rousselet, Fabrice Gianfermi และ Patrick Wachsberger

โดย Troy Kotsur เป็นนักแสดงชายหูหนวกคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัล Oscar, BAFTA Award, SAG Award, Film Independent Spirit Award และ Critics Choice Award สำหรับการแสดงอันน่าจดจำของเขาในสาขานักแสดงสมทบ และผู้กำกับและผู้เขียนบทของ “CODA” อย่าง Siân Heder ยังได้รางวัล WGA Award และ BAFTA Film Award สำหรับบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมอีกด้วย

ที่เทศกาล Sundance Film Festival 2021 ซึ่ง Apple Original Film ได้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นครั้งแรก “CODA” ได้รางวัลทั้งหมดสี่รางวัลด้วยกันในสาขา Special Jury Award for Ensemble Cast, Directing Award, Audience Award และ Grand Jury Prize ทำให้กลายเป็นผู้ชนะ Sundance เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวที Oscar

นอกจากนี้ “CODA” ยังได้รับรางวัล AFI Award, รางวัล NAACP Image Award ในสาขา Outstanding Independent Motion Picture, และสี่รางวัลจากเวที Hollywood Critics Association Film Awards ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมสำหรับ Siân Heder นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมสำหรับ Troy Kotsur รวมถึงรางวัล HCA Spotlight Award

 Apple Academy Awards CODA

นับตั้งแต่เปิดตัว Apple TV+ เมื่อสองปีก่อน ภาพยนตร์และซีรีส์ของ Apple ได้รับรางวัลทั้งหมด 240 รางวัลจากการเข้าชิงทั้งหมด 953 ครั้งจากเวที Academy Awards, SAG Awards, BAFTA Film Awards, Critics Choice Awards, Critics Choice Documentary Awards, NAACP Image Awards, Daytime และ Primetime Emmy Awards และอื่นๆ อีกมากมาย

“CODA” Ruby (Emilia Jones) ในวัย 17 ปีเป็นสมาชิกคนเดียวในครอบครัวคนหูหนวกที่สามารถได้ยินทำให้เธอกลายเป็น CODA หรือ “child of Deaf adults” โดยเธอต้องคอยรับบทเป็นผู้แปลสารให้กับพ่อแม่ของเธอ (Marlee Matlin, Troy Kotsur) และทำงานบนเรือตกปลาของครอบครัวทุกวันก่อนไปโรงเรียนกับพ่อและพี่ชายของเธอ (Daniel Durant) แต่เมื่อ Ruby ได้เข้าชมรมร้องประสานเสียงของโรงเรียน

เธอก็ได้ค้นพบพรสวรรค์ในการร้องเพลงและเริ่มมีใจให้กับคู่ของเธอ Miles (Ferdia Walsh-Peelo) โดยมีคุณครูที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง (Eugenio Derbez) ที่สนับสนุนให้เธอสมัครเข้าโรงเรียนดนตรีชื่อดัง ทำให้ Ruby ต้องเลือกระหว่างข้อผูกมัดที่เธอมีกับครอบครัวและการเดินทางตามหาความฝันของตัวเอง

“CODA” เขียนและกำกับโดย Siân Heder ผลิตโดย Vendôme Pictures และ Pathé โดยมี Philippe Rousselet, Fabrice Gianfermi, Patrick Wachsberger และ Jérôme Seydoux เป็นโปรดิวเซอร์ และ Ardavan Safaee กับ Sarah Borch-Jacobsen เป็นผู้อำนวยการผลิต

สามารถฟังเพลงประกอบภาพยนตร์ CODA ได้แล้ววันนี้บน Apple Music