Thailand Post

เตือนภัยกลโกง ใช้ช่องทาง ไปรษณีย์ หลอกลวงอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

รู้ทันมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ไปรษณีย์ไทย เตือนภัยกลโกง ใช้ช่องทาง ไปรษณีย์ หลอกลวงประชาชน แอบอ้างเป็นเจ้าหน้า ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านช่องทาง โทรศัพท์ SMS ไลน์ อีเมลล์

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจงกลโกงมิจฉาชีพ เตือนภัยกลโกง แอบอ้างใช้ช่องทางไปรษณีย์ไทยหาผลประโยชน์ โดยมีรูปแบบและพฤติกรรมที่ต้องพึงระวัง ได้แก่ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ไปรษณีย์ ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านช่องทาง โทรศัพท์ SMS ไลน์ อีเมลล์ หลอกล่อให้ผู้ใช้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ หลอกว่าผู้ใช้บริการได้ส่งสิ่งของผิดกฎหมาย สร้างอีเมลปลอมหลอกให้คลิกลิงค์ แอบอ้างประกาศรับสมัครงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ปลอมแอบอ้างชื่อไปรษณีย์ไทยแจกรางวัล หลอกให้ลงลายมือชื่อรับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง โดยไปรษณีย์ไทยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายติดต่อผู้ใช้บริการเพื่อเรียกเก็บค่าดำเนินการต่างๆ ไม่ส่งข้อความทุกประเภทหาลูกค้าเชิญชวนให้ดาวน์โหลดแอปฯ หรือนำคะแนนสะสมพร้อมเพิ่มเงินมาแลกซื้อสินค้าในราคาพิเศษ หากหลงเชื่ออาจสูญเงินทันที

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ รวมถึงการแข่งขันของธุรกิจการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้มิจฉาชีพฉวยโอกาส แอบอ้างชื่อ ไปรษณีย์ไทย สร้างความเสียหายให้กับประชาชน ไปรษณีย์ไทย จึงขอแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับพฤติกรรมของมิจฉาชีพที่ต้องพึงระวังดังนี้

เตือนภัยกลโกง ไปรษณีย์
  • หลอกล่อให้ผู้ใช้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านทางโทรศัพท์ SMS ไลน์ ด้วยบัญชีปลอมในชื่อต่างๆ อาทิ EMS Thailandpost ไปรษณีย์ ว่ามีคะแนนสะสมที่ใกล้จะหมดอายุ พร้อมให้ลิงค์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม EMS Central เพื่อนำคะแนนมาใช้แลกซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ รวมถึงตัดต่อภาพพนักงาน ภาพประกาศ ภาพสื่อประชาสัมพันธ์โปรโมชัน ภาพข่าวประชาสัมพันธ์ เพื่อเชิญชวนให้ซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ รวมถึงส่งใบแจ้งหนี้กรมสรรพากรให้จ่ายค่าภาษีของรางวัล
  • หลอกว่าผู้ใช้บริการได้ส่งสิ่งของผิดกฎหมาย โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรติดต่อแจ้งผู้ใช้บริการว่าสิ่งของที่ฝากส่งเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น สารเสพติดชนิดต่างๆ เอกสารประจำตัว พาสปอร์ต สำเนาบัตรประชาชน สมุดบัญชี พร้อมทั้งออกอุบายช่วยโอนสายไปยังผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจะเสนอตัวเป็นผู้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อไม่ให้มีคดีความ โดยผู้ใช้บริการจะต้องโอนเงินค่าดำเนินการเข้าบัญชีของมิจฉาชีพก่อน
  • สร้างอีเมลปลอมหลอกให้คลิกลิงค์ โดยมิจฉาชีพจะส่งอีเมลแอบอ้างว่าเป็นอีเมลจากไปรษณีย์ไทย พร้อมแนบลิงก์เข้าเว็บไซต์ปลอมแจ้งว่าไม่สามารถจัดส่งพัสดุของลูกค้าได้ ให้คลิกลิงก์เพื่อชำระค่าดำเนินการ ตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่ง กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือเหตุผลอื่นๆ ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยใช้ E-mail : postalcare@thailandpost.co.th ในการตอบลูกค้าที่สอบถามปัญหาเข้ามาเท่านั้น และไม่มีนโยบายในการแจ้งเรียกเก็บค่าดำเนินการต่างๆ ผ่านทางอีเมล ตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ ได้ที่ www.thailandpost.co.th และแอปพลิเคชัน Track&Trace Thailand Post
  • แอบอ้างประกาศรับสมัครงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยออกประกาศรับสมัครและคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทยในตำแหน่งพนักงานคัดแยกพัสดุ พนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่นำจ่าย พร้อมระบุอัตราเงินเดือน ช่องทางการรับสมัคร และหลักฐานเพื่อประกอบการรับสมัคร ผ่านกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการประกาศหางาน
  • เว็บไซต์ปลอมแอบอ้างชื่อไปรษณีย์ไทยแจกรางวัล แอบอ้างให้ผู้ใช้บริการตอบแบบสอบถามทางเว็บไซต์ โดยระบุว่าเป็นแบบสอบถามจากไปรษณีย์ไทย เพื่อลุ้นรับของรางวัลเป็นสมาร์ทโฟน หรือบัตรรางวัลต่างๆ 
  • หลอกให้ลงลายมือชื่อรับพัสดุที่ไม่ได้สั่ง ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุหลอกให้เซ็นรับพัสดุที่ไม่มีจ่าหน้าชื่อผู้ส่ง ซึ่งอาจเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ได้สั่งสินค้า โดยอ้างว่าสามารถนำส่งคืนได้ในภายหลังหรือเหตุผลอื่นๆ พร้อมจัดฉากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมเข้าขอตรวจสอบสิ่งของภายหลังจากผู้ใช้บริการหลงเชื่อเซ็นรับพัสดุ

ทั้งนี้ จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอให้ผู้ใช้บริการสังเกตความผิดปกติเพื่อให้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ โดยหากเป็นการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยจริง จะต้องแจ้งรายละเอียดของการส่งพัสดุได้ครบถ้วน เช่น ชื่อที่อยู่ผู้ส่ง ผู้รับ หมายเลขติดตามพัสดุ รวมถึงสังเกตพัสดุก่อนรับว่าเป็นสิ่งของที่ได้สั่งซื้อหรือไม่ ทุกครั้งก่อนตัดสินใจเซ็นรับพัสดุ หากพบว่าไม่ได้สั่งสินค้า หรือพัสดุที่มาส่งมีการจ่าหน้าไม่ครบถ้วน หรือต้องสงสัย อย่าหลงเชื่อเซ็นรับพัสดุอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ อย่าให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือหลงเชื่อโอนเงินใดๆ โดยหากผู้ใช้บริการพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือกรณีอื่นๆ ที่เข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน หรือ ต้องการสอบถามข้อมูล หรือ ติดตามสถานะพัสดุ สามารถติดต่อ THP Contact Center 1545 เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th ไลน์ออฟฟิเชียล @Thailand Post เฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และทวิตเตอร์ @Thailand_Post ดร.ดนันท์ กล่าวทิ้งท้าย