อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก ออกแจ้งเตือนผู้ใช้ AirTag เพื่อสะกดรอยตาม ถือเป็นความผิด

Letitia James อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก ได้ทำการส่งแจ้งเตือนเกี่ยวกับ “คำแนะนำด้านความปลอดภัย” เพื่อช่วยปกป้องชาวนิวยอร์กจากการโดนสะกดรอยตามด้วย AirTags‌ และตอนนี้ทางแอปเปิลได้ออกมาประกาศแล้วว่า จะให้ความร่วมมือกับทางราชการ ในการให้ข้อมูลผู้ใช้งาน AirTag ที่นำไปใช้อย่างผิดจุดประสงค์

ถึงแม้ว่า Apple จะประกาศการเปลี่ยนแปลงด้านความปลอดภัยของ AirTags เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่อาจจะช่วยลดการโดนติดตามจากอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็เริ่มสังเกตเห็นข้อร้องเรียนต่าง ๆ จนอัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก ต้องออกมาส่งการแจ้งเตือน “คำแนะนำด้านความปลอดภัย” ไปยังผู้ใช้ เพื่อช่วยปกป้องชาวนิวยอร์กจาก ‌AirTags‌

“หลายครั้งที่ AirTags ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะเพื่อติดตามผู้คนที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อื่นได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการแอบสะกดรอยตามโดยที่อีกฝ่ายไม่รู้ตัว หรือไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้รายอื่น และการกระทำดังกล่าวก็ถือเป็นความผิดทางอาญาอย่างร้ายแรง ซึ่งสำนักงานของผมไม่อาจยอมรับได้”

AirTag

นอกจากนี้เจมส์ยังกล่าวเสริมว่า “ผมอยากจะขอให้ชาวนิวยอร์กทุกคนใส่ใจกับอุปกรณ์ของพวกเขาอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำที่สำนักงานของผมได้ให้ไว้เพื่อความปลอดภัย เพราะความปลอดภัยของชาวนิวยอร์กคือสิ่งสำคัญสูงสุด และสำนักงานของผมจะยังคงทำทุกอย่างเพื่อปกป้องชาวนิวยอร์กต่อไป”

การแจ้งเตือนของเจมส์นั้นสะท้อนถึงคำแนะนำของ Apple ในหลาย ๆ ประการ คือ:

  • พยายามฟังเสียงปี๊บที่อาจดังขึ้นรอบตัว
  • ตรวจดูการแจ้งเตือน “อุปกรณ์ที่ตรวจพบใกล้ตัวคุณ” บน iPhone
  • ใช้แอป Tracker Detect ของ Apple บนสมาร์ทโฟน Android เพื่อสแกนหา “AirTags” ด้วยตนเอง
  • และสุดท้ายก็คือการอัปเดตอุปกรณ์จาก Apple อย่างสม่ำเสมอ

เขาเน้นย้ำว่าอุปกรณ์ AirTags ที่คุณไม่รู้จักนั้น ให้ถือเป็นอันตรายทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีชาวนิวยอร์กบางรายที่พบว่ามี AirTag ซ่อนอยู่ในข้าวของเครื่องใช้ของพวกเขาด้วย โดยทางอัยการก็แนะนำให้ผู้ใช้ร้องเรียนต่อ OAG Internet and Technology Bureau ทันที

อุปกรณ์ติดตามของแอปเปิลนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะใช้งานง่ายและนั่นก็นำไปสู่การถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแอปเปิ้ลต้องออกมาประกาศมาตรการใหม่หลายประการ เพื่อป้องกันผู้ใช้จากการถูกสะกดรอยตามเลยทีเดียว

ต่อจากนี้ไปเมื่อผู้ใช้ตั้งค่า AirTag จะมีคำเตือนว่า “AirTag is linked to an Apple ID” และการใช้ AirTag เพื่อติดตามผู้คนนั้นจะถือเป็นอาชญากรรมทันที โดยแอปเปิลยังชี้แจงอย่างชัดเจนว่า จะร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อค้นหาผู้ที่ใช้ ‌AirTags‌ อย่างประสงค์ร้าย

นอกจากนี้แอปเปิลยังเตรียมอัปเดตให้ iPhone 11 และรุ่นอื่น ๆ ที่ใหม่กว่าสามารถใช้ Precision Finding เพื่อค้นหา ‌AirTags ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมกับเสียงแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่อาจไม่ได้ยินเสียง AirTag ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมกับพัฒนาให้ ‌AirTags‌ มีเสียงที่ดังขึ้น รวมถึงการแจ้งเตือนในกรณีที่มีอุปกรณ์ติดตามอยู่ในกระเป๋าหรือสัมภาระของผู้ใช้ด้วย

ที่มา macrumors