พบข้อมูล Huawei จดสิทธิบัตรอุปกรณ์สวมใส่ ช่วยนำทางให้คนตาบอด

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการค้นพบสิทธิบัตรใหม่ของ Huawei ที่เผยให้เห็นว่าบริษัทกำลังพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ที่จะช่วยให้คนตาบอดสามารถใช้สำหรับนำทางในชีวิตประจำวันได้

นับตั้งแต่ที่ Huawei ถูกคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ บริษัทก็ได้เข้าสู่ธุรกิจ IoT (Internet of Things) แทน ซึ่งบริษัทยังได้ขยายไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น สมาร์ททีวี, สมาร์ทวอทช์ หรือแม้แต่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ (EV)

ความจริงแล้วหัวเว่ยยังมีแผนที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น อุปกรณ์ช่วยเหลือทางการแพทย์ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีการค้นพบสิทธิบัตรที่เผยให้เห็นว่าบริษัทกำลังพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่ ที่จะช่วยนำทางให้กับคนตาบอดได้

โดยสิทธิบัตรนี้ถูกค้นพบในเว็บไซต์ QCC ของจีน ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวถูกเรียกว่า “blind navigation wearable technology” หรือเทคโนโลยีสวมใส่สำหรับนำทางผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา หมายเลขสิทธิบัตรนี้คือ CN114002684A ที่ได้รับการเผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมานี่เอง

Huawei สิทธิบัตรช่วยคนตาบอด

จากสิทธิบัตรทำให้เราทราบว่าบริษัทจะใช้การติดตั้งเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกลงบนอุปกรณ์สวมใส่ จากนั้นเซ็นเซอร์จะปล่อยสัญญาณอัลตราโซนิกไปในทุกทิศทาง และสัญญาณเหล่านั้นจะสะท้อนกลับไปยังตัวอุปกรณ์ และอุปกรณ์จะทำการแปลสัญญาณและสร้างแผนที่สภาพแวดล้อมโดยรอบ ข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกส่งต่อไปยังผู้ใช้ในแบบที่ปลอดภัยและรัดกุม แน่นอนว่ากระบวนการทั้งหมดนี้สามารถทำได้โดยอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกของผู้ใช้นั่นเอง

น่าเสียดายที่ยังไม่มีการเผยว่าสิทธิบัตรดังกล่าวจะเป็นอุปกรณ์ประเภทไหน แต่เมื่อดูจากการที่มันถูกออกแบบมาเพื่อคนตาบอดแล้ว ก็ทำให้มีการคาดเดากันว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนี้น่าจะเป็นหูฟังอย่างพวก Wireless headphones หรือ Wireless earphones

ที่มา gizmochina