GM เตรียมใช้ ยางรถแบบไร้อากาศ UPTIS ของ Michelin ใน Chevy Bolt รุ่นใหม่

ก่อนหน้านี้ในปี 2019 เคยมีรายงานระบุว่า General Motors (GM) ต้องการผลิตยางรถแบบไร้อากาศ (Airless Tires) ให้กับรถยนต์ของบริษัทภายในปี 2024 โดยเฉพาะ Unique Puncture-Proof Tyre System หรือ UPTIS ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ Michelin

จากรายงานของ CNN ระบุว่า ทั้ง 2 บริษัทกำลังทำงานร่วมกันเพื่อผลิตยางรถไร้อากาศให้เป็นจริงให้ได้ และเราอาจจะได้เห็นการเปิดตัวยางรถ UPTIS ในรถ Chevy Bolt รุ่นต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าก็ได้

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่ง GM ยังไม่ยืนยันว่ากำลังทำงานกับ Chevy Bolt รุ่นถัดไป หรือรถ EV ใหม่ทั้งหมดที่กำลังจะเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่กล่าวเพียงว่าบริษัทกำลังพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าใหม่โดยใช้แพลตฟอร์ม Ultium ที่เป็นไฟฟ้าทั้งหมด รวมถึงพูดได้เพียงว่ารถ EV ที่ราคาจับต้องได้ทั้งหมด เช่น Bolt นั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิต

GM Michelin Airless Tires UPTIS to EV

เมื่อปีที่ผ่านมา GM ประสบปัญหาบางอย่างจึงหยุดผลิต Bolt ชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาไฟไหม้ที่เกิดจากชุดแบตเตอรี่ที่ชำรุด แต่หลังจากนั้นมาประมาณ 1 เดือน ผู้ผลิตได้กลับมาผลิต Bolt EV และ Bolt EUV หลังจากที่มีการเรียกคืน พร้อมให้การรับประกันเพิ่มเติมสำหรับชุดแบตเตอรี่ใหม่เป็นเวลาสูงสุด 8 ปีหรือ 100,000 ไมล์เพื่อเป็นการชดเชยและแก้ไขปัญหา

โบกมือลาปัญหายางแบนไปได้เลย !

Michelin Airless Tires UPTIS to EV

GM เป็นผู้ผลิตรายแรกที่แสดงความสนใจที่อยากติดตั้งยางรถไร้อากาศต้นแบบของ Michelin UPTIS กับยานยนตร์ที่จะผลิตในอนาคต เป็นการฉีกกฏและการใช้งานยางรถแบบอัดลมที่ใช้ในรถยนต์ส่วนบุคคลกันมายาวนานกว่า 130 ปี ที่มักจะเจอปัญหาอยู่บ่อยๆ เช่น มีรูรั่ว ที่เกิดจากการถูกวัตถุทิ่มให้เป็นรู เช่น ตะปู ทำให้ยางแบนและขับขี่ต่อไปไม่ได้

ยาง UPTIS ออกแบบโดยใช้โครงยางที่มีความยืดหยุ่นสูงแทนอากาศเพื่อรองรับน้ำหนักของรถเนื่องจากไม่ต้องอาศัยการเติมลมเข้าไปในยางรถแบบเดิมๆ เตรียมบอกลาปัญหายางแบนที่เกิดจากรูรั่วที่ยางรถไปได้เลย

ด้วยนวัตกรรมของยางเปลี่ยนไปจากเดิม จึงมีคำถามตามมา เช่น ยาง UPTIS จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนของรถ การควบคุมรถ และไดนามิกของรถหรือไม่? เป็นคำถามที่จะต้องหาคำตอบกันต่อไป แต่ไอเดียที่ช่วยลดปัญหายางรั่ว/ยางแบนก็การตลาดที่น่าสนใจมากๆ แล้ว

ที่มา : SLASHGEAR