อาสาสมัครฟินแลนด์ ส่งโดรน DJI Mavic Mini 140 ลำ ให้กองทัพยูเครนใช้ลาดตระเวนจากการบุกรุกจากรัสเซีย

อาสาสมัครชาวฟินแลนด์กลุ่มหนึ่งได้ส่งมอบโดรน DJI Mavic Mini จำนวน 140 ลำให้กับกองทัพยูเครนเพื่อช่วยเหลือในการลาดตระเวนและต่อต้านการบุกรุกจากกองกำลังรัสเซีย

Henri Lindroos และพวกเพื่อนๆ ของเขาเริ่มรณรงค์หาเงินทุนสำหรับแนวคิดนี้ โดยรวบรวมเงินได้มากกว่า 57,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.9 ล้านบาท) เพื่อซื้อและส่งมอบโดรนแบบพกพาพิเศษขนาดไม่เกิน 250 กรัมให้กับกองทัพยูเครน

อาสาสมัครกลุ่มนี่ยังชาร์จแบตเตอรี่ของโดรนให้ก่อนทำการส่งมอบ ดังนั้นเมื่อรับไปแล้วสามารถนำไปใช้งานได้ทันที และเพื่อให้แน่ใจว่าการลาดตระเวน/เฝ้าระวังจะไม่หยุดชะงัก พวกเขาได้ให้แบตเตอรี่เสริมและเครื่องชาร์จเพิ่มเติมให้ด้วย

โดยอาสาสมัครจำนวน 3 คน ได้เดินทางไปยังยูเครนโดยผ่านทางประเทศโปแลนด์

มีการจัดส่งโดรนไปยังกองทัพยูเครนในวันพุธที่ 9 มีนาคม และดูเหมือนว่านี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นในความช่วยเหลือที่หลายฝ่ายยื่นมือเข้ามาช่วย

Lindroos กล่าวอีกว่า เขาได้รับคำขอเรื่องโดรนเพิ่มเติมแล้ว และกำลังวางแผนที่จะจัดส่งโดรนให้กองทัพยูเครนเพิ่มอีกในสัปดาห์หน้า เขาอธิบายว่า Verkkokauppa ผู้ค้าปลีกโดรนเป็นฝ่ายจัดหาโดรนให้ในราคาทุน ทำให้อาสาสมัครมีเงินพอสำหรับการซื้อแบตเตอรี่และที่ชาร์จเพิ่มเติม

DJI Mavic Mini (ใช้ชื่อ DJI Mini SE ในอเมริกาเหนือ) ถือเป็นโดรนที่ตัวเล็กแต่ทรงพลัง ใช้งานไม่ยากแม้ผู้ใช้จะไม่มีประสบการณ์การบินโดรนมาก่อน สามารถบินได้นานสุด 30 นาที ถ่ายวิดีโอความชัด 2.7K และภาพนิ่งที่ 12 ล้านพิกเซล

ที่มา : DroneDJ