ทดสอบ แบตฯ Steam Deck สามารถเล่นเกมกราฟิกหนักๆ ได้แค่ 90 นาที

แม้ทาง Valve ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย Steam Deck จะออกมาให้ข้อมูลยืนยันว่าเครื่องเกมพกพานั้น แบตเตอรี่จะมีระยะเวลาการใช้งานประมาณ 2-8 ชั่วโมงต่อการชาร์จเต็มหนึ่งรอบ โดยจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับตัวเกมที่ผู้เล่นใช้งาน

แต่ล่าสุด มี YouTuber ในต่างประเทศ ที่มีโอกาสเป็นเจ้าของเครื่อง Steam Deck ก่อนใคร ได้ทำการทดสอบตัวเครื่องและพบว่า ตัวเลขอายุการใช้งานแบตฯ ขั้นต่ำดูเหมือนจะไม่ใช่ 2 ชั่วโมงอย่างที่แจ้งเอาไว้ขั้นต้นซะแล้ว

YouTube ช่อง Gamer Nexus ได้ทดสอบเครื่อง Steam Deck ด้วยการเล่นเกม Devil May Cry 5 โดยไม่ได้ทำการเลือกจำกัด frame rate ของเครื่อง พร้อมกับทำการปิดระบบ Vsync พบว่า Steam Deck สามารถเล่นเกมได้แค่เพียง 87 นาทีเท่านั้นก่อนที่แบตเตอรี่จะหมด ที่สำคัญ เขาตั้งค่าความสว่างของเครื่องเอาไว้เพียง 50% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้เล่นท่านใดอยากทำให้เครื่อง Steam Deck สามารถเล่นเกมได้ขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงตามที่ Valve บอกไว้อาจต้องตั้งค่าระบบโดยเปิดระบบ Vsync รวมถึงจำกัด frame rate ไว้ที่ 60fps และปรับคุณภาพกราฟิกให้ลดลงหน่อยก็น่าจะได้แล้ว

นอกจากช่อง Gamer Nexus แล้วยังมีผลการทดสอบจากผู้เล่นคนอื่นๆ อย่าง YouTube ช่อง The Phawx ที่ให้ผลการทดสอบที่ใกล้เคียงกัน โดย The Phawx นั้นตั้งค่าด้วยการปิดระบบ Vsync และไม่ได้ทำการเลือกจำกัด frame rate ของเครื่องเช่นกัน เครื่องสามารถเล่นเกมได้เพียง 85-90 นาทีเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่า 120 นาทีตามที่ Valve กล่าวไว้

นอกจากนี้ เขายังลองทดสอบเล่นเกมที่ใช้งานกราฟิกไม่แรงมากอย่าง Dead Cells ซึ่งผลที่ได้คือ ตัวเครื่องสามารถเล่นเกมได้นาน 6 ชั่วโมง

ตลอดเวลาที่ผมเล่นเกมบนเครื่อง Steam Deck ผมไม่เคยเล่นได้นานจนถึง 8 ชั่วโมงเลย

The Phawx กล่าวถึงอายุการใช้งานแบตเตอรี่เครื่อง Steam Deck

ต้องมาคอยดูกันต่อไปว่า ทาง Valve จะออกการอัปเดตเฟิร์มแวร์/ระบบปฏิบัติการมาภายหลังเพื่อช่วยให้เครื่องเกม Steam Deck นั้นสามารถเล่นได้ยาวนานขึ้นและกินแบตเตอรี่น้อยลงหรือไม่

ที่มา : PCGAMER