ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟน Huawei ทั่วโลกปี 2021 ลดลงถึง 81% เหลือส่วนแบ่งตลาดเพียง 3%

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 แบรนด์ Huawei ส่งออกโทรศัพท์กว่า 240.6 ล้านเครื่อง แซง Apple ขึ้นไปเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่เพียง Samsung เท่านั้น แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Huawei เมื่อกลางปี 2019 ทางการสหรัฐอเมริกาได้จับ Huawei ขึ้นบัญชีดำ (Entity List) โดยอ้างถึงเรื่องความปลอดภัยและเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ส่งผลให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนถูกกีดกันและไม่สามารถเข้าถึงซัพพลายเชนในสหรัฐฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และนี่คือต้นเหตุที่ส่งผลกระทบต่อ Huawei มาจนถึงตอนนี้

หลังจากถูกขึ้นบัญชี Entity List แล้ว Huawei ก็ถูกแบนและไม่สามารถใช้บริการต่างๆ ของ Google Mobile Services (GMS) ได้ ทำให้สมาร์ทโฟน Huawei ไม่สามารถใช้งาน Search , Maps , Play Store และอื่นๆ ของ Google ได้ หากมองเฉพาะในจีน ประเด็นนี้อาจไม่กระทบ Huawei มากนัก เพราะ Google ถูกแบนในประเทศจีนอยู่แล้ว แต่มันส่งผลกระทบด้านลบอย่างรุนแรงต่อยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกที่ผู้คนใช้งานแอปของ Google กันเป็นปกติ

จากนั้นดูเหมือนสถานการณ์จะยิ่งแย่ลงกว่าเดิม เมื่อสหรัฐฯ เปลี่ยนกฏเรื่องการส่งออกเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯส่งชิปที่ทันสมัยให้กับทาง Huawei เป็นผลให้ยักษ์ใหญ่จากจีนไม่สามารถส่งมอบชิป Kirin 9000 5G ของตัวเองได้ ถูกบีบให้ไปใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 888 ที่ไม่รองรับ 5G เพื่อขับเคลื่อนเรือธง P50 และ P50 Pro เมื่อปี 2021

US Ban effects Huawei Shipment

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขายสมาร์ทโฟนของ Huawei คือความพยายามผลักดันให้แบรนด์ Honor นั้นหลุดพ้นจากการถูกแบนโดยทางการสหรัฐฯแบบเดียวกับที่ Huawei โดนอยู่ หลังจากขาย Honor ออกไปด้วยมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้ Honor สามารถใช้แอปและซอฟต์แวร์ของ Google รวมถึงชิป 5G SoC ที่ทันสมัยได้ ผลที่ตามมาคือ ยอดขายโทรศัพท์ของ Huawei ในปี 2021 ลดลงถึง 81.6% โดยมียอดเพียง 35 ล้านเครื่องเท่านั้น อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก โดยส่วนแบ่งตลาดของ Huawei ลดลงจาก 15% ของปี 2020 เหลือเพียง 3% เท่านั้นในปี 2021 แต่ฝั่ง Honor มียอดขาย 39.8 ล้านเครื่อง อยู่อันดับแปดโดยอยู่เหนือ Huawei 1 อันดับ

สังเกตเห็นได้ว่า Huawei ไม่ติดอันดับ Top 10 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ในขณะที่ Honor นั้นอยู่ที่อันดับ 7

ที่มา : PHONEARENA