SSD เตรียมราคาขึ้น! โรงงาน Western Digital ประสบปัญหาปนเปื้อน ชิป NAND เสียหายกว่า 6.5 พันล้าน GB

Western Digital (WD) ผู้ผลิตฮาร์ดไดรฟ์ แฟลชไดร์ และการ์ดหน่วยความจำรายใหญ่ กำลังประสบปัญหาหลังตรวจพบว่ามีการปนเปื้อนในโรงงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการปนเปื้อนดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวชิป NAND จำนวนมหาศาล และส่งผลให้โรงงานต้องหยุดการผลิตชั่วคราว

ชิป NAND เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการผลิตหน่วยความจำประเภทต่างๆ ความเสียหายโดยรวมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความจุที่มากถึง 6.5 EB หรือ 6.5 พันล้าน GB เลยทีเดียว

เมื่อการปนเปื้อนส่งผลให้เกิดความเสียหายมากขนาดนี้ Hideki Yasuda นักวิเคราะห์จาก Ace Research Institute บอกกับสำนักข่าว Bloomberg ว่ามันอาจส่งผลกระทบทำให้ราคาของหน่วยความจำในตลาดนั้นสูงขึ้นกว่าปกติ ประมาณ 10%

Western Digital

นอกจาก Western Digital แล้ว ยังมีโรงงานของ Koixia ที่ประสบเหตุปนเปื้อนแบบเดียวกัน โดยทาง Koixia นั้นยังไม่ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายออกมาให้ทราบ หากทราบตัวเลขความเสียหายแล้วน่าจะส่งผลกระทบต่อราคาของหน่วยความจำในตลาดที่พุ่งสูงเกินกว่า 10% แน่นอน

ทั้ง Western Digital และ Koixia ยังไม่มีการออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของการปนเปื้อนที่เกิดขึ้น รวมถึงยังไม่มีการประกาศว่าโรงงานจะกลับมาเดินเครื่องผลิตตามปกติได้อีกครั้งเมื่อใด มีแต่เพียงการแจ้งว่ากำลังเร่งมือแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

ที่มา : Gizmodo