Mac mini เตรียมเปลี่ยนโฉมใหม่ ในรอบ 12 ปี ด้วยดีไซน์ที่ผสาน Apple TV รุ่นแรกกับ iMac 24 นิ้ว

หลังจาก Apple ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ แบบ major change มาเกือบ 12 ปีแล้ว แต่ดูเหมือนครั้งนี้ Mac mini จะได้รับการออกแบบใหม่แบบยกเครื่องครั้งใหญ่ในปีนี้ โดยดีไซน์ใหม่ที่ว่าผสมผสานกันระหว่าง Apple TV รุ่นแรกกับ iMac 24 นิ้ว

เชื่อกันว่า Apple นั้นซุ่มออกแบบใหม่และพัฒนา Mac mini ตัวใหม่มาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนหน้านี้ Apple ได้มีการอัปเดต Mac mini ตัวเริ่มต้นด้วยชิป M1 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 แต่รุ่นระดับ high-end ยังคงมีรุ่นโมเดล Space Gray ที่ใช้โปรเซสเซอร์ของ Intel ตั้งแต่ปี 2018

หลายคนคาดหวังกันว่ารุ่นระดับ high-end ของปีนี้จะแทนที่ด้วยชิป Apple Silicon พร้อมทั้งได้รับการออกแบบใหม่จากครั้งแรกตั้งแต่ปี 2010

Jon Prosser Mac mini render
ภาพเรนเดอร์ของ Mac mini ที่ Jon Prosser แชร์เมื่อปีที่แล้ว

จากข้อมูลของ Jon Prosser ที่มักปล่อยข่าวหลุดออกมาบ่อยๆ ที่แชร์ภาพเรนเดอร์ของ Mac mini เมื่อปีที่แล้วนั้น การออกแบบของมันเหมือนจะยังคงรักษารูปแบบและดูใกล้เคียงกับรุ่นปัจจุบัน เพียงแต่มีการลดขนาดโดยรวมลง

ด้านหลังเครื่องมีพอร์ตเดียวกันกับ Mac mini รุ่นปัจจุบันระดับ high-end ที่ใช้ชิป Intel ที่มีพอร์ต Thunderbolt 4 พอร์ต , USB-A 2 พอร์ต , พอร์ตอีเทอร์เน็ต 1 พอร์ตและ HDMI 1 พอร์ต

Apple TV 1st Gen
หน้าตาของ Apple TV รุ่นแรก

ว่ากันว่าการออกแบบใหม่ของ Mac mini ชวนให้นึกถึง Apple TV รุ่นแรกที่ถูกเปลี่ยนโฉมในปี 2010 โดย Apple TV รุ่น 2 มาพร้อมกับดีไซน์ในกล่องพลาสติกสีดำที่คงอยู่มาถึงเวอร์ชันปัจจุบัน

นอกจากนี้ Mac mini ใหม่ยังใช้การออกแบบหลายอย่างจาก iMac 24 นิ้ว มีข่าวลือว่า Apple กำลังเลือกสีทูโทนให้กับ Mac nini ใหม่เหมือนกับ iMac อีกทั้งยังใช้ magnetic power connector แบบเดียวกับ iMac 24 นิ้วด้วย

magnetic power connector และ สีแบบทูโทนของ iMac 24 นิ้วที่เปิดตัวเมื่อปี 2021

มีรายงานว่า Apple วางแผนจะเปิดตัว Mac mini ใหม่ในงาน event ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ส่วนข่าวลือเรื่องวันวางจำหน่ายนั้นโยงจากรายงานล่าสุดของนักวิเคราะห์หน้าจอแสดงผล Ross Young กับ Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg

Gurman ให้ข้อมูลว่างาน event ช่วงฤดูใบไม้ผลิของ Apple จะจัดขึ้นวันที่ 8 มีนาคม 2022 ซึ่งจะมีการประกาศ Mac ใหม่อย่างน้อยหนึ่งเครื่องที่ใช้ขุมพลัง Apple Silicon เขาเปรยๆ ว่า Mac ที่ว่าอาจเป็น iMac แบบ LED ขนาดเล็กหรือ Mac mini รุ่นใหม่

ส่วน Young กล่าวว่า เขาไม่ได้คาดหวังให้ Apple เปิดตัว iMac Pro ตัวใหม่ใน event ฤดูใบไม้ผลิ แต่เป็นไปได้ที่จะมีการเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์สำหรับอุปกรณ์ all-in-one ระดับ high-end

จึงมีความเป็นไปได้ที่ Mac mini น่าจะเป็น Mac ตัวใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยชิป Apple Silicon ที่จะเปิดตัวใน Apple event ฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งคาดว่าจะมาทั้งชิป M1 Pro และ M1 Max ของ MacBook Pro

ที่มา : MacRumors

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)