ลือ! ชิปกราฟิค PS5 ของ AMD ที่ไม่ผ่าน QC ถูกนำไปสร้างเป็นเครื่องขุดเหรียญคริปโต

ตามรายงานจาก Komachi เผยว่า AMD อาจนำชิป PS5 Ariel/Oberon SoC ที่ไม่ผ่านมาตรฐานการผลิต ไปขายทอดตลาดต่อให้ผู้ผลิตเครื่องขุดเหรียญคริปโต

จากรายงานดังกล่าวดูเหมือนว่าตัวอุปกรณ์ Mining Rig ของ ASRock ภายในจะประกอบไปด้วยการ์ดจอ AMD BC-250 ทั้งหมด 12 อัน ในราคา 13,499 ยูโร (ราว ๆ 501,100 บาท) ซึ่งการ์ดจอดังกล่าวเพิ่งได้รับการจดทะเบียนโดยร้านค้าในยุโรปหลายแห่งด้วย

ASRock เป็นหนึ่งในบริษัทที่ทำกำไรจากการขุดคริปโต แต่บริษัทเองก็ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวข้องกับเหล่านักขุด และต้องขอบคุณชิป AMD Ryzen และ Radeon ระดับไฮเอนด์ที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ตามรายงานจากแหล่งข่าวที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือเผยว่า AMD BC-250 อาจเป็นชิป PlayStation 5 Ariel/Oberon SoC ที่ถูกนำมา Re-use เนื่องจากคุณสมบัติบางอย่างไม่ทำงาน เช่น คอร์ประมวลผลไม่ทำงานหรืออื่น ๆ ซึ่งตอนนี้ชิปดังกล่าวอาจถูกนำมาใช้ในการขุดคริปโตแทน

AMD BC-250
AMD PS5

น่าเสียดายที่ไม่มีการเผยรายละเอียดว่าชิปรุ่นไหนที่ถูกนำมาเปลี่ยนเป็นชิป AMD BC-250 คาดว่าชิปเหล่านี้จะให้กำลังขุดอยู่ที่ 610 MH/s ทำให้สามารถขุดคริปโตได้ที่ประมาณ 50 MH/s ต่อ APU แปลว่าการ์ดจอแต่ละตัวสามารถทำเงินได้ที่ราว ๆ 2 ดอลลาร์ต่อวัน (ราว ๆ 69 บาท)

คาดว่าการ์ดจอเหล่านี้จะสามารถทำกำไรตอบแทนการลงทุนได้ ก็ต่อเมื่อผ่านไปประมาณ 440 ถึง 530 วันขึ้นไป ในกรณีที่การ์ดจอมีราคาอยู่ที่ราว ๆ 999 ดอลลาร์ต่ออัน (ราว ๆ 33,900 บาท)

ที่มา videocardz