AMD

เปิดตัว AMD Instinct กราฟิกการ์ดใหม่ เทคโนโลยีระดับ Exascale สำหรับงานด้าน HPC และ AI

AMD เปิดตัวผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Instinct ใหม่ มอบเทคโนโลยีระดับ Exascale สำหรับแอปพลิเคชั่นด้าน HPC และ AI เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลเชิงลึกและการค้นคว้าสำหรับผู้ใช้ระดับเมนสตรีม

AMD ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Instinct ใหม่ พร้อมการสนับสนุนบนระบบของพันธมิตร ประกอบด้วย ASUS, Dell Technologies, Gigabyte, HPE, Lenovo และ Supermicro บนกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI210 และซอฟต์แวร์ที่ยอดเยี่ยมของ AMD ROCm 5 โดยภาพรวมแล้ว กราฟิกการ์ด AMD Instinct และ ROCm นำเสนอการผสมผสานเทคโนโลยีระดับ Exascale ให้กับลูกค้ากลุ่ม HPC และ AI ในวงกว้าง ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในงานด้านเวิร์คโหลดบนดาต้าเซ็นเตอร์ที่ต้องการประสิทธิภาพด้านการประมวลผลเพิ่มขึ้น และลดเวลาในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและการค้นคว้า

แบรด แมคเครดี้ รองประธานฝ่าย Data Center GPU และ Accelerated Processing บริษัท AMD กล่าวว่า “ด้วยประสิทธิภาพบนแพลตฟอร์มที่พร้อมใช้งานมากขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับกราฟิการ์ดรุ่นก่อนหน้า การใช้งานของลูกค้าบนแอปพลิเคชั่น HPC และ AI ที่เพิ่มขึ้น และการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ขายซอฟต์แวร์อิสระเชิงพาณิชย์ (commercial ISVs) บนเวิร์คโหลดการทำงานหลัก เรากำลังผลักดันผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Instinct MI200 และซอฟต์แวร์ ROCm 5 ให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่อง ด้วยความพร้อมในการใช้งานของกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI210 ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกกราฟิกการ์ดที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเวิร์คโหลดการทำงานของแต่ละองค์กร ไม่ว่าจะเป็นความต้องการด้านการประมวลผลความเร็วสูงระดับแนวหน้าสำหรับเวิร์คโหลดงานด้าน HPC และ AI ขนาดใหญ่ หรือการเข้าถึงข้อมูลด้วยเทคโนโลยีระดับ Exascale ในเชิงพาณิชย์”

เป็กก้า แมนนิเน็น ผู้อำนวยการฝ่าย LUMI Leadership และ Computing Facility บริษัท CSC กล่าวว่า “ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพบนโปรเซสเซอร์ AMD EPYC และกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI200 มอบประสิทธิภาพการประมวลผลที่ยกระดับไปอีกขั้นจากรุ่นก่อนหน้าสำหรับเวิร์คโหลดงานด้านการจำลองและการสร้างแบบจำลองขนาดใหญ่ ไปจนถึงเวิร์คโหลดด้าน AI และการเรียนรู้เชิงลึก (deep learning) เพื่อตอบคำถามสำคัญในการค้นคว้าต่างๆ เราใช้กราฟิกการ์ด AMD Instinct MI210 เพื่อที่จะได้สัมผัสประสบการณ์การประมวลผลบนผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดตระกูล Instinct MI200 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักวิทยาศาสตร์ของเราในโครงการที่ท้าทายและความซับซ้อนมากมายที่พวกเขาจะต้องจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น เมื่อซูเปอร์คอมพิวเตอร์ LUMI ได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์”

ขับเคลื่อนอนาคตการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) และ AI

กราฟิกการ์ด AMD Instinct ซีรีย์ MI200 ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนประสิทธิภาพด้านการค้นคว้าในระดับ Exascale เพื่อช่วยนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรจัดการความท้าทายที่ต้องได้รับการแก้ไขเร่งด่วนที่สุด ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไปจนถึงการวิจัยด้านวัคซีน กราฟิกการ์ด AMD Instinct MI210 พร้อมใช้งานในเทคโนโลยีระดับ Exascale โดยเฉพาะลูกค้าที่ต้องการประสิทธิภาพด้านการประมวลผลความเร็วสูง และด้าน AI ในรูปแบบ PCIe ซึ่งกราฟิกการ์ด AMD Instinct MI210 ขับเคลื่อนประสิทธิภาพบนสถาปัตยกรรม AMD CDNA 2 ขยายความเป็นผู้นำด้านประสิทธิภาพการประมวลผลรูปแบบ double-precision (FP64) บนการ์ดที่รองรับ PCIe อีกทั้ง AMD ยังมอบโซลูชั่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับการฝึกอบรมด้าน deep learning พร้อมประสิทธิภาพที่ผสมผสานความแม่นยำในการประมวลผลโดยอิงจาก AMD Matrix Core Technology

AMD Instinct Exascale

ขับเคลื่อนการใช้งานซอฟต์แวร์ ROCm

แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่ช่วยให้นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรสามารถใช้ประโยชน์จากกราฟิกการ์ด AMD Instinct ขับเคลื่อนการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ โดยซอฟต์แวร์แพลตฟอร์ม AMD ROCm สร้างขึ้นบนของแอปพลิเคชั่นและไลบรารีจำนวนมหาศาลที่เป็นตัวขับเคลื่อนแอปพลิเคชั่นด้าน HPC และ AI ระดับชั้นนำ

