Stadia เตรียมโดนลดบทบาท ไปเน้น Google Stream ขายลิขสิทธิ์เทคโนโลยีเล่นเกมสตรีมมิ่งให้กับค่ายเกม

มีรายงานว่า Google กำลังจะกอบกู้ Stadia ที่เดินหน้าได้ไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดหวังเอาไว้ ด้วยการเปลี่ยนเป้าหมายจากเป็นแพลตฟอร์ม ไปเป็นบริการคลาวด์เกมมิ่งเพื่อให้มีความสามารถสตรีมเกมไปยังพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ ได้ โดยเทคโนโลยีสตรีมมิ่งของแพลตฟอร์มจะอยู่ภายใต้ชื่อว่าใหม่ว่า Google Stream

จากรายงานของ Business Insider รายงานว่า Google ลดลำดับความสำคัญและบทบาทของ Stadia ลง รวมถึงลดความสนใจเรื่องการเจรจาต่อรองกับเกมดังๆ ระดับบล็อกบัสเตอร์ด้วย ตอนนี้ทีมงานให้เวลากับบริการเกมเดิมอย่าง Stadia เพียง 20% เท่านั้น ส่วนอีก 80% เอาไปโฟกัสและทุ่มเทให้กับ Google Stream แทน

สิ่งที่ Google ทำอยู่ตอนนี้คือ พยายามรักษาข้อตกลงและความสัมพันธ์กับบริษัทต่างๆ รวมถึงการเจรจาขาย license ให้กับบริษัทเกมต่างๆ อย่าง Peloton , Capcom และ Bungie เป็นต้น

ทางด้าน Google รายงานว่าบริษัทได้เสนอขายเทคโนโลยีที่เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของตัวเองให้กับทาง Bungie และการเจรจามีความคืบหน้าไปมาก ถึงแม้ Bungie จะยังคงให้การสนับสนุน Stadia ต่อไป แต่ยังไม่ชัดเจนว่าดีลการซื้อ Bungie ของ Sony นั้นจะส่งผลกระทบต่อการเจรจากับ Google หรือไม่

นอกจากนี้ Google รายงานว่าได้เข้าไปเจรจากับ Capcom เพื่อสาธิตการเล่นเกมใหม่บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของบริษัท

จะว่าไป Google ได้ทำการเสนอขาย license ตัวเทคโนโลยีสตรีมเกมมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว โดย Google ได้เสนอขายเทคโนโลยี Stadia ให้กับ AT&T เมื่อเดือนตุลาคม 2021 โดยเปิดให้ผู้เล่นสามารถสตรีมเกม Batman: Arkham Knight ได้โดยตรงจากเว็บเบราเซอร์ของตน

ที่มา : Business Insider | GAMESPOT