Facebook ขาลง! ผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรก ส่งผล Meta ราคาหุ้นร่วงทันที มากกว่า 20%

Meta ได้ออกมาเผยแพร่ผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ต่ำกว่าคาดการณ์ทั้งรายได้และจำนวนผู้ใช้ สร้างความหวั่นไหวต่อนักลงทุน ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ Meta ลดลงทันทีในการซื้อขายมากกว่า 20%

สรุปตัวเลขที่น่าสนใจในรายงานผลประกอบการ ไตรมาสที่ 4/2021 ของ Meta

  • รายได้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้น 20% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน เท่ากับ 33,671 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นกำไรสุทธิ 10,285 ล้านดอลลาร์
  • จำนวนผู้ใช้งานทุกแพลตฟอร์มของ Meta เพิ่มขึ้นเป็น 3,590 ล้านคน
  • จำนวนผู้ใช้งาน Facebook เป็นประจำทุกวัน อยู่ที่ 1,929 ล้านบัญชี ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.95 ล้านบัญชี และยังน้อยกว่าไตรมาสก่อน 1 ล้านบัญชี นับเป็นครั้งแรกที่จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ลดลง
  • จำนวนผู้ใช้งาน Facebook รายเดือนก็ได้ต่ำกว่าที่คาดเช่นกัน โดยมีผู้ใช้รายเดือน 2,910 ล้านราย น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2,950 ล้านราย

จากโพสต์ผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ของทาง Meta นั้นทำให้เราเห็นว่าการก้าวเข้าสู่บริษัท metaverse นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบริษัทมีราคาหุ้นลดลงมากกว่า 20% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ และรายได้จากหุ้นในไตรมาสที่ 4 ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ด้วย ถึงแม้บริษัทจะมีรายรับอยู่ที่ 33.67 พันล้านดอลลาร์ จากที่คาดการณ์ไว้ 33.4 พันล้านก็ตาม

Meta

ตัวเลขยังเผยให้เห็นว่าผู้ใช้งานรายวันและรายเดือนของ Meta นั้นต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยมีผู้ใช้รายวันอยู่ที่ 1.929 พันล้านราย เทียบกับที่คาดการณ์ไว้ 1.95 พันล้านราย และมีผู้ใช้รายเดือน 2,910 ล้านราย ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ที่ 2,950 ล้านราย

ในส่วนของรายได้จากแอปพลิเคชั่นทั้ง Facebook, Instagram, WhatsApp และ Messenger ทั้งหมดนี้สามารถทำรายได้ที่ 32.79 พันล้านดอลลาร์ โดยมีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 15.89 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่แผนก Reality Labs ที่รวมไปถึงแผนก R&D สำหรับแอปพลิเคชัน AR/VR และการขายฮาร์ดแวร์ของผลิตภัณฑ์และโซลูชันสำหรับ Oculus สามารถสร้างรายได้ 877 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนจากการดำเนินงานถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์

โดยล่าสุด Zuckerberg โพสต์บน Facebook เกี่ยวกับรายรับของบริษัท และกล่าวถึงประเด็นที่บริษัทต้องปรับปรุงในอนาคต ซึ่งเขาจะเน้นไปที่ฟีเจอร์ Reels บน IG รวมถึงการให้ความสำคัญกับ Facebook และ Instagram ด้วย

Mark Zuckerberg post

และแน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงความเป็นส่วนตัว iOS ของ Apple และกฎระเบียบด้านข้อมูลต่อผู้ใช้ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในฝั่งยุโรป ก็ส่งผลกระทบต่อรายได้จากโฆษณาและคอนเวอร์ชั่นผ่านแพลตฟอร์ม Shop บน Instagram ของ Meta ด้วยเช่นกัน

ที่มา gsmarena