ด้วยซอฟต์แวร์ ROCm 5 ทำให้ AMD สามารถขยายแพลตฟอร์มด้านซอฟต์แวร์โดยเพิ่มการสนับสนุนฮาร์ดแวร์ใหม่ในกลุ่มกราฟิกการ์ด AMD Instinct ซีรีย์ MI200 และกราฟิกการ์ดระดับมืออาชีพ AMD Radeon PRO W6800 รวมไปถึงการสนับสนุน Red Hat Enterprise Linux 8.5 เพื่อเพิ่มการเข้าถึงซอฟต์แวร์ ROCm ให้กับนักพัฒนาและพร้อมใช้งานด้านการประมวลผล ส่งมอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมให้กับเวิร์คโหลดงานที่สำคัญ

นอกจากนี้ ผู้ใช้ปลายทางยังสามารถค้นหา ดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพิลเคชั่นคอนเทนเนอร์ด้าน HPC และเฟรมเวิร์คด้าน ML ที่ได้รับการพัฒนาและรองรับบนกราฟิกการ์ด AMD ผ่าน AMD Infinity Hub ศูนย์กลางสำหรับแอปพลิเคชั่นด้านโอเพนซอร์สได้อย่างง่ายดาย ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อลดปัญหาที่ยุ่งยากด้านการติดตั้งในอดีต ในขณะเดียวกันก็ให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์การใช้งานร่วมกันและมีโอกาสในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

การขยายพันธมิตรและกลุ่มลูกค้า

AMD ยังคงขยายระบบนิเวศด้านซอฟต์แวร์ผ่านการเพิ่มผู้ขายซอฟต์แวร์อิสระเชิงพาณิชย์ (ISVs) ประกอบด้วย Ansys, Cascade Technologies และ TempoQuest เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์การทำงานและได้รับการพัฒนาให้มีความเหมาะสมในการทำงานร่วมกันกับซอฟต์แวร์ ROCm และกราฟิกการ์ด AMD Instinct โดยกลุ่ม ISV เตรียมความพร้อมด้านแอปพิลเคชั่นสำหรับเวิร์คโหลดด้านกราฟิก รวมไปถึงด้านพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD), สภาพอากาศ, การวิเคราะห์ทางวิศกรรมผ่านคอมพิวเตอร์ (CAE) และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการอัปเดตเหล่านี้จะได้รับการรองรับบนซอฟต์แวร์ ROCm ประกอบด้วย HPC, AI and Machine Learning applications, AMBER, Chroma, CP2K, GRID, GROMACs, LAAMPS, MILC, Mini-HAAC, NAMD, NAMD 3.0, ONNX-RT, OpenMM, PyTorch, RELION, SPECFEM3D Cartesian, SPECFEM3D Globe, และ TensorFlow.

AMD ให้การสนับสนุนพันธมิตรเช่น ASUS, Dell Technologies, Gigabye, HPE, Lenovo, Supermicro และ SI กลุ่มต่าง ๆ ประกอบด้วย Colfax, Exxact, KOI Computers, Nor-Tech, Penguin และ Symmetric เพื่อนำเสนอโซลูชั่นที่แตกต่างในการจัดการความท้าทายด้านการประมวลผลในยุคใหม่ เพื่อให้ลูกค้าที่ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้รับประโยชน์จากการชนะใจลูกค้าใหม่ รวมไปถึงการติดตั้งเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Frontier ที่ห้องปฎิบัติการแห่งชาติ Oak RidgeKTH/Dardel, CSC/LUMI และ Cines/Adastra

เปิดโอกาสในการเข้าถึงให้กับลูกค้าและพันธมิตร

AMD Accelerator Cloud เปิดโอกาสให้กับลูกค้าในการเข้าถึงและทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกการ์ด AMD Instinct และซอฟต์แวร์ AMD ROCm ผ่านทางไกล (remotely) ไม่ว่าจะเป็นการพอร์ต legacy code การเบนช์มาร์คแอปพลิเคชั่น หรือการทดสอบ multi-GPU หรือการขยาย multi-node โดย AMD Accelerator Cloud ช่วยให้ลูกค้าและพันธมิตรเข้าถึงผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดและซอฟต์แวร์ AMD ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย นอกจากนี้ยังใช้ในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ เช่น hackathons และกิจกรรมสอนการใช้งานซอฟต์แวร์ ROCm ที่ AMD เสนอให้กับทั้งลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ ทำให้นักพัฒนาได้พัฒนาทักษะและเรียนรู้วิธีใช้งาน AMD Accelerator Cloud ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

MI200 Series Specifications

ModelCompute UnitsStream ProcessorsFP64 | FP32 Vector (Peak)FP64 | FP32 Matrix (Peak)FP16 | bf16(Peak)INT8(Peak)HBM2e
ECC
Memory
Memory BandwidthForm Factor
AMD Instinct MI2101046,656Up to 22.6 TFUp to45.3 TFUp to 181.0 TFUp to 181.0 TOPS64GBUp to 1.6 TB/secPCIe®
AMD Instinct MI25020813,312Up to 45.3 TFUp to 90.5 TFUp to 362.1 TFUp to 362.1 TOPS128GB3.2 TB/secOCP Accelerator Module (OAM)
AMD Instinct MI250x22014,080Up to 47.9 TFUp to 95.7 TFUp To 383.0 TFUp to 383.0 TOPS128GB3.2 TB/secOCP Accelerator Module (OAM)